Thứ 5, 25/04/2024, 09:25[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Xây dựng

Thứ 4, 22/07/2020 | 20:05:30
4,699 lượt xem
Chiều ngày 22/7, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Sở Xây dựng về thực hiện nhiệm vụ của ngành trong nhiệm kỳ qua.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 2207-thoiA-thuong_truc_lam_viec_so_Xay_dung_mixdown.mp3

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hưng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhiệm kỳ qua, Sở Xây dựng đã tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực: xây dựng, thể chế, hướng dẫn thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của ngành; quản lý kiến trúc, quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị; quản lý, phát triển hạ tầng kỹ thuật; quản lý và phát triển nhà ở và thị trường bất động sản; quản lý hoạt động đầu tư xây dựng; quản lý và phát triển vật liệu xây dựng… và đạt được những kết quản tích cực. Đến nay, 100% đô thị và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được rà soát, điều chỉnh quy hoạch; 100% các xã có quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới và quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã và các vùng sản xuất; tỷ lệ quy hoạch phân khu đạt 70%, tăng 30% so với năm 2015; quy hoạch chi tiết đạt 50%, tăng 15% so với năm 2015. Công tác quy hoạch được tập trung đẩy mạnh, đã thu hút nhiều dự án đầu tư, tạo việc cho trên 150 nghìn lao động mỗi năm, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Diện tích sàn nhà ở bình quân của tỉnh dự kiến đến cuối năm 2020 đạt 28,1m2/người, cao hơn bình quân chung của khu vực đồng bằng sông Hồng. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành xây dựng 7 dự án nhà ở xã hội với tổng quy mô 1.545 căn hộ; hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng cho 9.789 hộ, kinh phí 580,9 tỷ đồng. Hoạt động đầu tư xây dựng được kiểm soát chặt chẽ từ khâu lập quy hoạch, lập dự án đến công tác kiểm tra, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Công tác quản lý ngành nghề hoạt động xây dựng đi vào nền nếp. Công tác thanh tra, kiểm tra đã được tăng cường…

Các đại biểu dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi về thực trạng, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện: công tác quy hoạch, vai trò của ngành Xây dựng trong việc lập, triển khai các quy hoạch, quản lý các quy hoạch; việc xây dựng đô thị, phát triển nhà ở, nhà ở xã hội; việc đấu giá quyền sử dụng đất; khó khăn về đội ngũ cán bộ; quản lý chất lượng công trình xây dựng; việc chấp hành các quy định pháp luật của một số doanh nghiệp chưa nghiêm túc, còn để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, quản lý chất lượng, an toàn thi công lao động trên công trường…

Phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao những kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đóng góp của ngành Xây dựng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua; đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới. Trong điều kiện hiện nay, Thái Bình đang đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đô thị hóa theo hướng văn minh, hiện đại, đẩy mạnh thu hút đầu tư và huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, các công trình, dự án nhiệm vụ đặt ra cho ngành Xây dựng sẽ hết sức nặng nề. Vì vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thời gian tới ngành cần rà soát, nắm bắt các yêu cầu mới, vận hội mới mà thực tiễn đang đặt ra để tham mưu với tỉnh thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý thực hiện các quy hoạch trên địa bàn. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vì vậy ngành phải nhanh chóng tham mưu để thực hiện lập quy hoạch chung của tỉnh, làm căn cứ lập và điều chỉnh các quy hoạch vùng, quy hoạch chi tiết bảo đảm tính kế thừa. Đặc biệt quan tâm đến quy hoạch xây dựng thành phố Thái Bình lấy sông Trà Lý làm trung tâm và mở rộng phát triển thành phố ra 2 bên bờ sông để tận dụng hết tiềm năng lợi thế vốn có của con sông. Rà soát, đánh giá lại hạ tầng, quy hoạch kiến trúc của thành phố, nhất là hạ tầng giao thông để đề ra định hướng phát triển, đầu tư mở rộng cho phù hợp với yêu cầu phát triển thực tiễn của tỉnh. Chú trọng về yêu cầu, tiêu chuẩn trong quy hoạch hướng đến xây dựng thành phố không chỉ là đô thị loại I mà còn là đô thị thông minh, đô thị xanh; thể hiện rõ vai trò của thành phố Thái Bình kết nối với Khu kinh tế Thái Bình, các thành phố khác của các tỉnh trong khu vực. Ngành Xây dựng nghiên cứu tham mưu cho tỉnh xây dựng một quy hoạch bài bản, tổng thể để có hệ thống đô thị văn minh, hiện đại, theo kịp với sự phát triển, đáp ứng yêu cầu đời sống của người dân; tính toán bố trí các khu đô thị trong Khu kinh tế hài hòa, phù hợp. Cùng với đó, ngành phối hợp tích cực với các sở, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực ngành quản lý để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại buổi làm việc sẽ là căn cứ quan trọng để bổ sung vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, sau đó sẽ trở thành định hướng, phương châm hành động trong nhiệm kỳ tới trong lĩnh vực xây dựng, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày