Chủ nhật, 24/11/2024, 04:20[GMT+7]

Tai nạn đường thủy tăng hơn 33% so với năm 2019

Thứ 7, 20/06/2020 | 21:36:51
2,002 lượt xem
Theo Bộ Công an, trong 5 tháng đầu năm 2020, trên đường thủy đã xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông khiến 31 người thiệt mạng, 4 người bị thương.

Hiện trường sau vụ tai nạn lật thuyền ở Quảng Nam hôm 8/5. Ảnh: VOV

Mặc dù tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người thiệt mạng và số người bị thương nhưng riêng tai nạn giao thông đường thủy lại tăng cao so với cùng kỳ năm 2019. Số vụ TNGT đường thủy tăng 8 vụ (tăng 33,33%), tăng 18 người chết (tăng 138,46%), tăng 3 người bị thương (tăng 300%). Nghiêm trọng nhất là hai vụ lật thuyền ở Quảng Nam xảy ra ngày 25/2 và 8/5 làm 11 người chết.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do chở quá tải trọng, quá số người cho phép và thiếu trang thiết bị an toàn.

Tình trạng này xảy ra cơ bản do có sự buông lỏng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và quản lý nhà nước về ATGT đường thủy ở một số địa phương. Đồng thời, quy định hiện hành về chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định ATGT đường thủy còn chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là hành vi vi phạm quy định về trang thiết bị an toàn đối với phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ khi tham gia giao thông đường thủy; chưa có chế tài xử phạt xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ.

Tình trạng phương tiện dân sinh tự đóng, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông, được người dân sử dụng để đi lại, sản xuất phục vụ đời sống còn khá phổ biến; người điều khiển phương tiện thiếu kiến thức về an toàn.

Đây thực sự là điều đáng báo động bởi hiện đã vào mùa mưa bão, nguy cơ gia tăng tai nạn đường thủy lại càng cao hơn.

Ngày 1/6, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã có công văn đề nghị tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa như đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Nội dung bao gồm:

- Các địa phương cần chú trọng công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng và cơ sở (truyền thanh ở thôn, xóm, xã, phường) những quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông và các phương tiện thô sơ, phương tiện thủy loại nhỏ; bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy… nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy.

- Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thủy nội địa. Tập trung xử lý nghiêm các vi phạm đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5-12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người; hành vi chở quá số người được phép chở trên phương tiện, không hướng dẫn, sắp xếp hành khách ngồi trên phương tiện và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi…

- Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" trên tất cả các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm; xây dựng và phát triển các mô hình văn hóa như đoạn, tuyến sông văn hóa - an toàn, cụm cảng, bến văn hóa, văn minh, an toàn, khu dân cư, xóm làng an toàn,…

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT đường thủy, nhất là việc sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa theo hướng siết chặt quy định, tăng nặng chế tài xử phạt bảo đảm đủ sức răn đe để ngăn ngừa vi phạm.

Theo vtv.vn