Thứ 5, 25/04/2024, 06:28[GMT+7]

Bình tĩnh, chủ động, kiên quyết ngăn chặn hiệu quả làn sóng Covid-19 thứ 2 ở Việt Nam

Chủ nhật, 02/08/2020 | 19:54:28
4,706 lượt xem
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương về công tác phòng, chống dịch vào chiều ngày 2/8.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 0308_binh_tinh_chu_dong_mixdown.mp3

Dự cuộc họp tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến chiều ngày 2/8, cả nước đã ghi nhận 590 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 5 trường hợp đã tử vong. Sau 99 ngày không phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, từ ngày 25/7 đến nay cả nước đã có thêm 175 trường hợp nhiễm. Nhận định tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, sau khi có bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng từ ngày 24/7, số trường hợp mắc gia tăng và lây lan nhanh trong cộng đồng. Cả nước có khoảng 1,4 triệu người đã đến thành phố Đà Nẵng từ ngày 1-29/7. Tại Đà Nẵng có khả năng có nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau và còn nhiều trường hợp mắc bệnh đang ở cộng đồng. Dự báo dịch sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan nhanh tại nhiều địa phương trên cả nước.

Tại các điểm cầu trực tuyến, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Ninh đã báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19; công tác triển khai phòng, chống dịch và việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia… tại địa phương. Các đại biểu tham dự họp cũng đề xuất các giải pháp liên quan đến công tác phòng chống dịch như: quản lý, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép; tuyên truyền sử dụng phần mềm Bluezone trong toàn dân để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch; huy động nguồn lực xã hội hóa thực hiện công tác phòng, chống dịch; rà soát, bổ sung các kịch bản phòng, chống dịch nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống…

Thành viên Ban chỉ đạo dự họp trực tuyến toàn quốc về phòng chống dịch Covid-19 tại điểm cầu tỉnh Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm 

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao báo cáo của các bộ, ngành, tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch; kịp thời đề ra các giải pháp, chủ trương quan trọng phù hợp với thực tiễn. Thủ tướng Chính phủ cũng biểu dương sự cố gắng nỗ lực của ngành Y tế, các địa phương: Đà Nẵng, Quảng Nam, Thái Bình... trong công tác xử lý, khoanh vùng ổ dịch. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tiếp tục đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong thời điểm hiện nay, bằng tinh thần: thần tốc, cương quyết, tranh thủ từng giờ, từng phút phải truy vết có hiệu quả nguồn lây, xử lý ổ dịch kịp thời, không để dịch lan rộng. Các địa phương phải bằng nhiều biện pháp kêu gọi người dân chủ động thực hiện các hiện pháp phòng, chống dịch như: khai báo y tế, đeo khẩu trang… Các bộ, ngành địa phương bình tĩnh, chủ động, kiên quyết ngăn chặn hiệu quả làn sóng Covid-19 thứ 2 ở Việt Nam, không để xảy ra lây lan diện rộng, không để xuất hiện những ổ dịch mới, không được chủ quan nhưng không dao động, hoang mang trước tình hình dịch. Các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội phù hợp, không nóng vội ở những nơi dịch chưa có nhiều nguy cơ, làm đứt gãy các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ cũng đặc biệt lưu ý các cơ sở y tế chấp hành tuyệt đối các yêu cầu phòng, chống dịch, bảo đảm không để xảy ra ổ dịch mới trong cơ sở y tế. Về kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình thực tế có phương án tổ chức thi phù hợp. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp thực hiện quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh, lưu trú trái phép; tiếp tục rà soát việc triển khai các gói hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhân dân các địa phương thực hiện tốt khuyến cáo của ngành Y tế, đặc biệt người cao tuổi, người có bệnh nền. Các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm trường hợp đưa thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi khu phố, bản làng, thôn, tổ dân phố là một pháo đài phòng chống dịch.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày