Thứ 5, 28/03/2024, 17:40[GMT+7]

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp, phát huy cao độ vai trò của nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 03/08/2020 | 23:00:28
8,107 lượt xem
Sau 99 ngày không ghi nhận có ca mắc mới tại cộng đồng, ngày 25/7, Việt Nam ghi nhận 1 ca mắc mới tại cộng đồng tại Đà Nẵng. Sau 1 tuần, số ca mắc mới tại cộng đồng liên tục tăng; đến ngày 3/8, dịch đã lây lan sang một số tỉnh, thành phố. Cùng với các địa phương, Thái Bình luôn chủ động, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Hòa Tiến (Hưng Hà).

“Ngành Y tế và các địa phương: Đà Nẵng, Quảng Nam, Thái Bình… đã có nhiều cố gắng trong công tác xử lý, khoanh vùng ổ dịch. Các địa phương tiếp tục đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong thời điểm hiện nay với tinh thần: Thần tốc, cương quyết, tranh thủ từng giờ, từng phút phải truy vết có hiệu quả nguồn lây, xử lý ổ dịch kịp thời, không để dịch lan rộng; bằng nhiều biện pháp kêu gọi người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như khai báo y tế, đeo khẩu trang... Các bộ, ngành, địa phương bình tĩnh, chủ động, kiên quyết ngăn chặn hiệu quả làn sóng Covid-19 thứ hai ở Việt Nam, không để xảy ra lây lan diện rộng, không để xuất hiện những ổ dịch mới, không được chủ quan nhưng không dao động, hoang mang trước tình hình dịch”...

(Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức ngày 2/8) 

“Chúng ta tiếp tục đề cao tinh thần cảnh giác và ý thức trong công tác phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan, chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Y tế, chỉ đạo của tỉnh, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; chú trọng biện pháp tuyên truyền, định hướng cho người dân, giúp người dân nhận thức được tình hình, không hoang mang, lo lắng mà yên tâm, tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành; phát huy kinh nghiệm từ công tác phòng, chống dịch ở giai đoạn 1 (tổ chức cách ly rất tốt, phát hiện được các trường hợp nhiễm bệnh và đã chữa khỏi); tiếp tục nâng cao điều kiện cơ sở vật chất và chuyên môn kỹ thuật cho lực lượng y tế và những người tham gia công tác cách ly. Chúng ta phải phát huy cao độ vai trò của nhân dân, các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở, nhất là đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố, khu dân cư; chỉ có dựa vào nhân dân, cuộc chiến phòng, chống dịch mới có thể thành công.

(Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức ngày 2/8) 


Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng khẩu trang phòng, chống dịch cho xã Hòa Tiến (Hưng Hà). Ảnh:  Thành Tâm

Video: Ngo_Dong_Hai_KT_thon_Bui_Hung_Ha.mp4

Chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ngay từ đầu 

Ngay sau khi có thông tin về ca mắc mới tại cộng đồng tại Đà Nẵng vào ngày 25/7, chiều ngày 26/7, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đã họp, triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch trong tình hình mới. Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo tỉnh nhận định, tình hình dịch có nhiều diễn biến phức tạp, có thể phức tạp và khó lường hơn đợt đầu, vì vậy ngoài việc quán triệt triệt để tinh thần chỉ đạo của Trung ương trong công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị của tỉnh khẩn trương vào cuộc, coi công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể phải nhanh chóng, kịp thời, quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong phòng, chống dịch. Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu các cấp, ngành, địa phương khẩn trương kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch, kiện toàn ban chỉ đạo các cấp, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, giám sát đồng thời khởi động lại các khu cách ly và sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân. Với sự chỉ đạo quyết liệt, ngay sau cuộc họp của Ban Chỉ đạo tỉnh, các huyện, thành phố đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch.

Sau cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 chiều ngày 26/7, ngày 27/7, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện số 16 về các biện pháp phòng, chống dịch; ngày 28/7, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục ban hành Công điện khẩn số 17 về việc khẩn trương rà soát những người trở về địa phương từ các vùng có dịch. Cùng với các công điện, công điện khẩn, liên tiếp trong hai ngày 30 - 31/7, UBND tỉnh ban hành 3 công văn chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Trước đó, ngày 29/7, Tỉnh ủy Thái Bình đã ban hành công văn chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. 

Sáng ngày 1/8, ngay sau khi có kết quả 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà), đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đã kịp thời báo cáo, xin ý kiến đồng chí Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, trao đổi và thống nhất một số biện pháp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đầu mối liên quan triển khai ngay các biện pháp phong tỏa địa bàn, tổ chức cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân, tiến hành truy vết F1, F2 để có biện pháp cách ly và xử lý kịp thời; đồng thời, khởi động lại các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn.

Cùng với chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Chiều ngày 1/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Ngay trong ngày 1/8, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện khẩn số 18 về việc tập trung các biện pháp phòng, chống dịch. Tất cả những điều đó khẳng định tỉnh đã chỉ đạo rất kịp thời, quyết liệt, không lơ là, thể hiện sự nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác phòng, chống dịch. 

Sáng ngày 2/8, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 họp triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 với sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và sự chủ trì của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19. Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch với mục tiêu xử lý, khoanh vùng ổ dịch hiệu quả; cách ly, điều trị kịp thời; rà soát, quản lý chặt người từ các tỉnh, thành phố có dịch về; kiểm soát tốt nguồn lây, không để dịch lây lan ra cộng đồng... 

Tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đã có những chỉ đạo cụ thể về công tác phòng, chống dịch như: đề cao trách nhiệm của các cấp, tinh thần chủ động phòng, chống dịch trong nhân dân; tạm dừng một loạt hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh; quản lý chặt khu vực phong tỏa; xử lý kịp thời các trường hợp nghi nhiễm từ vùng dịch về; khởi động lại hoạt động của các khu cách ly tập trung; huy động toàn lực để điều trị cho bệnh nhân đồng thời tập trung chỉ đạo để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT. Xuyên suốt quá trình phòng, chống dịch tại Thái Bình từ đợt dịch đầu (từ tháng 1 đến hết đợt giãn cách xã hội vào tháng 4) và đến đợt dịch hiện nay, tư tưởng thống nhất trong chỉ đạo, triển khai của các các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh là chủ động, tích cực, khẩn trương, kịp thời, tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhưng không nóng vội, không gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Các lực lượng của chúng ta luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi tình huống.

Kịp thời, toàn lực xử lý ổ dịch 

Thực hiện các công điện, chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Công điện số 16, 17, 18 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, các cấp, ngành, địa phương đã khẩn trương vào cuộc rà soát số người từ vùng dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam đến và trở về địa phương. Ngày 27/7, toàn tỉnh đã rà soát được gần 500 người đi từ Đà Nẵng về Thái Bình. Đến ngày 31/7, số người được rà soát tăng lên gần 2.300 người, trong đó những người có biểu hiện của bệnh cúm đều được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. 1 giờ 45 phút ngày 1/8, hệ thống xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ghi nhận 1 mẫu xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên của 1 trong 3 trường hợp có nguy cơ cao từ xã Hòa Tiến (Hưng Hà). Cả hệ thống chính trị, các cơ quan chuyên môn và nhân dân nơi có ca bệnh đã chính thức bước vào cuộc chiến chống Covid-19. 

Bác sĩ Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế Hưng Hà cho biết, sau khi hệ thống giám sát phòng, chống dịch được kích hoạt, ngay từ khi 3 công dân xã Hòa Tiến đi từ vùng dịch về địa phương, y tế cơ sở đã sớm tiếp cận, yêu cầu khai báo y tế. Cả 3 trường hợp đều có ý thức rất tốt và có tinh thần chủ động phòng, chống dịch (chủ động tự cách ly, hạn chế tiếp xúc, tiếp xúc có khẩu trang bảo vệ...). Sau khi nắm được thông tin 3 trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, Trung tâm Y tế Hưng Hà và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân phối hợp chặt chẽ, chuyển ngay 3 trường hợp đến cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân và lấy mẫu xét nghiệm. Với sự chủ động cách ly của bệnh nhân, sự vào cuộc kịp thời của ngành Y tế nên số lượng người tiếp xúc với bệnh nhân thấp. Khi tiếp xúc, hầu hết đều có bảo vệ bằng khẩu trang. 

Bác sĩ Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông báo cho các đơn vị liên quan để triển khai các hoạt động giám sát, khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định. Đến ngày 2/8, sau 1 ngày phát hiện trường hợp dương tính, ổ dịch tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến đã cơ bản được khoanh vùng với 12 trường hợp F1, 69 trường hợp F2. Hiện các trường hợp F1, F2 đều đã được cách ly, theo dõi sức khỏe, chưa phát hiện thêm trường hợp dương tính. Thực hiện chỉ đạo của ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, từ 12 giờ ngày 1/8, thôn Bùi, xã Hòa Tiến đã được phong tỏa, toàn xã Hòa Tiến thực hiện giãn cách xã hội. 

Ông Chu Ngọc Diệp, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, sau 3 ngày phong tỏa thôn Bùi và thực hiện giãn cách xã hội tại địa phương, với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, nhìn chung mọi sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường, các hộ dân thôn Bùi đều được hỗ trợ gạo theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh (mỗi hộ 10kg) và khẩu trang. Bà con tin tưởng vào sự chỉ đạo của các cấp, ngành, chấp hành nghiêm mọi quy định phòng, chống dịch.

Kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Hòa Tiến (Hưng Hà).

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm hiện tại, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt. Qua việc xử lý ca mắc Covid-19 đầu tiên tại cộng đồng cho thấy hệ thống phòng, chống dịch các cấp đã đáp ứng tốt. Các khâu trong phòng, chống dịch như: phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng, xử lý ổ dịch đều được triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả. Nhiệm vụ cần thiết trong thời điểm hiện nay là các cơ sở khám chữa bệnh phải huy động toàn lực sẵn sàng tiếp nhận trường hợp cách ly điều trị, đặc biệt đề phòng ca mắc có những diễn biến mới về tình trạng bệnh. Với sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành như trong thời gian qua, sự đồng tình, chủ động trong phòng, chống dịch của nhân dân, chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua đợt sóng lớn thứ hai của cơn đại dịch toàn cầu.


Trần Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày