Chủ nhật, 30/06/2024, 21:29[GMT+7]

Món quà của tình nhân ái

Thứ 6, 24/01/2014 | 08:47:36
1,118 lượt xem
Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, những chuyến xe mang quà Tết do Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh tổ chức lại tấp nập xuôi về các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) tại 8 huyện, thành phố.

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh tặng quà các đối tượng da cam.

Có đến tận nơi, chứng kiến tận mắt, chúng tôi mới cảm nhận hết sự tâm huyết, nhiệt tình của những con người làm cầu nối nhân ái này. Khuôn mặt rạng rỡ với những nụ cười đã xua tan đi cái giá lạnh của buổi sớm, bởi ai cũng biết rằng nơi họ sắp đến có hàng trăm gia đình vẫn đang ngóng đợi.

Sau khi được nhận quà, rớm nước mắt bà Đỗ Thị Ngân, thôn Tình Nhất Tây (xã An Ninh, Tiền Hải) xúc động nói: Được nhận quà của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các nhà tài trợ trao tặng, tôi rất cảm động, thấy mình không đơn lẻ giữa cộng đồng. Với tôi, đây là món quà vô giá bởi giá trị tinh thần không thể đo đếm được. Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, đã bao năm nay, Tết đối với tôi cũng như ngày thường, rất đơn sơ. Sống đơn thân nên tôi không có điều kiện ăn Tết như mọi người. Món quà này đã giúp tôi đón một cái Tết “sung túc” hơn. Đây là năm thứ 3 tôi được nhận quà, tôi rất cảm ơn sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các nhà tài trợ đã quan tâm, dành tặng cho những người nghèo chúng tôi những món quà ý nghĩa.

Ngồi ở hàng ghế dành cho nạn nhân da cam khu vực Thị trấn, người đàn bà trung niên, một tay vừa cầm quà, một tay ghì chặt để giữ đứa con mất tự chủ lúc thì ngồi lên bàn, lúc lại đòi chạy ra ngoài hội trường. Miệng bà không ngớt lời dỗ dành con. Bà là Phạm Thị Học, 55 tuổi, Thị trấn Đông Hưng. Không giấu được cảm xúc của mình, nghèn nghẹn nơi cổ họng, bà kể: Gia đình tôi có 2 con trai, cả 2 cháu đều bị ảnh hưởng bởi CĐDC, cháu lớn bị khuyết tật thần kinh, suốt ngày la ó, đôi khi còn đánh mẹ. Dù đã 20 tuổi nhưng cháu vẫn như đứa trẻ, cháu không tự chủ được, phải thuê người trông nom. Căn nhà của mấy mẹ con đơn sơ lắm, chỉ còn lại chiếc giường là cháu không phá được. Cuộc sống gia đình khó khăn, bố cháu mất sớm, đồng lương của tôi không đủ cho việc chi tiêu gia đình. Cháu nhỏ 15 tuổi đang học cấp 2 nhưng cháu không được nhanh nhẹn như bạn bè đồng trang lứa. Được sự quan tâm từ cộng đồng, nhận món quà tình nghĩa do Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh và các tấm lòng vàng trao tặng, nước mắt bà lăn dài trên gò má, cảm xúc khó thành lời, bà chỉ biết nói 2 từ “cảm ơn”. Thế nhưng, chúng tôi vẫn có thể thấy được sự xúc động và lòng biết ơn trong đôi mắt trũng sâu, ướt nhòe của người mẹ vất vả ấy.

Hơn cả niềm vui của những người được nhận quà, nạn nhân Lê Văn Dung xã Đông Vinh đã gặp lại người chỉ huy của mình là Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC sau bao nhiêu năm xa cách. Đằng sau cái ôm thật chặt là những giọt nước mắt, với ông được gặp Thượng tướng là món quà lớn nhất. 

Rời Tiền Hải, Đông Hưng, chúng tôi lại tiếp tục cuộc hành trình mang quà Tết đến với những nghèo và nạn nhân CĐDC huyện Quỳnh Phụ. Thấy đoàn về, không khí trở nên sôi động; ông Nguyễn Hữu Nha, thôn Tây Lễ Văn (An Đồng) chia sẻ: “Được các đồng chí ở Trung ương Hội, tỉnh về tặng quà, chúng tôi rất cảm động. Việc làm này đã thể hiện được sự quan tâm của các cấp tới những nạn nhân như chúng tôi và nhất là đối tượng gián tiếp. Món quà dù ít, dù nhiều nhưng chứa đựng tình cảm của cộng đồng và là nguồn động viên, an ủi lớn đối với nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mang đến không khí Tết cho gia đình chúng tôi”. Nói về hoàn cảnh gia đình mình, ông tâm sự: “Gia đình tôi có 3 cháu, con gái thì bị dị dạng, dị tật, 2 cháu còn lại bị rối loạn tuần hoàn não. Kinh tế gia đình chỉ trông vào đồng lương thương binh của tôi nên khó khăn lắm”.

Tết Giáp Ngọ năm nay, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao hàng nghìn suất quà cho hộ nghèo và các nạn nhân CĐDC ở 8 huyện, thành phố. Những món quà đến tận tay các đối tượng làm ấm lòng người nhận, người trao và cả người được chứng kiến, sẽ góp phần hỗ trợ cho các gia đình khó khăn đón Tết đầm ấm hơn.

Hoàng Lanh

 

 

  • Từ khóa