Chủ nhật, 30/06/2024, 23:30[GMT+7]

Minh Hưng Chuyển mình nhờ xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 10/03/2014 | 10:32:16
1,256 lượt xem
Là xã úng trũng phía Nam huyện Kiến Xương, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn song Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Hưng đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Người dân thôn Nguyên Kinh 2 (xã Minh Hưng) làm đường giao thông.

Về Minh Hưng trong những ngày này, cũng như ở nhiều địa phương khác, khắp các thôn đang nhộn nhịp không khí làm đường giao thông. Cùng với quyết tâm của nhân dân, Quyết định số 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng hạ tầng NTM như một cú hích thúc đẩy phong trào làm đường giao thông của xã. Phong trào hiến đất, hiến tài sản làm đường được người dân hưởng ứng tích cực. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến một phần đất ở, đất sản xuất hay tự tay phá dỡ hàng chục mét tường rào… để mở rộng đường giao thông.

 

Ðang chỉnh trang lại cổng dậu gia đình mình khi con đường vừa mới đưa vào sử dụng, bà Nguyễn Thị Tý, xóm Dũng Tiến cho biết: gia đình bà có 7 người con, tuy không thành đạt nhưng cũng phương trưởng cả. Khi địa phương phát động phong trào làm đường giao thông, ngoài việc hiến đất mở đường, bà cùng con cháu ủng hộ trên 30 triệu đồng. Giờ đây, nhìn các cháu chạy nhảy trên con đường to đẹp, bà càng cảm thấy việc làm của gia đình mình là thiết thực. Trao đổi với chúng tôi, ông Ðặng Ngọc Dư, Chủ tịch UBND xã cho biết: Giao thông là một trong những tiêu chí khó nhất bởi hầu hết các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm đều đã xuống cấp, khẩu độ lại rất hẹp. Hơn thế, việc huy động sức dân gặp khó khăn do mức đóng góp lớn. Tuy nhiên, Quyết định số 19 của UBND tỉnh ban hành như lời giải cho bài toán khó ấy vì người dân cũng ý thức được đây là cơ hội có một không hai nên nhiệt tình hưởng ứng.

 

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay 9/11,2 km đường thôn xóm của Minh Hưng đã được giải phóng mặt bằng và bê tông hóa. Với 2,2 km còn lại, địa phương phấn đấu hoàn thành trong năm 2014. Ðể thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, xã Minh Hưng đã thành lập Ban chỉ đạo và các tiểu ban, Ban quản lý xây dựng NTM tại xã, thôn. Trên cơ sở nội dung của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM và những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đề án xây dựng NTM của địa phương, xã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các ngành, đoàn thể, các thôn cụ thể hóa nhiệm vụ để tổ chức thực hiện.

 

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền nội dung, các chính sách, chủ trương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các vấn đề liên quan đến xây dựng NTM. Từ đó giúp người dân hiểu đúng về xây dựng NTM và xác định vai trò chủ thể trong quá trình triển khai thực hiện. Nhờ sự chung tay góp sức, đồng lòng của cán bộ, nhân dân, đến nay bộ mặt nông thôn Minh Hưng đã có nhiều đổi thay, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Thu nhập của người dân đạt 19.500.000 đồng/người/năm, không còn nhà ở dột nát. 100% số hộ dùng điện bảo đảm an toàn, Trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia giai đoạn II, 80 - 85% người dân tham gia bảo hiểm y tế, nước sạch đến từng hộ gia đình, nghĩa trang được quy hoạch bài bản. Năm 2013, năng suất lúa đạt 137,6 tạ/ha, bình quân lương thực đầu người đạt 803 kg/người/năm. 14/19 tiêu chí đã hoàn thành, 5 tiêu chí đang còn dang dở: giao thông, hệ thống thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, cơ cấu lao động.

 

Nói về lộ trình xây dựng NTM trong thời gian tới, ông Ðặng Ngọc Dư cho biết thêm: Trong năm 2014, Minh Hưng phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông với 2,2 km đường ngõ xóm còn lại. Bên cạnh đó, xã cũng đang nỗ lực thực hiện hai tiêu chí: hộ nghèo và cơ cấu lao động bằng việc tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động có hiệu quả, củng cố, duy trì các nghề hiện có gắn với việc phát triển nghề mới, tăng cường mở các lớp dạy nghề ở địa phương, đặc biệt là nghề may. Xã cũng đang mời gọi, thu hút các doanh nghiệp thành lập cơ sở may tại địa phương, giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động. Khuyến khích người dân đi xuất khẩu lao động nước ngoài bằng việc tìm đối tác tin cậy, hỗ trợ người dân vay vốn…

 

Có thể thấy bước chuyển mình rõ nét nhất trong xây dựng NTM ở Minh Hưng là nâng cao nhận thức, đời sống người dân cải thiện, sản xuất phát triển. Tin rằng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân, Minh Hưng sẽ sớm là xã NTM.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày