Thứ 6, 26/04/2024, 23:31[GMT+7]

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 thành công tốt đẹp

Thứ 7, 11/07/2020 | 15:43:37
7,129 lượt xem
Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Đại biểu dự phiên bế mạc kỳ họp.

Audio: 1307_ky_hop_thu_10__mixdown.mp3

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thảo luận đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, công tác thu chi và điều hành ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm; bàn và thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2020, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020.

Tại kỳ họp này, HĐND  tỉnh đã nghe UBND tỉnh báo cáo về các lĩnh vực kinh tế - xã hội; đề xuất thông qua 22 tờ trình; các ngành trình bày báo cáo chuyên ngành; Thường trực HĐND tỉnh báo cáo về tình hình tổ chức hoạt động 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2020; các ban HĐND tỉnh báo cáo giám sát chuyên đề; tập trung thảo luận, chất vấn về những vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm. Thực hiện quy trình cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh; miễn nhiệm và bầu bổ sung một số Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dân chủ thảo luận và biểu quyết thông qua 27 nghị quyết quan trọng về các vấn đề kinh tế - xã hội, đầu tư công, chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức và một số nội dung quan trọng khác.

Đại biểu biểu quyết các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, của Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị cử tri và đại biểu khách mời; đồng thời phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề mà HĐND tỉnh và cử tri, nhân dân trong tỉnh quan tâm. Dự báo tình hình 6 tháng cuối năm 2020 còn nhiều khó khăn, thách thức, để thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch năm 2020, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một cách thực chất cho doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Tập trung triển khai quyết liệt để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư các dự án vào Khu kinh tế Thái Bình. Hoàn thiện các thủ tục để giao đất, đồng thời hoàn thiện các thủ tục cấp phép đầu tư cho dự án Khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp của Tập đoàn Thaco Trường Hải. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: tuyến đường bộ ven biển, đường 221A, đường 223 đi cầu Tịnh Xuyên, tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn. Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động rà soát, giải quyết những vướng mắc, bức xúc trong nhân dân. Thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, nhất là thời điểm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, hiệu quả các nhiệm vụ thu, chi tài chính, ngân sách. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước và địa phương; tổ chức thật tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng. Các cấp, các ngành, các địa phương chuẩn bị các điều kiện phục vụ tốt nhất và tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng theo đúng sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tập trung cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, làm tốt hơn nữa việc giải quyết thủ tục hành chính theo phương án 5 tại chỗ; tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với quy định hiện hành; thực hiện nghiêm túc Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố mà tỉnh đã ban hành.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; thông qua giám sát để tham gia ý kiến trực tiếp, kịp thời với các cấp, các ngành, các địa phương và với UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và toàn thể nhân dân trong tỉnh tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, khắc phục khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra; chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2020, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.


Đại biểu dự Kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp tâm huyết, sâu sắc và trách nhiệm của các đại biểu, của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Để tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, đồng bộ bằng nhiều hình thức về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, tạo sự thống nhất về nhận thức và đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện ở các cấp, các ngành, các đia phương, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. UBND tỉnh khẩn trương thể chế hóa nghị quyết của HĐND tỉnh thành các quy định, chính sách, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2020. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả đề án phát triển đàn trâu, bò thương phẩm theo chuỗi liên kết. Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Rà soát, kịp thời tháo gỡ thực chất, có hiệu quả những khó khăn vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tăng cường phối hợp, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm để sớm đưa vào khai thác, sử dụng, góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý nợ đọng xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Chủ động điều hành và cơ cấu lại chi ngân sách bảo đảm cân đối ngân sách các cấp năm 2020. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục đào tạo. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Đẩy mạnh cải cách hành chính. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn...

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực phụ trách HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND, các ban và các đại biểu HĐND tỉnh, cấp ủy đảng, ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, góp ý và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ; đẩy mạnh vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành.

Phương Chi - Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm


Ông Lê Xuân Quy, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy)

 Qua theo dõi các kỳ họp trước của HĐND tỉnh, tôi được biết, nhiều vấn đề mà cử tri trong tỉnh quan tâm đã được đưa ra nghị trường, được thủ trưởng các ngành, đơn vị trả lời xác đáng và điều đáng khích lệ là rất nhiều vấn đề đã được giải quyết sau kỳ họp, không để kéo dài gây bức xúc cho người dân. Tại kỳ họp thứ 10, tuy không tổ chức chất vấn trực tiếp tại kỳ họp mà tổng hợp ý kiến của cử tri, đại biểu HĐND các cấp gửi đến các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan. Tôi mong muốn các vấn đề, ý kiến, kiến nghị của cử tri dù không được thủ trưởng các ngành đăng đàn trả lời trực tiếp tại nghị trường sẽ được giải quyết triệt để sau kỳ họp này; đồng thời, các đại biểu HĐND tỉnh là những người đại diện cho tiếng nói, quyền lợi của người dân sẽ tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát việc thực hiện lời hứa của thủ trưởng các ngành trong giải quyết các công việc liên quan.

Ông Mai Văn Quân, xã Vũ Hội (Vũ Thư)


 Mặc dù trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn ra đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội nhưng chúng tôi rất vui mừng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tỉnh Thái Bình đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid – 19, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và đạt được kết quả tích cực. Qua theo dõi kỳ họp, được nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, tôi thấy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng tới hết sức nặng nề cần sự chung tay vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh. Tôi cũng mong muốn, những nghị quyết được thông qua tại kỳ họp sẽ là những chủ trương, giải pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc ở các lĩnh vực trong bối cảnh dịch Covid – 19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp ảnh hưởng đến các lĩnh vực của đời sống xã hội như hiện nay.

Bà Đường Thị Liên, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình)

Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đạt được kết quả tích cực, lực lượng Công an đã tổ chức hiệu quả các đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm và các đợt cao điểm trên từng lĩnh vực công tác. Đặc biệt, đã tập trung đấu tranh và phá nhiều vụ án, chuyên án lớn. Tôi đề nghị tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đặc biệt là hoạt động của các băng nhóm tội phạm. Trong đó, chú trọng vào công tác phòng ngừa để bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, cơ sở; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm được phát hiện; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc phát hiện, xử lý tội phạm. Cần chỉ ra những nguyên nhân cơ bản của tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trong thời gian qua để có giải pháp hữu hiệu phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Ông Phạm Đức Trọng, xã Nam Phú (Tiền Hải)

Nhìn chung, thời gian qua, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các ngành, địa phương tiếp thu, giải quyết. Chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri ngày càng được nâng cao, nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đã từng bước được làm rõ và giải quyết kịp thời, dứt điểm. Những băn khoăn, vướng mắc của cử tri về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, địa phương cũng được giải thích đầy đủ, cụ thể; tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri cơ bản được đáp ứng, tạo niềm tin của cử tri, nhân dân đối với chính quyền địa phương. Tôi mong các cấp, các ngành tiếp tục iải quyết dứt điểm các vấn đề nóng mà cử tri quan tâm; dùng nhiều hình thức để gần dân, sát dân hơn như mạng xã hội, báo chí truyền thông để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, để nhân dân yên tâm, tin tưởng hơn.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày