Chủ nhật, 19/05/2024, 21:25[GMT+7]

Người lao động không hoang mang trước dịch Covid 19

Thứ 5, 13/02/2020 | 18:36:53
1,955 lượt xem
Mặc dù dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid 19 đang diễn biến phức tạp nhưng tại các doanh nghiệp, người lao động vẫn hăng hái lao động, sản xuất, không hoang mang trước dịch bệnh, bởi tại các doanh nghiệp đều đang thực hiện nghiêm túc các hoạt động phòng chống dịch.

Công nhân Công ty TNHH Phát triển Neo-Neon Việt Nam được phát khẩu trang và đo thân nhiệt trước khi vào làm việc.

 Nhiều biện pháp phòng, chống dịch

 Công ty TNHH Phát triển Neo-Neon, Khu công nghiệp Gia Lễ, xã Đông Xuân (Đông Hưng) có trên 330 lao động chuyên sản xuất trong lĩnh vực đồ điện tử, trong đó có 16 lao động là người Trung Quốc. Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trong số 16 lao động này có 14 người về quê đón tết, 2 người ở lại đón tết tại Thái Bình. Theo kế hoạch, ngày 30/1, các doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức lễ ra quân đầu năm nhưng Công ty cho công nhân nghỉ đến hết ngày 6/2 mới trở lại làm việc. Trong thời gian chờ người lao động, Công ty đã tổ chức phun thuốc khử trùng xung quanh nơi làm việc, khu bếp ăn và nơi ở của người nước ngoài; mua trang thiết bị y tế: khẩu trang, máy đo thân nhiệt, nước rửa tay khô… phục vụ công tác phòng chống dịch cho công nhân khi quay trở lại làm việc. Đối với 3 lao động là người Trung Quốc trở lại sau tết, Công ty tổ chức khu cách ly riêng biệt và khám sức khỏe 1 ngày 3 lần. Sự chủ động của doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch giúp người lao động yên tâm làm việc. 

Chị Đỗ Thị Liễu, công nhân Công ty chia sẻ: “Trước các thông tin về dịch bệnh, tôi và nhiều công nhân được Công ty trang bị các kiến thức về dịch bệnh cũng như cách phòng, chống nên chúng tôi không hoang mang lo sợ, vẫn yên tâm làm việc. Mặc dù bệnh có sự lây lan nhanh nhưng nếu biết cách phòng, chống sẽ ngăn chặn được dịch bệnh. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng chủ động triển khai các biện pháp, phòng chống dịch nghiêm ngặt, do vậy mọi người không lo sợ mà vẫn hăng say lao động, sản xuất”.

Tại khu cách ly của Công ty TNHH Công nghiệp Tactician, Khu công nghiệp Phúc Khánh (Thành phố) dành cho 9 lao động là người Trung Quốc khi quay trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán, theo ghi nhận của phóng viên, Công ty và người lao động luôn chủ động trong việc phòng, chống dịch. Khi có thông tin về dịch bệnh, Công ty tổ chức cách ly và phun thuốc khử trùng tại nơi ở; khám sức khỏe và đo thân nhiệt 2 lần/ngày cho người lao động; vật dụng nấu ăn đều được sấy khô ở nhiệt độ cao; bản thân những lao động là người Trung Quốc cũng chủ động phòng dịch bệnh thông qua việc tự lau chùi sàn nhà bằng nước khử khuẩn; phòng ở luôn để nhiệt độ ở mức 29 độ C, đeo khẩu trang khi tiếp xúc... 

Bà Nguyễn Thị Dịu, Trưởng phòng nhân sự Công ty chia sẻ: “Do diễn biến của dịch bệnh cũng như để người lao động yên tâm sản xuất nên những lao động là người Trung Quốc khi quay trở lại làm việc đều được cách ly. Đến ngày 12/2, theo quy định sau 14 ngày nếu không có triệu chứng của bệnh dịch, người lao động có thể trở lại làm việc nhưng Công ty vẫn bố trí cách ly thêm vài ngày sau đó mới để họ quay trở lại làm việc, do vậy tất cả công nhân lao động đều yên tâm lao động sản xuất”. 

Tuy nhiên, hiện nay trước nhiều nguồn thông tin không có sự kiểm chứng về dịch bệnh tràn lan trên mạng, nhiều thông tin sai lệch, bà Dịu cũng mong muốn người lao động phải tìm hiểu kỹ nguồn thông tin, không để bị kích động, đặc biệt không nên có sự kỳ thị với người lao động nước ngoài, nhất là lao động Trung Quốc, qua đó ảnh hưởng đến quá trình sản xuất.

 Sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch nCoV tại các doanh nghiệp giúp người lao động yên tâm làm việc.

Tăng cường công tác kiểm tra phòng, chống dịch tại doanh nghiệp

Theo số liệu tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thái Bình có khoảng 800 lao động Trung Quốc làm việc tại các doanh nghiệp trong tỉnh. Dịp Tết Nguyên đán có 721 lao động về Trung Quốc về đón tết, 79 lao động ở lại đón tết. Đến ngày 11/2, đã có 370 lao động đã quay trở lại; số chưa quay trở lại 351 người. Tất cả số lao động quay trở lại làm việc đều được các doanh nghiệp cách ly. Hiện trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV. Tuy nhiên, để chủ động trong việc phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị, doanh nghiệp và khu đông dân cư. Bên cạnh đó, ngành Y tế thành lập hơn 20 đội cơ động, phản ứng nhanh để ứng phó sẵn sàng khi có dịch. Tại các doanh nghiệp, qua kiểm tra, các đoàn đều ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng, chống dịch từ việc chủ động phát khẩu trang cho người lao động; phun thuốc khử trùng nơi làm việc và nơi ở của lao động là người nước ngoài; đồng thời tổ chức khám sức khỏe và đo thân nhiệt hàng ngày để theo dõi và chủ động trong việc phòng, chống dịch Covid 19. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ sản xuất khẩu trang để cấp phát cho người lao động và người dân.

 Sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid 19 giúp người lao động tại các doanh nghiệp cũng như người dân trong tỉnh không hoang mang trước dịch bệnh, yên tâm lao động, sản xuất, từ đó nâng cao năng suất lao động, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Nguyễn Cường