Thứ 3, 23/07/2024, 08:27[GMT+7]

Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh: Cán bộ công đoàn là hạt nhân

Chủ nhật, 09/08/2015 | 20:17:45
976 lượt xem
Công đoàn cơ sở là nền tảng của hệ thống công đoàn, công đoàn cơ sở có vững mạnh thì tổ chức công đoàn mới vững mạnh, từ đó có đủ vị thế để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam gia nhập các tổ chức kinh tế, thương mại khu vực và thế giới, đặc biệt là việc tiếp cận và tham gia Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã và đang đặt ra những thách thức lớn đối với hoạt động công đoàn Việt Nam. Vì vậy, nhiệm vụ xây dựng công đoà

Tập huấn nội dung xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh cho cán bộ công đoàn chuyên trách toàn tỉnh tháng 6/2015.

Trong các nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng công đoàn cơ sở thì việc nâng cao nhận thức, năng lực của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp là nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp “chìa khóa”. Đánh giá về thực trạng đội ngũ cán bộ công đoàn hiện nay, đồng chí Nguyễn Văn Toán, Trưởng ban Tổ chức Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Cán bộ công đoàn đa phần nhiệt tình, trách nhiệm, có phương pháp tổ chức phong trào, tập hợp công nhân lao động, có kinh nghiệm trong quan hệ với người sử dụng lao động, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở các doanh nghiệp FDI. Tuy nhiên, vẫn còn cán bộ công đoàn chưa đủ bản lĩnh, kiến thức, văn hóa để có phương thức đấu tranh hợp lý, thuyết phục. Toàn tỉnh hiện có trên 4.000 cán bộ công đoàn, trong đó chỉ có 87 cán bộ công đoàn chuyên trách. Có thể thấy, phần đông cán bộ công đoàn cơ sở là kiêm nhiệm nên ít có thời gian cho hoạt động công đoàn, nhất là cán bộ tổ công đoàn; đội ngũ có sự biến động tương đối lớn; vẫn còn ngại ngần khi đối thoại, đấu tranh với người sử dụng lao động.

“Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn” là một trong bốn chương trình hành động mà Đại hội XI, nhiệm kỳ 2013 - 2018 Công đoàn Việt Nam đề ra. Thực hiện chương trình, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng kế hoạch, trong đó đặt ra mục tiêu: 100% cán bộ công đoàn chuyên trách được đào tạo, bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn; 70% trở lên cán bộ công đoàn không chuyên trách được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn ít nhất một lần trong nhiệm kỳ. Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chương trình là tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cán bộ công đoàn gắn với công tác quy hoạch, sử dụng cán bộ công đoàn nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ công đoàn các cấp. Để đạt mục tiêu trên, thời gian qua công đoàn các cấp đã chú trọng xây dựng kế hoạch triển khai chương trình, dành kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trước nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn ngày càng cao, phương pháp giảng dạy của đội ngũ giảng viên kiêm chức cũng được nâng lên. Tuy gặp nhiều khó khăn do đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở có nhiều biến động, thời gian tham gia các lớp tập huấn của cán bộ công đoàn cơ sở bị hạn chế… nhưng trong năm 2014 Liên đoàn Lao động tỉnh đã thực hiện tốt kế hoạch đào tạo đề ra, đã tổ chức được 10 lớp tập huấn cho 1.120 lượt người về lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn, các văn bản có liên quan đến quyền lợi của công nhân lao động và hoạt động công đoàn; chỉ đạo các công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố tổ chức 15 lớp tập huấn triển khai Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI cho 4.500 lượt cán bộ công đoàn cơ sở. 6 tháng đầu năm 2015, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tập huấn nội dung xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh đến 100% cán bộ công đoàn chuyên trách và 1.000 lượt cán bộ công đoàn cơ sở. Trong 6 tháng cuối năm, Liên đoàn Lao động tỉnh có kế hoạch tập huấn cho trên 8.000 lượt cán bộ công đoàn cơ sở của tất cả các ngành, huyện, thành phố.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Liên đoàn Lao động tỉnh quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn thực sự năng động, sâu sát quần chúng, có phương pháp làm việc phù hợp với tính chất của tổ chức quần chúng, tổ chức chính trị - xã hội, đó là phương pháp vận động, thuyết phục, biết lắng nghe quần chúng; đổi mới tư duy, phương thức hoạt động trong quan hệ với người sử dụng lao động theo phương châm công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp.

* Năm 2014, có 89,98% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh (36,5% đạt vững mạnh xuất sắc)

* Toàn tỉnh hiện có 1.848 công đoàn cơ sở với 94.740 đoàn viên công đoàn. 6 tháng đầu năm 2015 đã thành lập mới 7 công đoàn cơ sở, kết nạp 1.391 đoàn viên

Mai Hiền

  • Từ khóa