Chủ nhật, 19/05/2024, 12:07[GMT+7]

Bánh đa nem Thổ Hà

Thứ 4, 17/04/2013 | 10:03:18
2,770 lượt xem
Những người dân ở một làng ven sông Cầu quanh năm cần mẫn, miệt mài bêp bếp than hồng, nồi bột trắng ngần, đó là làng Thổ Hà, xã Vân Hà, huyện Việt Yên, nơi xưa kia nổi tiếng nghề gồm và hôm nay là bánh đa nem.

Đã từ lâu, bánh đa nem làng Thổ Hà được coi như một di sản văn hoá ẩm thực của một miền quê thanh lịch. Người làng kể rằng : ngày xưa vào những năm sau giải phóng miền Nam, sản phẩm gốm của Thổ Hà một thời nổi tiếng, có mặt ở nhiều vùng đã qua thời vàng son cũng vì thế cái đói, cái nghèo cứ bám theo người dân nơi đây. Đất đai trồng lúa, trồng khoai thì ít, nhiều người bỏ làng, bỏ quê đi tìm kế sinh nhai. Qua thời gian bươn trải khắp chốn, cùng quê họ đem về làng đủ thứ nghề : làm mì gạo, làm bánh kẹo, nấu rượu, buôn bán nhỏ, thế nhưng không hiểu sao cái nghề làm bánh đa nem lại có duyên với làng, với con người nơi đây đến thế. Mới thì bánh làm ra chỉ cung ứng trong làng, trong xã, rồi tiếng đồn vang xa, nhiều người biết đến sản phẩm này của Thổ Hà. Hàng ngày lái buôn về làng cất hàng đi bán từ Bắc Ninh, Hà Nội, Lạng Sơn,…

 

Từ khi nghề gốm không còn thịnh thay vào đó là nghề làm bánh đa nem, cái nghề không những nuôi sống con người nơi đây mà bằng chính nội lực và chất lượng sản phẩm này đã đưa cuộc sống của bà con trong làng lên tầng cao mới, một cuộc sống xán lạn hơn xưa. Thị trường hiện nay có rất nhiều lại bánh nem của nhiều làng, nhiều nơi, song chẳng có loại nào sánh được với bánh nem làng Thổ Hà bởi vị thơm ngon, trắng ngần đã đi vào nỗi nhớ của khách thập phương.

Nguồn Internet

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày