Thứ 6, 26/04/2024, 21:44[GMT+7]

UBND tỉnh tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

Thứ 6, 19/05/2017 | 14:41:59
2,257 lượt xem
Sáng ngày 19/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. 

Dự hội nghị có các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố và 60 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Trong hai năm 2016 - 2017, UBND tỉnh đã tổng hợp giải quyết nhiều ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp. Cụ thể đã trả lời 7 ý kiến về vốn, 5 ý kiến về thuế, 10 ý kiến về giao thông, 6 ý kiến về cơ chế chính sách, 17 ý kiến về môi trường, 30 ý kiến về đất đai...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp tập trung phản ánh những khó khăn chưa được giải quyết, ưu tiên những ý kiến thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương; vấn đề cải cách hành chính, trách nhiệm của cơ quan nhà nước, người thực thi công vụ và những kiến nghị đề xuất với tỉnh. Đồng thời cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương làm rõ những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.

Trên tinh thần đó, tại hội nghị đã có 8 ý kiến của doanh nghiệp đề cập đến hơn 20 vấn đề cần tỉnh, các sở, ngành vào cuộc giải quyết trong đó tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, thuế, vốn, công tác thanh tra, kiểm tra. 

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, ông Trần Quốc Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã nêu 8 nội dung đề nghị tỉnh thực hiện ngay sự chỉ đạo của Chính phủ về công tác thanh tra, kiểm tra tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ, giải quyết những mắc mớ trong thủ tục hành chính, nhiều trạm thu phí, giá khí cao, giải quyết đất sạch cho nhà đầu tư, khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp và đặc biệt là thành lập bộ phận hậu kiểm tra việc thực hiện các kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh. 

Đại diện cho Hiệp hội nước sạch, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Phó Chủ tịch hiệp hội cũng nêu lên các khó khăn của các doanh nghiệp nước sạch trong quá trình triển khai thực hiện như một số chính quyền địa phương còn chưa vào cuộc, chưa nắm được các chủ trương, cơ chế chính sách của tỉnh, ý thức bảo vệ đường ống và tỷ lệ sử dụng nước sạch của người dân còn thấp. 

Ông Vũ Huy Đông, Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Damsan cũng kiến nghị về việc đẩy nhanh thời gian làm thủ tục hồ sơ pháp lý cho nhà đầu tư, giao cho thanh tra tỉnh chủ trì công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp 1 năm 1 lần...

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh, Thanh tra tỉnh đã trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thời gian qua mặc dù tình hình kinh tế, xã hội của đất nước còn nhiều khó khăn song tốc độ tăng trưởng của Thái Bình tương đối khá, trong đó có sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Kết quả đó cũng khẳng định, các sở, ngành, địa phương của tỉnh đã tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu rõ những mặt tồn tại hạn chế của doanh nghiệp trong hiệu quả sản xuất kinh doanh, nghĩa vụ đóng góp cho ngân sách nhà nước, tình trạng làm không đúng với chỉ đạo của Nhà nước vẫn còn xảy ra, tình trạng sử dụng đất còn lãng phí và chế độ chính sách cho người lao động. Đặc biệt vấn đề văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân ở một số doanh nghiệp chưa được thể hiện rõ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ chủ trương định hướng phát triển của tỉnh tới các doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp ven biển, công nghiệp nội đồng, thương mại dịch vụ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp, doanh nhân quan tâm bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Các doanh nghiệp, ngành, địa phương phải có giải pháp rõ ràng để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tỉnh đặt ra, đưa ra kế hoạch thực hiện cụ thể theo tháng, quý. Tỉnh đã thành lập các ban chỉ đạo sau hội nghị xúc tiến đầu  tư nông nghiệp nông thôn, yêu cầu các ban chỉ đạo, ngành, địa phương bám sát thực hiện để biến chủ trương, dự định của doanh nghiệp, doanh nhân thành hiện thực, vào cuộc quyết liệt theo hướng vướng đâu gỡ đó, tắc đâu thông đó. Yêu cầu các ngành, địa phương tập trung rà soát tháo gỡ một cách thực chất những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp trên địa bàn của mình. Yêu cầu người đứng đầu các ngành, địa phương thể hiện vai trò chính trong việc liên quan đến vấn đề của doanh nghiệp, chọn cán bộ đủ tầm để giải quyết công việc của doanh nghiệp và người dân.

Ngành Thuế tham mưu cho tỉnh hoàn thành việc chuyển các hộ sản xuất kinh doanh có đủ điều kiện đăng ký thành lập doanh nghiệp, tăng sức phát triển của kinh tế tư nhân; luân chuyển cán bộ quản lý địa bàn, khu vực để chống thất thu thuế. Tỉnh cam kết sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính đồng thời tiếp tục chỉ đạo nâng ý thức trách nhiệm của các cơ quan và người thực thi làm việc tại cơ quan hành chính công các cấp.

                                                         Thu Thủy


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày