Thứ 2, 29/07/2024, 07:24[GMT+7]

Cánh chim đầu đàn trong hệ thống Quỹ tín dụng

Thứ 6, 31/08/2012 | 09:34:50
1,402 lượt xem
Những năm qua, Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Đông Á (Đông Hưng) đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý. Phát huy thành tích, Quỹ bám sát mục tiêu tương trợ cộng đồng, tháo gỡ khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển nông nghiệp nông thôn; là đơn vị đầu tiên thực hiện giảm lãi suất 100% các món vay cũ.

Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ nhân viên Quỹ tín dụng nhân dân Ðông Á (xã Ðông Á, Ðông Hưng). Ảnh: Thành Tâm

Trao đổi với chúng tôi ông Bùi Văn Đài - Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ cho biết: Thành lập từ năm 1996 với 30 thành viên, 25 triệu đồng vốn điều lệ, Quỹ đã trải qua không ít khó khăn. Tuy nhiên, vượt lên trên những khó khăn là sự cố gắng nỗ lực của cả tập thể. Để phát triển bền vững, Quỹ đã coi trọng việc tạo niềm tin cho khách hàng theo phương châm "thuận tiện, kịp thời, an toàn". Ngoài việc chi trả kip thời, chính xác, Quỹ đã chi trả tại nhà, hoặc mang tiền đến bệnh viện cho những hộ có hoàn cảnh đặc biệt như ốm đau, người già, cô đơn... Do đó các hộ ngày càng gửi với số tiền lớn hơn, trung bình từ 50-70 triệu đồng. Cũng vì thế mà Quỹ đã mở rộng địa bàn hoạt động ra 4 xã lân cận, đó là Đông Huy, Đông Phong, Đông Lĩnh, Đông Hoàng với  nguồn vốn huy động trong dân hàng năm luôn chiếm trên 95%, số món vay ngày càng cao và đặc biệt Quỹ đã thường xuyên có số tiền gửi Quỹ TW lên tới hơn 10 tỷ đồng.

Điểm nổi bật nhất trong 2 năm trở lại đây, Quỹ đã tiên phong thực hiện Nghị định 41 của  Chính phủ về chính sách phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Ngay khi có Nghị định, Quỹ đã đầu tư nguồn vốn chủ yếu cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn. Không chỉ là người bạn đồng hành cùng nhà nông, Quỹ còn góp phần không nhỏ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của 5 xã. Quỹ đã bám sát vào chương trình trọng tâm của các địa phương, tạo điều kiện cho các khách hàng vay vốn phát triển kinh tế hộ, nhất là những hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng con vật nuôi, phát triển nghề và làng nghề, xây dựng trang trại, gia trại, đầu tư cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp...

Nghị định 41 ra đời đã tạo điều kiện cho khách hàng vay Quỹ với món lớn hơn, do đó việc đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao hơn với bình quân các món vay thường tới trên 100 triệu đồng. Nhiều hộ còn được vay theo lãi suất ưu đãi, điển hình như các hộ ở xã Đông Hoàng như anh Tống Diệu Liên, Nguyễn Văn Ngoan vay 100 triệu đồng, anh Nguyễn Ngọc Ly vay 200 triệu đồng để mua máy cày đáp ứng cho nhu cầu sản xuất theo mô hình nông thôn mới. Các hộ này thu lãi bình quân từ 50-70 triệu đồng/vụ, thu nhập cao gấp nhiều lần so với trước.

Hay anh Hoàng Văn Dậu, xã Đông Huy đã xoay vòng vốn vay Quỹ tới 450 triệu đồng để duy trì nuôi 4000-5000 con vịt đẻ, mua máy ấp trứng và nuôi cá trắm đen, sản xuất vật liệu xây dựng trên diện tích 13.750m2 chuyển đổi ven đê, trung bình anh thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm. Đặc biệt, Quỹ TDND Đông Á còn cho vay theo hình thức không đảm bảo bằng tài sản đối với các hộ đối tượng chính sách, các hộ nghèo, cận nghèo, thương binh, liệt sỹ với số tiền trên 2 tỷ đồng...

Từ năm 2011 đến nay, mặc dù lãi suất huy động, lãi suất cho vay biến động mạnh, một số ngân hàng thương mại đưa mức lãi suất lên cao đã làm cho tình hình huy động vốn của Quỹ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên Hội đồng quản trị và Ban điều hành đã chủ động các giải pháp, chấp hành nghiêm túc các quy định của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời áp dụng các hình thức khuyến khích huy động vốn trong khuôn khổ cho phép. Vì thế tổng nguồn vốn huy động vẫn được duy trì và tăng trưởng, thanh khoản được giữ vững, bảo đảm tỷ lệ an toàn và khả năng chi trả kịp thời.

Đến hết tháng 7/2012, Quỹ đã phát triển thêm gần 200 thành viên, đưa tổng số thành viên lên 2.915 với số dư tiền gửi lên 61.431.048 nghìn đồng và số dư tiền vay là 51.189.392 nghìn đồng. Riêng trong tháng 7, Quỹ đã cho vay 237 hợp đồng với 12.559 triệu đồng, trung bình là 139.500 nghìn đồng/món vay. Trong đó vay tín chấp 155 hợp đồng, thế chấp 77 hợp đồng và cầm cố 5 hợp đồng. Cũng nhờ thực hiện tốt việc huy động vốn nên hiện nay Quỹ đã không chỉ có nguồn vốn dư thừa gửi Quỹ TW tới gần 12 tỷ đồng mà còn điều chỉnh lãi suất có số dư trước ngày 5/7/2012 xuống còn 1,25%/tháng (15%/năm). Việc giảm lãi suất vừa khuyến khích được người dân vay Quỹ nhiều hơn vừa bớt gánh nặng cho người dân về nợ lãi, yên tâm đầu tư sản xuất. Do vậy trong tháng 7 Quỹ đã có số dư tiền vay tăng trên 4 tỷ đồng so với tháng liền kề trước đó.

Để hoạt động ổn định và hiệu quả Quỹ luôn coi trọng công tác tín dụng và phòng ngừa những rủi ro, chủ động mở rộng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng thẩm định, kiểm tra sử dụng trước, trong và sau khi cho vay vốn. Quỹ vừa giao trách nhiệm công việc tới từng nhân viên, từng bộ phận đồng thời từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ với trên 80% có trình độ đại học vào năm 2013. Trong thời gian tới, Quỹ đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Thu Thủy


  • Từ khóa