Thứ 6, 29/03/2024, 20:41[GMT+7]

Nghề tôi yêu

Thứ 2, 21/06/2021 | 07:51:26
3,021 lượt xem
Cho đến tận bây giờ, sau tròn 20 năm bước vào nghề làm báo, nhiều người thân, bạn bè mỗi lần gặp vẫn thường hỏi vì sao tôi lại chọn báo chí để làm nghề? Không do dự suy nghĩ, tôi trả lời: Đó là nghề tôi yêu.

Báo Thái Bình tổ chức tập huấn nghiệp vụ làm báo đa phương tiện cho đội ngũ phóng viên. Ảnh tư liệu

Chẳng phải ngẫu nhiên mà họ thắc mắc, có người hỏi đến cả chục lần về con đường nghề nghiệp của tôi bởi trước đây họ biết tôi có sở trường học các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, còn các môn xã hội cũng chỉ ở mức bình bình. Vậy mà “bỗng dưng” tôi chuyển qua nghề viết báo, một nghề đòi hỏi khả năng tư duy vừa logic, vừa trừu tượng, có khả năng thu nhận, cảm thụ, xử lý thông tin và giàu vốn ngôn ngữ. Đôi lúc tôi cũng tự vấn: mình đến với nghề báo bằng cách nào và vì sao? 

Học hết trung học phổ thông, tôi vào bộ đội. Sau 3 tháng huấn luyện, tôi được điều động về làm nhân viên chính trị Tiểu đoàn bộ của một đơn vị pháo binh. Đơn vị tôi đóng quân ở vùng trung du Ba Vì, Hà Tây (nay là Hà Nội), nơi có con sông Đà khi hung dữ lúc hiền hòa, có ngọn núi Tản Viên nơi ngự của Đức Thánh Tản (Sơn Tinh). Những buổi hành quân trong rừng với điệp điệp màu xanh của keo, tràm, tre, trúc choàng lên những khe suối róc rách thơ mộng khiến cho mỗi chiến sĩ quên đi mệt nhọc và cảm thấy tâm hồn thư thái. Do tính chất công việc của một nhân viên chính trị, tôi có nhiều thời gian để đọc sách, báo, nghe đài. Mỗi cuối tuần, tôi ngấu nghiến đọc trong thư viện của đơn vị quên cả bữa cơm trưa chỉ vì mê những câu chuyện rất đời thường nhưng được các nhà báo, nhà văn kể một cách thú vị, say với cách sử dụng ngôn ngữ của họ và tự thu lượm được chút ngôn ngữ báo chí. 

Từ mê, tôi chuyển sang say, ngưỡng mộ họ. Ngưỡng mộ vì họ không chỉ giàu có vốn ngôn ngữ, sử dụng linh hoạt, đắt giá trong mỗi bài viết mà họ thực sự là những người rất giỏi nắm bắt thông tin, chuyển tải thông tin tới bạn đọc làm thỏa mãn sự tò mò và muốn hiểu biết thế giới xung quanh. Đặc biệt, các nhà báo luôn xông pha tuyến đầu tìm vấn đề, mang thông tin mới, hấp dẫn công chúng. Những thông tin mà nhà báo cung cấp ngoài giúp cho bạn đọc biết chuyện gì đang xảy ra còn hiểu đúng bản chất của sự việc, hiện tượng thật - giả, đúng - sai từ đó có thái độ và hành động đúng mực. Các nhà báo cách mạng cũng là những chiến sĩ đấu tranh trực diện, không khoan nhượng với cái xấu, thông tin độc hại, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, kịp thời định hướng tư tưởng, dư luận xã hội. Công việc của họ thật sự ý nghĩa và có ích cho xã hội, được các tầng lớp nhân dân ghi nhận, tôn vinh. Hiểu, cảm mến và khâm phục các nhà báo có lẽ chính là ngọn nguồn của sự đam mê, yêu và quyết tâm theo nghề báo trong tôi từ đó. Hoàn thành nghĩa vụ, xin ra quân, tôi quyết định theo đuổi cái nghề mà mình “trót yêu” từ những ngày trong quân ngũ. 

3 năm trong Trường Cao đẳng Truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam), bên cạnh học các môn nghiệp vụ báo chí, tôi dành nhiều thời gian để nghiên cứu cách làm báo của những nhà báo ở tòa soạn báo: Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Tiền phong, Lao động, Thái Bình... và chủ động thực hành viết báo gửi cộng tác. Chắc cảm xúc cũng giống như nhiều nhà báo mới bước vào nghề, những tác phẩm đầu tay gửi đi được đăng báo và nhận báo biếu mang lại sự khích lệ vô cùng lớn tiếp thêm ngọn lửa đam mê với nghề trong tôi. 

Tốt nghiệp ra trường, chưa xin được vào làm trong cơ quan báo chí nào, suốt 8 năm tôi đi làm nghề tay ngang: chụp ảnh cưới studio. Nhưng cứ có thời gian rảnh, tôi lại xách ba lô lên đường tới các vùng quê nhằm có thêm trải nghiệm và tìm tư liệu viết báo để thỏa niềm đam mê. Bây giờ ngẫm lại, quả thật 8 năm là quãng thời gian đằng đẵng, đầy khó khăn, nếu không có tình yêu chung thủy với nghề báo, chắc tôi đã đi theo một nghề khác rồi. 

Về công tác ở Báo Thái Bình với môi trường làm việc chuyên nghiệp, được tiếp xúc với những nhà báo giàu kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng đạt rất nhiều giải báo chí quốc gia, báo chí toàn quốc giúp tôi trưởng thành hơn và càng thấy yêu nghề hơn. Đặc biệt, trong khoảng 5 năm trở lại đây, Báo Thái Bình đã có bước phát triển vượt bậc về cả hạ tầng cơ sở vật chất và chất lượng hoạt động báo chí; là một trong số ít báo đảng địa phương trong cả nước trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện hoạt động theo mô hình hội tụ. Sự đổi mới của Báo Thái Bình cũng đòi hỏi các nhà báo phải nỗ lực học hỏi, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Từ nhà báo chỉ viết tác phẩm báo in, nay mọi người đã biết làm các tác phẩm phát thanh, truyền hình, tác phẩm đa phương tiện. Sự đa năng đó không chỉ khiến cho các nhà báo chúng tôi cảm thấy công việc mình làm tuy vất vả nhưng thật thú vị và góp phần xây dựng Báo Thái Bình ngày càng phát triển. 

HÀ THANH

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày