Thứ 5, 25/04/2024, 13:48[GMT+7]

Góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

Thứ 4, 12/08/2020 | 18:47:44
7,584 lượt xem
Chiều ngày 12/8, Đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 1208-thoiA-_gop_y_du_thao_van_kien_dai_hoi_mixdown.mp3

Dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương. Tiếp và làm việc với Đoàn về phía tỉnh có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh.

Đến nay, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã được tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp và hoàn thiện lần thứ 6; trong đó đã đánh giá toàn diện các kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, rút ra 5 bài học kinh nghiệm. Trên cơ sở phân tích bối cảnh, dự báo tình hình nhiệm kỳ 2020-2025, dự thảo Báo cáo chính trị đã đề ra phương hướng tổng quát, đưa ra 18 chỉ tiêu; xác định  8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội; 2 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về quốc phòng - an  ninh; đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá phát triển trong nhiệm kỳ tới.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Tham gia đóng góp ý kiến, các đại biểu đánh giá dự thảo Báo cáo chính trị được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX chuẩn bị công phu, toàn diện, nghiêm túc, đáp ứng yêu cầu của Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị; cơ bản thống nhất với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của tỉnh giai đoạn 5 năm 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và 2045. Các đại biểu cũng đóng góp ý kiến vào chủ đề của Đại hội; đề nghị khi đánh giá kết quả đạt được của Thái Bình trong nhiệm kỳ qua cần căn cứ vào mục tiêu đề ra từ đầu nhiệm kỳ, so sánh với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng và cả nước; chỉ rõ những tồn tại, hạn chế ở từng lĩnh vực, trên cơ sở đó sẽ hoạch định đúng phương hướng, nhiêm vụ, giải pháp phát triển cho nhiệm kỳ tới bảo đảm khả thi hơn. Trong dự thảo Báo cáo chính trị cần đánh giá đúng bối cảnh tình hình trong những năm tới, nhất là tác động của dịch Covid-19, nghiên cứu kỹ các các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của trung ương để xác định các chỉ tiêu phấn đấu giai đoạn 2021-2025 của tỉnh bảo đảm tính khả thi, thực chất hơn; chú trọng vào các lĩnh vực, những ngành Thái Bình có lợi thế; bổ sung và làm sâu sắc hơn giải pháp thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Khu kinh tế Thái Bình, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới; chú trọng giải pháp đẩy mạnh liên kết vùng đón làn sóng đầu tư mới sau dịch Covid-19, coi trọng công tác đào tạo nghề, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các lĩnh vực. Đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, chất lượng đảng viên…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao những thành tựu mà Thái Bình đã đạt được trong những năm qua, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, dự thảo Báo cáo chính trị của tỉnh cần phân tích, đánh giá sâu sắc hơn nữa tác động của đại dịch Covid-19 đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xác định đúng vị trí của Thái Bình trong mối quan hệ với các tỉnh trong khu vực và cả nước để hoạch định rõ đường hướng, chiến lược phát triển của tỉnh trong những năm tới.

 Đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng cơ bản thống nhất với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu Thái Bình đặt ra trong 5 năm tới. Tuy nhiên, với tỉnh có truyền thống về phát triển nông nghiệp, thời gian tới Thái Bình cần coi trọng hơn nữa lĩnh vực “tam nông” nhưng phải phát triển theo hướng mới, bền vững, hiệu quả hơn. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với đô thị hóa; phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa để có sản phẩm chất lượng tốt, giá trị gia tăng cao; chú trọng chuyển dịch lao động từ lĩnh vực nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ nhằm nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân nông thôn.

Các đại biểu dự buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Trong lĩnh vực công nghiệp, Thái Bình cần đặc biệt quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông kết nối với các tỉnh trong khu vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào tỉnh. Đánh giá rõ những điều kiện, tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực công nghiệp nhưng phải đặt trong mối liên hệ với các tỉnh trong khu vực để đánh giá chính xác Thái Bình xếp ở thứ bậc nào, từ đó xác định các ngành nghề, lĩnh vực  phát triển phù hợp mang lại giá trị gia tăng cao; trong đó chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghiệp, gắn phát triển kinh tế biển với xây dựng Khu kinh tế Thái Bình.

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Thái Bình cần đặc biệt chú trọng xây dựng, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và chính quyền các cấp, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; từ đó tạo sự đồng thuận và huy động được sức mạnh của nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong nhiệm kỳ tới.

Đồng chí đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình lựa chọn tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu để hoàn thiện một bước nữa dự thảo Báo cáo chính trị của tỉnh.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phân tích, làm rõ hơn các nội dung trong dự thảo Báo cáo chính trị; đồng thời trân trọng tiếp thu các ý kiến đóng góp của đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương và các đại biểu để hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị, trình Bộ Chính trị cho ý kiến trong thời gian tới.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày