Thứ 7, 20/04/2024, 05:10[GMT+7]

Agribank Chi nhánh huyện Thái Thụy: Chung tay phát triển kinh tế biển

Thứ 6, 02/12/2022 | 08:52:10
10,159 lượt xem
Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh huyện Thái Thụy đã có rất nhiều doanh nghiệp, ngư dân sử dụng để đầu tư cho lĩnh vực nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy hải sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước vươn lên làm giàu với lợi nhuận mỗi năm lên đến hàng tỷ đồng.

Trại ương dưỡng tôm giống của ông Đỗ Quang Bốn, Giám đốc Công ty TNHH Phương Nam.

Ông Đỗ Quang Bốn, Giám đốc Công ty TNHH Phương Nam (xã Thái Thượng) đã gắn bó với Agribank Chi nhánh huyện Thái Thụy hàng chục năm nay, nối nghiệp từ thời bố làm kinh doanh nhỏ lẻ đến lúc ông tiếp quản trở thành chủ doanh nghiệp tư nhân. Năm 2018, được sự tiếp sức của Agribank Chi nhánh huyện Thái Thụy với số vốn vay 3 tỷ đồng, ông Bốn đã mạnh dạn vay thêm vốn để đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trong nhà bạt với diện tích 5ha tại vùng đất bãi bồi ven biển thuộc xã Thái Thượng; sản lượng hàng năm đạt trên 300 tấn, doanh thu ước đạt 40 - 50 tỷ đồng. Từ mô hình nuôi tôm thành công, ông Bốn chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản cho các hộ tại địa phương và chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ trong xã và ở các địa phương khác, giúp nhau làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, đồng thời góp phần phát triển kinh tế địa phương. 

Ông Bốn chia sẻ: Nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao quan trọng nhất vẫn là vốn vì mỗi lần đầu tư số tiền rất lớn. Do đó, trước khi vay tôi đã tìm hiểu rất nhiều mới quyết định chọn nguồn vốn của Agribank. Ngân hàng cũng có nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp, người dân nên tôi yên tâm đầu tư sản xuất, từ đó tăng được hiệu quả kinh tế và thực hiện tốt nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.

Thụy Xuân là một trong những xã ven biển của huyện Thái Thụy có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế biển. Hiện nay, lĩnh vực nuôi trồng và khai thác, chế biến thủy hải sản trên địa bàn xã được duy trì và phát triển, tổng giá trị sản xuất những năm gần đây đạt hơn 70 tỷ đồng, chiếm hơn 70% tổng giá trị sản xuất của xã. 

Theo ông Lê Xuân Hưng, Chủ tịch UBND xã: Toàn xã hiện có gần 600 hộ vay vốn của Agribank Chi nhánh huyện Thái Thụy để đầu tư lĩnh vực nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy hải sản với tổng dư nợ 212 tỷ đồng. Đa số các hộ vay vốn để đầu tư vào nuôi tôm, cá nước lợ và nâng cấp, cải hoán tàu thuyền khai thác thủy hải sản, phát triển cơ sở chế biến thủy hải sản. Các hộ vay vốn của ngân hàng làm ăn rất hiệu quả, trả nợ đúng hạn. Có thể khẳng định nguồn vốn vay của Agribank Chi nhánh huyện Thái Thụy có vai trò rất lớn không chỉ giúp xã phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực mà còn góp sức vào việc bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nhiều năm qua, Agribank Chi nhánh huyện Thái Thụy luôn bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để triển khai các chính sách tín dụng, nhất là chính sách phát triển kinh tế biển. Hiện tổng nguồn vốn của Agribank Chi nhánh huyện Thái Thụy đạt gần 4.000 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt gần 2.200 tỷ đồng với gần 8.000 khách hàng đang vay vốn, trong đó cho vay lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 86%. Từ nguồn vốn ngân hàng, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình, ngư dân có điều kiện đầu tư mở rộng mô hình nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy hải sản, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế biển của huyện. 

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Thái Thụy cho biết: Trên cơ sở bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện và chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh của đơn vị, hàng năm chúng tôi xây dựng kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện gói tín dụng cho vay nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Huyện ven biển Thái Thụy có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển kinh tế biển, do đó, những năm qua, đơn vị đã tăng cường đầu tư cho lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, nhất là đầu tư cho các ngành nghề có nhiều tiềm năng, thế mạnh. Trong đó, đầu tư cho các hợp tác xã, tổ hợp tác cũng như các doanh nghiệp, hộ dân, ngư dân nhằm phát triển nghề nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy hải sản mang lại giá trị kinh tế cao.


Trần Tuấn