Thứ 3, 23/04/2024, 13:16[GMT+7]

Sơ kết công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp

Thứ 4, 01/07/2020 | 19:47:09
5,918 lượt xem
Chiều ngày 1/7, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại của năm 2020.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm.

Audio: 0207_cong_tac_noi_chinh_mixdown.mp3

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thành phố.

6 tháng đầu năm 2020, tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, nền kinh tế toàn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bùng phát của dịch Covid-19. Trong nước, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đẩy mạnh hoạt động chống phá với nhiều âm mưu, thủ đoạn mới. Tình hình an ninh trật tự ở một số lĩnh vực, địa bàn còn tiềm ẩn phức tạp. Kinh tế gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân... Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, địa phương chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt công tác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xử lý kịp thời, hiệu quả những vấn đề phức tạp nổi lên về an ninh trật tự. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được chỉ đạo quyết liệt, góp phần phòng ngừa hiệu quả và giữ vững ổn định tình hình trong tỉnh. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được các cấp, các ngành triển khai nghiêm túc; tập trung giải quyết kịp thời các vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở. Lực lượng công an phối hợp với các địa phương đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đã triệt xóa nhiều vụ án được dư luận xã hội quan tâm. Công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được triển khai hiệu quả. Các ban, ngành, địa phương đã tiến hành 19 cuộc thanh tra hành chính, 72 cuộc thanh tra chuyên ngành tại 193 đơn vị, qua đó phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm về kinh tế 20.609 triệu đồng, quyết định thu hồi 20.328 triệu đồng. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được triển khai nghiêm túc; trong đó, cơ quan điều tra đã khởi tố 2 vụ, 7 bị can về các tội nhận hối lộ, lạm quyền và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tham ô tài sản; tòa án nhân dân 2 cấp xét xử 3 vụ, 5 bị cáo về tội tham ô tài sản và lạm dụng chức quyền trong khi thi hành công vụ.

Công tác cải cách tư pháp được thực hiện hiệu quả. Công tác xét xử có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ án đều được giải quyết đúng thời gian, quá trình thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa được đổi mới dân chủ, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo và các bên đương sự. Phán quyết các bản án được dựa trên kết quả tại phiên tòa, qua đó bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật.

Ảnh: Thành Tâm

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những khó khăn cần khắc phục đồng thời đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, công tác cải cách tư pháp trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả đã đạt được trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm 2020 đồng thời chỉ rõ một số hạn chế cần khắc phục, đặc biệt trên địa bàn đã xảy ra một số vụ việc về an ninh trật tự mà dư luận quan tâm. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, đồng thời phải cụ thể hóa quy định của cấp trên sát với tình hình của từng đơn vị, địa phương. Nâng cao trách nhiệm điều hành của cấp ủy các cấp, đánh giá đúng tình hình, bám chắc các quy định của pháp luật để chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh, không để tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Tập trung làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định. Các ngành trong khối nội chính chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; chú trọng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, có cơ chế kiểm soát, nhất là đối với những địa điểm, lĩnh vực, vị trí công tác dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, vi phạm. Tập trung nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, kiên quyết không để các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế, phòng ngừa các loại tội phạm lợi dụng không gian mạng để hoạt động chống phá; đánh mạnh vào tội phạm hình sự, ma túy, tín dụng đen...

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày