Thứ 7, 20/04/2024, 08:29[GMT+7]

“Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi nhà, thôn, tổ dân phố là một pháo đài chống dịch”

Thứ 4, 05/08/2020 | 19:51:00
5,772 lượt xem
Quán triệt phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi nhà, thôn, tổ dân phố là một pháo đài chống dịch”, đó là tinh thần chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh trong cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều ngày 5/8.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 0608_Tin_Hop_ban_chi_dao_mixdown.mp3

Không phát hiện trường hợp dương tính mới

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 4/8 toàn tỉnh có 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà) đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Số đang cách ly, theo dõi tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện là 45 trường hợp. Hiện toàn tỉnh ghi nhận trên 3 nghìn trường hợp đi từ các vùng có dịch về địa phương. Tuy nhiên, hiện nay chưa thực hiện được việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp đi về từ vùng có dịch. Đến nay, trong tổng số 114 trường hợp tiếp xúc, tiếp xúc gần và các trường hợp liên quan với bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 tại thôn Bùi đều đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1.

Thực hiện nghiêm phong tỏa tại thôn Bùi

Đối với việc phòng, chống dịch tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến, ngay sau khi phát hiện ổ dịch, công tác phòng chống dịch đã được triển khai khẩn trương, quyết liệt. Địa phương thành lập 10 chốt kiểm soát tại xã và 3 chốt kiểm soát tại thôn Bùi, tổ chức phun khử khuẩn tại ổ dịch và thành lập các tổ theo dõi sức khỏe cho người dân trong thôn. Tổ chức quản lý và xử lý tất cả người tiếp xúc gần và liên quan với bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. 

Đối với việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang tập trung điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Đến nay, bệnh nhân sức khỏe ổn định.

Chủ động xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT            

Tại cuộc họp, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo thống kê, toàn tỉnh có 33 điểm thi với trên 19 nghìn thí sinh. Để chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, đến nay Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Y tế lên các phương án cụ thể từ việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vấn đề khử trùng tại các điểm thi, việc bố trí phòng dự phòng đối với học sinh có biểu hiện ho, sốt. 

Với 7 thí sinh tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến và 1 thí sinh đang cách ly ở Bệnh xá Công an tỉnh, Sở Y tế sẽ bố trí xe chuyên dụng để đưa đón thí sinh tại các buổi thi; đồng thời Sở Giáo dục và Đào tạo bố trí phòng thi riêng cho các thí sinh để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh đánh giá cao việc triển khai phòng chống dịch của các ngành, các cấp        

Kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đánh giá cao việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch của các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh khi có trường hợp nhiễm SARS-CoV-2; đồng thời biểu dương Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, UBND xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh đánh giá cao các cơ sở cách ly trong việc vận hành, triển khai kịp thời, quyết liệt, sát với thực tế các yêu cầu về phòng, chống dịch theo đúng sự chỉ đạo của Trung ương và Bộ Y tế.

Yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”

Để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị các cấp, các ngành cần xác định rõ địa bàn có yếu tố nguy cơ lây nhiễm cao xuất hiện bệnh nhân dương tính mà chưa xét nghiệm được trên diện rộng cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng chống dịch.

Các cấp, các ngành và hệ thống chính trị từ tỉnh tới các địa phương quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của trung ương, Bộ Y tế, của tỉnh để nâng cao cảnh giác, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Thực hiện nghiêm quan điểm chỉ đạo của Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, lo lắng. Tiếp tục khởi động lại hệ thống phòng, chống dịch của ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống có thể xảy ra.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Giải quyết kịp thời ý kiến của nhân dân thôn Bùi

Đối với xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà là địa phương có người dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Bùi, chính quyền địa phương tổ chức họp hàng ngày để đánh giá về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, giải quyết kịp thời những thắc mắc, nhu cầu của người dân.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hưng Hà triển khai các biện pháp phù hợp đối với khu vực có nguy cơ cao, áp dụng các biện pháp phù hợp khi có tình huống phát sinh liên quan để đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc khai báo y tế, nhất là những người đi từ vùng có dịch trở về để kiểm soát chặt chẽ, tránh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Mở rộng xét nghiệm, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân            

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị ngành Y tế tăng cường mở rộng xét nghiệm, tham mưu việc xét nghiệm kịp thời đầy đủ các trường hợp nghi nhiễm; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực để điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, siết chặt quy trình khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, chỉ đạo triển khai đánh giá tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch tại các bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế.

Đặc biệt đảm bảo an toàn cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, nhất là những bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân có bệnh lý nền để hạn chế tối đa việc lây nhiễm; tổ chức điều trị hiệu quả cho bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Rà soát chặt chẽ quy trình tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại các bệnh viện để  tránh lây lan trong bệnh viện. Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị phương án sẵn sàng trong trường hợp có bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện, nhất là bệnh nhân có bệnh lý nền nhiễm SARS-CoV-2 để đưa ra các phác đồ điều trị hiệu quả.

Bên cạnh đó, ngành Y tế thành lập lực lượng dự phòng, duy trì đội phản ứng nhanh trong trường hợp cần hỗ trợ cho các địa phương khi xảy ra dịch bệnh. Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai việc cài đặt phần mềm ứng dụng Bluezone tới các cơ quan, đơn vị và tất cả người dân để hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch.

Vừa phòng dịch, vừa bảo đảm tổ chức thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc        

 Đối với việc đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế tổ chức phun khử khuẩn, tổ chức đo thân nhiệt tại các điểm thi. Yêu cầu tất các thí sinh đến điểm thi phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.

Ngành Y tế trưng dụng học sinh, sinh viên của Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Cao đẳng y Thái Bình hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch tại các địa điểm thi.

Khởi động lại đội tuần tra, cấm bán hàng quán vỉa hè

Các huyện, thành phố tái khởi động lại đội tuần tra để xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác phòng, chống dịch tại địa bàn; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế của người dân và kiểm soát, giám sát chặt chẽ người từ vùng có dịch trở về địa phương; kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành theo quy định.

Tuyệt đối không cho bán trà đá, trà chanh… tại vỉa hè để tránh nguy cơ lây bệnh. Việc tổ chức đám tang, đám giỗ cần tổ chức ở quy mô phù hợp, tránh tập trung đông người để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh; tạm dừng một số khu vui chơi, giải trí.

Kích hoạt lại hoạt động đường dây nóng

Đồng chí đề nghị Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức, đoàn thể… đẩy mạnh tuyên truyền người dân chủ động phòng, chống dịch với phương châm "Mỗi người dân là  một chiến sĩ, mỗi nhà, thôn, tổ dân phố là một pháo đài chống dịch”; tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức trong việc đeo khẩu trang nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông, hạn chế tụ tập đông người, thường xuyên sát khuẩn tay để bảo vệ sức khỏe và hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm. 

Yêu cầu Tỉnh đoàn kích hoạt lại đường dây nóng về phòng, chống dịch để giải đáp các thắc mắc của người dân về công tác, phòng chống dịch bệnh.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Cùng với công tác phòng, chống dịch, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo đề nghị các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, triển khai kịp thời các gói hỗ trợ, đảm bảo công tác an sinh xã hội.  

Đối với học sinh, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, nhất là Trường Đại học Y Dược - đơn vị có nhiều học sinh, sinh viên nước ngoài và các tỉnh, thành phố, trong đó có học sinh, sinh viên từ vùng có dịch sau nghỉ hè quay trở lại học tập, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh thông báo tới các trường trong việc quản lý chặt chẽ học sinh, sinh viên để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

 Theo kế hoạch, thời gian tới  tỉnh tổ chức việc khánh thành công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước của tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 sẽ xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tạm dừng các hoạt động.

Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Ngày 1/8, Bệnh viện tiếp nhận 8 trường hợp, trong đó có 1 bệnh nhân nhiễm Covid-19 (bệnh nhân số 566) và 7 trường hợp F1, F2. Bệnh nhân nhiễm Covid-19  nhập viện trong tình trạng đau rát họng, tim đều, phổi rale ẩm 2 đáy, bụng mềm, có tiền sử đái tháo đường tuýp 2. Tại buổi làm việc với Bệnh viện ngày 2/8, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhấn mạnh, bệnh nhân 566 không sốt, ho, khó thở nhưng bệnh nhân có độ tuổi cao, bệnh lý nền là tiểu đường. Tình trạng bệnh của bệnh nhân có thể nặng trong khoảng thời gian từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 10. Do đó, Bệnh viện cần theo dõi sát sao, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm, chụp phổi để xem xét tổn thương và có hướng điều trị kịp thời… Qua 5 ngày được điều trị tích cực tại Bệnh viện, ngày 5/8 bệnh nhân tỉnh, không ho, không đau họng, không khó thở và không đau ngực. Hiện qua 3 lần xét nghiệm, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân vẫn dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài bệnh nhân 566, 7 trường hợp F1, F2 cũng được theo dõi sát sao tình hình sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, các trường hợp đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với  SARS-CoV-2.

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo huyện phòng, chống dịch Covid-19

Thực hiện việc khoanh vùng, cách ly thôn Bùi, xã Hòa Tiến, đến nay tại xã đã thành lập 10 chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào xã, trong đó 3 chốt chặn khoanh vùng, giám sát thực hiện phong tỏa tại thôn Bùi. Bên cạnh đó, 7 tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền lưu động, vận động quần chúng, phát thanh lưu động, tuần tra làm nhiệm vụ cơ động, phục vụ hậu cần cho lực lượng làm nhiệm vụ. 243 chủ hộ trong thôn và các thành viên trong gia đình đã ký cam kết thực hiện các biện pháp cách ly y tế, phòng chống dịch tại nhà, nơi lưu trú. UBND huyện cũng đã thành lập tổ công tác thực hiện đồng thời các nhiệm vụ: tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định, biện pháp phòng, chống dịch; giám sát y tế và thực hiện khám sức khỏe cho nhân dân thôn Bùi. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã giao cho các cơ quan chức năng thực hiện ký kết hợp đồng thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải y tế theo đúng quy định trong phòng chống dịch và có kế hoạch cung ứng nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm bảo đảm nhu cầu sinh hoạt của người dân trong thôn. Sắp tới sẽ phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những học sinh của thôn Bùi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nguyễn Cường


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày