Thứ 6, 29/03/2024, 04:43[GMT+7]

Ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phát huy thành tích đã đạt được, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, phục vụ tích cực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Thứ 5, 23/07/2020 | 18:26:12
3,214 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2020)

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong không khí thi đua chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hôm nay, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2020). Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng và gửi tới các cán bộ, công chức, kiểm sát viên đã và đang công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Thái Bình và gia đình những lời chúc tốt đẹp nhất, chúc lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí!

Chúng ta vừa ôn lại chặng đường 60 năm xây dựng và trưởng thành vẻ vang và đầy tự hào của ngành KSND Việt Nam nói chung và 60 năm xây dựng, trưởng thành của ngành KSND tỉnh Thái Bình. Các thế hệ cán bộ, công chức, kiểm sát viên Viện KSND hai cấp tỉnh nhà đã nối tiếp nhau đoàn kết, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ, đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của tỉnh. Trong từng thời kỳ, từng giai đoạn lịch sử, ngành KSND tỉnh Thái Bình đều có những đóng góp quan trọng đối với việc giữ gìn và bảo đảm cho tính nghiêm minh của pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tích cực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Có thể nêu lên một số kết quả nổi bật mà ngành KSND tỉnh Thái Bình đạt được như:

- Ngành KSND tỉnh Thái Bình đã làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác cải cách tư pháp ở địa phương. Ban Cán sự đảng Viện KSND tỉnh luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành; thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy Viện KSND hai cấp theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh ủy.

- Viện KSND hai cấp đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, trong hoạt động điều tra và xử lý tội phạm, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, bảo đảm việc khởi tố, bắt, tạm giữ, tạm giam đúng người, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, không bỏ lọt tội phạm, không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế và ngược lại, hạn chế đến mức thấp nhất việc bắt giữ hình sự sau phải xử lý hành chính; kịp thời phát hiện, đưa ra xử lý nghiêm minh nhiều vụ án lớn, nghiêm trọng về tham nhũng, kinh tế, tội phạm băng nhóm, ma túy, cho vay lãi nặng..., góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

- Trong 15 năm trở lại đây, với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 49, ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp, ngành KSND tỉnh Thái Bình đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đã chủ động, tích cực đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và công tác xây dựng ngành trong sạch, vững mạnh. Tổ chức, bộ máy của ngành KSND tỉnh Thái Bình tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn, chất lượng, hiệu quả hoạt động không ngừng được nâng cao. Đội ngũ kiểm sát viên từng bước đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, kiểm sát viên có chuyển biến tích cực.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tựu, kết quả nổi bật mà các thế hệ cán bộ, công chức, kiểm sát viên ngành KSND tỉnh Thái Bình đã phấn đấu đạt được trong thời gian qua.

Thưa các đồng chí!

Trong 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, với sự nỗ lực phấn đấu rất lớn, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện. Nhiều chỉ tiêu Nghị quyết đề ra đã đạt và vượt rất cao. Kinh tế, văn hóa - xã hội phát triển, an ninh chính trị được giữ vững, quốc phòng được củng cố, tăng cường, trật tự an toàn được bảo đảm. Đặc biệt, chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh, bộ mặt của cả đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao. Vị thế của tỉnh ta ngày càng được khẳng định và nâng cao trong khu vực. Trong thời gian tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường; tình hình dịch Covid-19 vẫn còn gay gắt ở nhiều nước trên thế giới, nguy cơ lây lan, bùng phát trở lại ở trong nước vẫn còn cao; tác động tiêu cực của dịch bệnh đến các mặt đời sống kinh tế - xã hội còn tiếp tục kéo dài, chưa thể đánh giá hết được. Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, chúng ta xác định tiếp tục đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là vào Khu kinh tế Thái Bình. Trong bối cảnh đó, chúng ta phải luôn sẵn sàng đối phó với khả năng tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật có thể gia tăng và phức tạp hơn, nhất là tội phạm về an ninh trật tự, ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao; các tranh chấp dân sự phát sinh ngày càng nhiều, các luật mới về tư pháp đặt ra các yêu cầu khắt khe hơn đối với các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng... Do đó, nhiệm vụ của các cấp, các ngành, trong đó có ngành KSND tỉnh Thái Bình sẽ ngày càng nặng nề, khó khăn, phức tạp hơn, đòi hỏi ngành KSND tỉnh Thái Bình phải tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ các nhiệm vụ chung của tỉnh. Tôi xin lưu ý với các đồng chí một số nội dung sau:

- Thứ nhất, đề nghị Viện KSND hai cấp tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác tư pháp, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân năm 2014 và Nghị quyết số 96/2019/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác tư pháp nhằm phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương; tập trung nghiên cứu đổi mới các mặt công tác, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, đề cao tinh thần “thượng tôn pháp luật”, bảo đảm công lý phải được thực thi, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

- Thứ hai, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm mọi tội phạm phải được phát hiện, khởi tố, điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai nhưng cũng không được bỏ lọt tội phạm. Tăng cường và phát huy vai trò, trách nhiệm của Viện KSND trong quá trình xét xử các vụ án, vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và yêu cầu xử lý nghiêm minh các vi phạm trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, bảo đảm các hoạt động tư pháp tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

- Thứ ba, tăng cường sự phối hợp giữa Viện KSND với các cơ quan tư pháp, với các ngành trong khối nội chính, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế, dư luận xã hội quan tâm và các vụ án còn tồn đọng theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bảo đảm phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị địa phương. Thông qua công tác kiểm sát, chủ động kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan hữu quan về chủ trương, giải pháp phòng, chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật.

- Thứ tư, tiếp tục chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành vững mạnh về mọi mặt. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, kiểm sát viên trong sạch, vững mạnh, vừa “hồng” vừa “chuyên”, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dũng cảm đấu tranh để bảo vệ công lý, lẽ phải, có tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ KSND: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Thưa các đồng chí!

Công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm ngày càng đặt ra cho chúng ta nhiệm vụ hết sức nặng nề với không ít khó khăn, thách thức. Tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới ngành KSND tỉnh Thái Bình sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được 60 năm qua, khắc phục hạn chế, thiếu sót, vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đối với ngành KSND tỉnh Thái Bình. Chúng tôi kính mong lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ để Thái Bình có bước phát triển nhanh hơn và bền vững hơn trong thời gian tới.

Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh thường xuyên quan tâm phối hợp, tạo điều kiện tốt hơn nữa để ngành KSND tỉnh Thái Bình hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Một lần nữa, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, kính chúc các đồng chí đại biểu khách quý, cán bộ, công chức, người lao động ngành KSND tỉnh Thái Bình cùng gia đình sức khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày