Thứ 5, 28/03/2024, 22:34[GMT+7]

Nỗ lực cao nhất, tập trung mọi nguồn lực, vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ cả năm 2020

Thứ 6, 10/07/2020 | 14:26:08
5,699 lượt xem
Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021

Kính thưa chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu khách quý!

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh!

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 16, nhiệm kỳ 2016 - 2021 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 10 - kỳ họp thường kỳ giữa năm để đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2020; bàn và quyết định các giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2020.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc các vị đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh dồi dào sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

Kính thưa toàn thể các vị đại biểu!

6 tháng đầu năm, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, lại phải dồn lực cùng với cả nước phòng, chống đại dịch Covid-19, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chương trình, kế hoạch, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng (như trong các báo cáo đã trình tại kỳ họp). Tôi hoàn toàn nhất trí với các nội dung đánh giá trong báo cáo. Tôi xin được nhấn mạnh 5 vấn đề sau đây:

(1)- Ngay từ những ngày đầu của năm 2020, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghiêm túc, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngay từ đầu tháng 2/2020, Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất để UBND tỉnh cho học sinh các cấp học trong toàn tỉnh nghỉ học. Khi nguy cơ lây lan của dịch tăng cao, tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều biện pháp phòng, chống nghiêm ngặt như: đình, hoãn các cuộc họp, các hoạt động từ 20 người trở lên; thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, tạm dừng hoạt động của các dịch vụ không thiết yếu, lập các chốt kiểm soát người đến từ vùng dịch... Đặc biệt, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch đã được thực hiện sâu rộng, đạt hiệu quả cao. Cấp ủy, chính quyền các cấp, MTTQ, các đoàn thể đã đồng lòng vào cuộc; được sự hưởng ứng và tự giác thực hiện của tổ chức doanh nghiệp và nhân dân nên các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, ngành Y tế, lực lượng vũ trang trong tỉnh đã xông pha trên tuyến đầu, trực tiếp đương đầu với nguy cơ, đã tiến hành các biện pháp dự phòng, rà soát đối tượng; đã chủ động thực hiện cách ly tập trung 1.804 trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, người nước ngoài đến địa bàn và người Việt Nam từ nước ngoài về nước theo phân bổ của Trung ương. Đã tiến hành xét nghiệm cho gần 3.000 trường hợp, trong đó phát hiện 30 trường hợp dương tính với virus Sar-Cov-2; tổ chức điều trị và chuyển điều trị kịp thời cho các bệnh nhân. Công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng, ủng hộ bằng vật chất của đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân; các chính sách hỗ trợ của Trung ương (theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ) và các chính sách của tỉnh được triển khai đầy đủ, kịp thời. Có thể nói, công tác phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua đã thành công tốt đẹp; chứng minh sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự quyết tâm, trách nhiệm và trưởng thành của các ngành chuyên môn và chức năng; sự đồng lòng, ra quân hiệu quả của các lực lượng; sự tin tưởng, đoàn kết của nhân dân. Đây còn là cuộc ra quân, biểu dương lực lượng lớn của toàn hệ thống chính trị, của nhân dân trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Chúng ta đã cùng với cả nước duy trì được xã hội an toàn, tạo điều kiện để nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới để tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

(2)- Trải qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và tác động của dịch Covid-19, nền kinh tế của tỉnh ta trải qua một thử thách lớn, đặt ra nhiều điều đáng suy ngẫm. Trong khó khăn, các lĩnh vực sản xuất của nền kinh tế cơ bản vẫn được duy trì. Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn vẫn đứng thứ 4 trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Đã có nhiều cố gắng để đảm bảo duy trì sản xuất nông nghiệp mặc dù bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng nóng và giãn cách xã hội. Tuy nhiên, diện tích gieo trồng vẫn giảm so với cùng kỳ, tái đàn lợn chưa đạt như mong muốn. Trong sản xuất công nghiệp, chúng ta đánh giá cao sự nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp trong tỉnh. Mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng về nguồn nguyên liệu đầu vào và thị trường đầu ra, hầu hết doanh nghiệp trong tỉnh đều nỗ lực duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động ở mức cao nhất có thể. Các doanh nghiệp luôn nhất trí, đoàn kết xung quanh Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, quyết tâm đồng lòng thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các định hướng phát triển của tỉnh. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội đã thống nhất nhiều biện pháp tương trợ, chia sẻ, động viên các doanh nghiệp thành viên, đồng thời thống nhất tham mưu cho tỉnh xây dựng bộ tiêu chí và thí điểm đánh giá chỉ số DDCI đối với các sở, ngành và địa phương trong tỉnh. Sự quyết tâm, đồng lòng vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp là hết sức đáng quý, là cơ sở, là động lực để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tận dụng được thời cơ để phát triển trong thời gian tới đây.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, chúng ta phấn khởi tự hào ôn lại truyền thống ngàn đời của mảnh đất, con người Thái Bình nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh. Với tất cả niềm tự hào, chúng ta có thêm động lực để vượt qua mọi khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải thấy rằng quy mô, chất lượng và nội lực của nền kinh tế tỉnh nhà còn rất thấp. Do tỷ trọng chủ yếu của ngành công nghiệp vẫn còn là gia công chế biến, nên giá trị sản xuất không cao và phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Ba ngành chủ lực chiếm tỷ trọng cao là ngành dệt (chiếm 17%), ngành may (chiếm 23%), ngành sản xuất kim loại (chiếm 10%) và các ngành sản xuất bia, nước giải khát, sản xuất sứ vệ sinh trong 6 tháng đầu năm đều sụt giảm sản xuất nghiêm trọng. Xu hướng quý II và 6 tháng cuối năm vẫn còn rất khó khăn, tỷ lệ doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn, thậm chí còn khó khăn hơn vẫn chiếm trên 50%. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cho cấp ủy, chính quyền các cấp phải có giải pháp hữu hiệu tháo gỡ khó khăn trước mắt và định hướng phát triển bền vững lâu dài cho nền kinh tế nói chung, cho các doanh nghiệp trong tỉnh nói riêng. Nhưng trước hết, đội ngũ doanh nghiệp trong tỉnh phải xác định rõ yêu cầu mới, thực sự nỗ lực, quyết tâm vươn lên; mạnh dạn tìm ra các chiến lược, cách đi mới phù hợp, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi đại dịch, các lĩnh vực văn hoá - xã hội, y tế, giáo dục vẫn được đảm bảo; nhiều ngành, địa phương đã tìm tòi, triển khai các biện pháp mới, cách làm hay, hiệu quả, như ngành giáo dục đã kịp thời triển khai chương trình học qua truyền hình, ngành văn hóa thể thao và du lịch đã khai trương cổng thông tin du lịch của tỉnh... Các ngành trong khối tư pháp có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ, điều tra, truy tố , xét xử kịp thời nhiều vụ  việc. Tuy vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhưng nhìn chung thời gian qua ninh trật tự, an toàn xã hội cơ bản được giữ vững.

(3)- Trong 6 tháng đầu năm, song song với việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, cấp ủy, chính quyền các cấp vẫn quyết tâm, không ngừng lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Ủy ban nhân dân tỉnh đã cố gắng, nỗ lực cao trong cải cách hành chính, đơn giản hoá các thủ tục đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thanh toán các khoản nợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trung tâm hành chính công “5 tại chỗ” hoạt động ngày càng hiệu quả, chỉ số PCI của tỉnh tăng 4 bậc. Các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế tiếp tục được hoàn thiện và triển khai, nhất là quy hoạch các phân khu trong Khu kinh tế Thái Bình. Nhiều công trình trọng điểm tiếp tục được triển khai kịp tiến độ, trong đó có một số công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh đang được xúc tiến và đẩy nhanh tiến độ. Đã tổ chức thành công hội nghị tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, đạt kết quả tốt. Nhiều địa phương trong tỉnh đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện đẩy mạnh đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, yếu kém chưa được khắc phục kịp thời, nhất là trong quản lý đất đai, xử lý nợ xây dựng cơ bản, trong quản lý môi trường và thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp; chất lượng công vụ và trách nhiệm công vụ của một bộ phận cán bộ công chức còn hạn chế; còn nhiều kiến nghị của người dân chưa được giải quyết kịp thời.

(4)- Năm 2020 là năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Ngay từ đầu năm, tiếp nối các thành quả đã đạt được trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo đảng bộ các cấp khẩn trương bắt tay vào các công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng công tác tổ chức đại hội đảng các cấp đã được triển khai sớm hơn tiến độ kế hoạch, đạt kết quả tốt đẹp. Đại hội mỗi cấp đều thể hiện sự đoàn kết nhất trí, đồng lòng xây dựng định hướng và quyết tâm phát triển trong nhiệm kỳ mới với nhiều mục tiêu, chỉ tiêu đầy kỳ vọng. Đến nay, về cơ bản chúng ta đã sẵn sàng mọi mặt cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX (dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 10/2020). Đây chắc chắn sẽ là đại hội của sự đoàn kết, quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, thể hiện nguyện vọng, ý chí phát triển của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Bình chúng ta, phấn đấu đưa Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng vào năm 2025

(5)- Hoạt động của HĐND tỉnh có sự chuyển biến tích cực. Đã tổ chức thành công 2 kỳ họp bất thường; kịp thời cụ thể hóa nghị quyết của cấp ủy để ban hành các nghị quyết, cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, làm cơ sở cho UBND các cấp tổ chức triển khai thực hiện, đặc biệt là cơ chế thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình và phê duyệt chủ trương các dự án trọng điểm của tỉnh, như: Đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, Thư viện tỉnh... để làm tiền đề, cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tổ chức tốt các cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh; tổ chức nhiều phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh để nghe UBND tỉnh và một số sở, ngành, chuyên môn giải trình các vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm. Các đại biểu HĐND thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cử tri với Nhà nước. Các kiến nghị chính đáng của nhân dân được giải quyết kịp thời hơn.

Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm cùng với các điểm nhấn quan trọng nêu trên đã tạo niềm tin của nhân dân trong tỉnh vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020. Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi đánh giá cao, trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương các kết quả hoạt động của HĐND tỉnh, UBND tỉnh; cám ơn các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, đảng viên, đại biểu HĐND các cấp, cử tri và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, đồng hành cùng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vì sự phát triển chung của tỉnh.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể nhân dân!

Ngay sau kỳ họp này, chúng ta vừa phải tiếp tục phòng chống và khắc phục khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, vừa phải phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ với mức độ cao nhất, vừa chuẩn bị tiền đề cho giai đoạn 5 năm mới, đồng thời tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Chúng ta sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian tới đây, nhất là về khả năng thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách. Bối cảnh đó, đòi hỏi chúng ta phải đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đánh giá đúng tình hình, đưa ra những quyết sách quan trọng, các biện pháp, giải pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp, kịp thời, hiệu quả. Thực tiễn cho thấy sự cần thiết phải đề cao và khuyến khích tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh để hoàn thành với chất lượng cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra. Các cấp, các ngành và người đứng đầu các cấp, các ngành phải chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, kịch bản điều hành chi tiết để triển khai thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ còn lại của năm 2020, nhất là chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và thu ngân sách. Phải tích cực triển khai mọi biện pháp, tập trung chăm lo đời sống nhân dân, giải quyết kịp thời kiến nghị của nhân dân. Phải  linh hoạt, sáng tạo, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; chú trọng vào những khâu yếu, việc khó để tạo đột phá, tăng tốc, bứt phá ở từng chỉ tiêu, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của cả năm 2020, cũng là hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn 2015 - 2020.

Tôi đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, thống nhất các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đã được nêu trong các báo cáo, nhất là 10 nhiệm vụ trọng tâm theo Kết luận số 109-KL/TU, ngày 03/7/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm. Có kế hoạch tổ chức thảo luận, báo cáo giải trình, chất vấn, trả lời chất vấn, tổ chức giám sát theo hướng: tập trung vào những hạn chế tồn tại đã chỉ ra như trong báo cáo; các vấn đề mà cử tri và nhân dân đang quan tâm; những vấn đề lớn, vấn đề khó để bàn các giải pháp, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2020. Mục tiêu của chúng ta là nỗ lực cao nhất, tập trung mọi nguồn lực, vượt qua giai đoạn khó khăn này, đạt được kết quả cao nhất trên mọi lĩnh vực, mọi nhiệm vụ.

Kính thưa các vị đại biểu!

Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết và sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, của đại biểu HĐND tỉnh, của cử tri và nhân dân trong tỉnh, chúng ta sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Chúc các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc!

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày