Thứ 4, 05/06/2024, 01:09[GMT+7]

Ngành Ngân hàng bảo đảm hoạt động thanh toán được thông suốt

Thứ 2, 21/01/2019 | 08:29:37
1,349 lượt xem
Còn hai tuần nữa là đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Vào dịp này, nhu cầu mua sắm của người dân bắt đầu tăng cao. Nắm bắt được tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm hệ thống máy ATM và POS (thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ) hoạt động được thông suốt trong dịp tết, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thanh toán của nhân dân.

Thanh toán qua POS tại khách sạn Dầu khí Thái Bình.

Ngay từ cuối năm 2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh đã ban hành công văn chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc quy định về quản lý, vận hành, an toàn máy ATM. Ông Nguyễn Minh Thiêm, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Bình cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh, Chi nhánh đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm bao gồm kế hoạch về tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì và bảo dưỡng ATM..., từ đó bảo đảm mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt. Bên cạnh đó, Chi nhánh còn thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM bảo đảm ATM luôn có tiền khi khách hàng sử dụng dịch vụ, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn; đồng thời, chủ động các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho ATM như: chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng dịp tết Nguyên đán bằng tiền mặt... Đến hết năm 2018, Chi nhánh đã phát hành 63.106 thẻ thanh toán các loại với doanh số thanh toán qua thẻ đạt 68,582 tỷ đồng; lắp đặt 14 máy ATM và 85 máy POS; ký hợp đồng trả lương qua tài khoản cho 162 cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp với tổng số 291.162 lao động.

Không chỉ xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM, các TCTD trên địa bàn tỉnh còn chú trọng công tác tuyên truyền để gia tăng người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là sử dụng máy POS khi mua sắm hàng hóa và sử dụng các dịch vụ. Ông Đỗ Chiến Thắng, Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình cho biết: Để tăng doanh số thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank Chi nhánh Thái Bình đã phát triển thêm nhiều tính năng sản phẩm, tăng cường quảng bá các sản phẩm dịch vụ, phát triển cơ sở hạ tầng bảo đảm an toàn trong giao dịch, bảo mật thông tin, đặc biệt là với các giao dịch ngân hàng điện tử, tích cực mở rộng và phát triển mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ rộng khắp tại hầu hết các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn và các cửa hàng lớn trên địa bàn... Chính vì thế, doanh số thanh toán không dùng tiền mặt của Chi nhánh không ngừng tăng lên, năm 2018 chiếm gần 70% tổng doanh số thanh toán của Chi nhánh, tăng 19% so với năm 2017.

Thời điểm tết, ngoài tiền lương của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, lương hưu, hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp đều có thưởng và một số khoản khác ngoài lương. Do đó, lượng tiền chi ra lưu thông rất lớn thông qua thẻ ATM. Để bảo đảm an toàn, ngoài việc tích cực sử dụng hình thức thanh toán qua POS khi mua sắm hàng hóa, người dân cũng cần đề cao cảnh giác khi sử dụng thẻ để rút tiền tại máy ATM.


Đến ngày 31/12/2018:

  • Trên địa bàn tỉnh có 23 ngân hàng, trong đó đã thành lập 8 chi nhánh cấp huyện và khu vực I, 90 phòng giao dịch, 1 quỹ tiết kiệm, 48 quỹ tín dụng nhân dân mở rộng địa bàn sang 72 xã liền kề với trên 542 điểm giao dịch;
  • Các TCTD đã mở gần 727.000 tài khoản, phát hành 920.000 thẻ thanh toán các loại; thực hiện trả lương qua tài khoản cho 1.749 cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp trong đó có 1.517 cơ quan hành chính sự nghiệp với gần 255.000 lao động nhận lương qua tài khoản;
  • Các TCTD đã lắp đặt 160 máy ATM, 475 máy POS với hệ thống các máy ATM, POS hoạt động an toàn, hiệu quả, bảo đảm chất lượng yêu cầu.


Minh Hương