Thứ 6, 26/04/2024, 17:02[GMT+7]

Triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 7, 01/08/2020 | 19:58:18
8,646 lượt xem
Chiều ngày 1/8, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 0108_trien_khai_nhiem_vu_cap_bach__mixdown.mp3

 Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị.

Theo báo cáo của ngành Y tế, tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang cách ly, theo dõi sức khỏe 42 trường hợp, trong đó 15 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 và 27 người đang chờ kết quả xét nghiệm. Qua rà soát, toàn tỉnh hiện có hơn 2.300 người đi từ các tỉnh có dịch về 224 xã, phường, thị trấn, trong đó 64 trường hợp có biểu hiện cúm, ho, sốt đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, có 1 trường hợp dương tính với Covid-19. Trường hợp dương tính với Covid-19 là nam, xã Hòa Tiến (Hưng Hà) có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 522 tại Quảng Nam, từ tỉnh Quảng Nam trở về địa phương ngày 30/7. Cùng đi Quảng Nam với trường hợp dương tính còn có 2 người xã Hòa Tiến và đều đã tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 522. Hiện 2 trường hợp đi cùng đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm trường hợp dương tính với Covid-19, huyện Hưng Hà đã chỉ đạo thực hiện phong tỏa thôn Bùi;  thông báo tạm thời đóng cửa trường học mầm non, dừng các hoạt động đông người, thực hiện giãn cách xã hội toàn xã Hòa Tiến và thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe các trường hợp F1, F2.

Sau khi nghe các đại biểu báo cáo công tác phòng, chống dịch và đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, số người từ Đà Nẵng và một số tỉnh có dịch về đông. Tại Thái Bình đã ghi nhận có một trường hợp dương tính với Covid-19. Do đó, cả hệ thống chính trị phải quyết liệt vào cuộc, lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khẩn trương, kịp thời. Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đồng ý với đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch ngành Y tế đưa ra đồng thời yêu cầu cần tập trung kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, kích hoạt lại hoạt động của các ban chỉ đạo; quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với những tỉnh có dịch và các tỉnh liên quan. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp phải rà soát lại công việc và phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên. Từng địa phương và ban chỉ đạo của từng địa phương phải xây dựng kịch bản phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả trong tình huống mới. Đồng chí cũng yêu cầu phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thông tin dịch bệnh, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, lịch trình di chuyển của trường hợp dương tính và cách phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế, không để người dân hoang mang đồng thời phải kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh, gây hoang mang, lo lắng cho nhân dân.

Đồng chí nhấn mạnh thực hiện phong tỏa thôn Bùi song phải bảo đảm cuộc sống của người dân diễn ra bình thường, đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn về lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu… cho người dân trong thôn; thực hiện giãn cách xã hội tại xã Hòa Tiến; khẩn trương xác minh những người F1, F2 theo lộ trình trường hợp dương tính với Covid-19 để sớm khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm kịp thời và quản lý, cách ly, theo dõi sức khỏe. Các địa phương tiếp tục rà soát, quản lý chặt chẽ những người đi từ vùng dịch về.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm 

Về việc tạm dừng các sự kiện, hoạt động tập trung đông người trên địa bàn tỉnh, đồng chí yêu cầu ngành Y tế có tham mưu cụ thể, trước mắt khuyến cáo người dân không tập trung đông người; thường xuyên đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi giao tiếp...

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cần bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, các điều kiện phục vụ công tác phòng, chống dịch. Ngành Y tế rà soát, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc... Tất cả các bệnh viện phải có phương án cụ thể với tinh thần cao nhất, an toàn nhất và phục vụ nhanh nhất. Bên cạnh đó, củng cố, kích hoạt lại hoạt động của các tổ tuần tra, tổ tự quản nhằm kiểm soát tốt những phương tiện từ vùng dịch ra, vào tỉnh. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh thiết lập lại đường dây nóng, tiếp nhận xử lý và phản hồi thông tin tới người dân các vấn đề liên quan tới công tác phòng, chống dịch. Các cơ quan, đơn vị khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Ngành Giáo dục tham mưu, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, có phương án cụ thể cho các tình huống dịch bệnh; tham mưu cho tỉnh phương án đối với các thí sinh thi dự thi tốt nghiệp THPT ở xã Hòa Tiến. Bên cạnh đó, phải thực hiện rà soát lại các điểm cách ly, bảo đảm thực hiện tốt việc cách ly.

Cũng tại hội nghị, trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới ở Biển Đông mạnh lên thành bão, đi vào đất liền, nhiều khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới Thái Bình, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải tập trung cao độ cho việc phòng chống lụt bão, thường xuyên kiểm tra, rà soát, phân công trách nhiệm cụ thể để có sự chỉ đạo kịp thời, không chủ quan, lơ là; có sự chuẩn bị đầy đủ để ứng phó kịp thời, hạn chế thấp nhất hậu quả do mưa bão gây ra.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày