Chủ nhật, 28/07/2024, 17:18[GMT+7]

Khai thác đa dạng các nguồn vốn, đầu tư kịp thời cho xây dựng cơ bản

Thứ 4, 14/08/2013 | 09:33:01
847 lượt xem
6 tháng đầu năm nay, nằm trong bối cảnh chung của cả nước, tỉnh ta cũng chịu nhiều tác động do suy thoái kinh tế toàn cầu. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự cố gắng của các ngành, các cấp, tỉnh ta đã khai thác tốt nhiều nguồn vốn, đầu tư kịp thời cho xây dựng cơ bản, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nông thôn mới và phòng chống thiên tai.

Tuyến đê biển số 6 được xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo kế hoạch của tỉnh.

Với kế hoạch cụ thể, khoa học, nửa đầu năm nay các ngành của tỉnh đã tập trung khai thác 10 nguồn vốn, với tổng số gần 4.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu đạt hơn 543 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ trên 1.005 tỷ đồng; vốn ODA đạt 248/1.548 tỷ đồng đã cam kết; vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia đạt 243,68 tỷ đồng; vốn tín dụng ưu đãi đạt 380 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh 582,03 tỷ đồng, vốn tạm ứng từ ngân sách tỉnh gần 424 tỷ đồng; còn lại là các nguồn vốn khác.

Nhờ kết quả tập trung khai thác đa dạng các nguồn vốn mà tỉnh ta có thêm những điều kiện thuận lợi đầu tư vào các chương trình xây dựng cơ bản, kịp thời đưa vào phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nông thôn mới, phòng chống thiên tai – chống biến đổi khí hậu. Vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới năm 2013 được tỉnh phân bổ hơn 251 tỷ đồng (ngân sách tỉnh trên 142 tỷ đồng, còn lại là vốn chương trình mục tiêu quốc gia). UBND tỉnh đã hỗ trợ 9 xã dẫn đầu phong trào của tỉnh, đang phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí vào năm 2013; hỗ trợ 69 xã đang đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng, cam kết thực hiện hoàn thiện vào năm 2015; hỗ trợ 108 xã đã hoàn thành dồn điền đổi thửa vào năm 2012...

Nhờ vậy, đến nay phong trào xây dựng nông thôn mới toàn tỉnh vẫn tiếp tục phát triển với tiến độ tích cực: 100% xã đã hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết giao thông – thủy lợi nội đồng, 89,5% số xã hoàn thành quy hoạch khu trung tâm; 96,2% số xã đã hoàn thành dồn đổi ruộng đất; có 10 xã đạt 15 – 18 tiêu chí, 116 xã đạt 11 – 14 tiêu chí... Năm 2013, vốn đầu tư cho phòng chống thiên tai, chống biến đổi khí hậu được bố trí 417,53 tỷ đồng.

Trong đó, vốn tạm ứng ngân sách 312,186 tỷ đồng, còn lại là vốn hỗ trợ của Trung ương và trái phiếu Chính phủ. Đến hết tháng 6, nguồn vốn phòng chống thiên tai đã hoàn thành được gần 24 km nâng cấp đê biển (có 7 km chuyển tiếp); 2,5 km còn lại thuộc dự án đê biển 5 đang được khẩn trương thi công để thông toàn tuyến 62 km trực diện với biển vào cuối tháng 8/2013. Nhiều công trình xây dựng cơ bản phục vụ cho sản xuất, đời sống được đầu tư bằng nguồn vốn công cũng đang được triển khai, thi công đúng kế hoạch, tiến độ mà tỉnh đã phê duyệt.

Nhà thi đấu thể dục thể thao đa năng, quy mô 4.950 chỗ ngồi, với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng bằng nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương; dự án khởi công ngày 3/10/2013, đến nay đang hoàn thành phần thô và hoàn thiện tầng hầm và tầng 1. Các dự án về giao thông, như dự án đường Thái Bình – Hà Nam, đường 39B (Thị trấn Thanh Nê – Thị trấn Diêm Điền) đến nay đã giải ngân đạt từ 55,6% đến 68,6% kế hoạch vốn, tạo điều kiện cho các địa phương giải phóng nhanh mặt bằng và các nhà thầu thi công thuận lợi. Trong xây dựng  khu Trung tâm Y tế, đã hoàn thành dự án Bệnh viện Tâm thần; 60% cơ sở kỹ thuật khu Trung tâm Y tế tỉnh; Bệnh viện Nhi đã thực hiện được khoảng 145/423,6 tỷ đồng..., hiện chủ đầu tư đang phối hợp với nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào  phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân.

Nhìn lại công tác huy động vốn và đầu tư xây dựng cơ bản bằng vốn công 6 tháng đầu năm, thành tích đạt được là cơ bản, song còn bộc lộ những mặt hạn chế. Ngoài nguyên nhân khách quan (quy định, chính sách của Nhà nước có điều chỉnh, bổ sung, kinh tế của tỉnh có những khó khăn...) còn có yếu tố chủ quan, như công tác thu tiền sử dụng đất (theo Quyết định 372 của UBND tỉnh) ở một số địa phương chưa kịp thời, chất lượng tư vấn ở một số dự án hạn chế dẫn đến việc điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện hồ sơ chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

Do thủ tục đầu tư của một số dự án như Dự án nước thải làng nghề Phương La (Hưng Hà), trạm cấp nước Vũ Tiến (Vũ Thư)..., hoặc giải phóng mặt bằng khó khăn như hạ tầng Khu công nghiệp Gia Lễ (Đông Hưng); đường bờ sông Kiến Giang, đường Nguyễn Tông Quai (Thành phố Thái Bình)... đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân, đặc biệt đối với các dự án sử dụng vốn của Trung ương hỗ trợ. Đầu tư công cho xây dựng nông thôn mới cũng đặt ra nhiều vấn đề cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng các công trình.

Từ kết quả đạt được và những hạn chế nêu trên, tỉnh ta đã đề ra nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm: Tập trung cao cho công tác chỉ đạo xây dựng cơ bản theo đúng văn bản số 824 (17/4/2013) và Chỉ thị số 09 (31/5/2013) của UBND tỉnh về việc rà soát, điều chỉnh vốn. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1792 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 24 của UBND tỉnh về tăng cường quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản và khả năng cân đối vốn đầu tư giữa các cấp ngân sách ngay từ khi phê duyệt dự án. Cắt giảm nội dung đầu tư, các hạng mục không cần thiết... theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 14 (28/6/2013).

Đồng thời tiến hành xây dựng kế hoạch đầu tư và tìm kiếm, khai thác nguồn vốn năm 2014. Triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư một số công trình, một số dự án để báo cáo kịp thời với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương bố trí vốn hỗ trợ. Đẩy nhanh tiến độ thu thuế và phí 6 tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành và vượt tổng thu thuế và phí. Dành 50% số thu tăng từ thuế và phí, 100%  tiền tăng thu sử dụng đất năm 2013 để ưu tiên xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Một mặt, tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Mặt khác nắm bắt kịp thời khó khăn của chủ đầu tư, đơn vị thi công để có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn chặn sai phạm,  xử lý nghiêm các tiêu cực trong đầu tư và xây dựng cơ bản...

Bài, ảnh: Đức Lợi

  • Từ khóa