Thứ 6, 29/03/2024, 00:08[GMT+7]

Không được một phút lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 15/02/2021 | 15:51:07
12,984 lượt xem
Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khi đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác sản xuất nông nghiệp tại một số địa phương vào sáng ngày 15/2 (tức mùng 4 Tết).

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Ban quản lý di tích chùa Keo.

Cùng đi có lãnh đạo các Sở: Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Kiểm tra tại di tích chùa Keo, huyện Vũ Thư, các đồng chí lãnh đạo tỉnh ghi nhận và biểu dương cấp ủy, chính quyền huyện, Ban quản lý di tích đã chấp hành đúng quy định và chỉ đạo của tỉnh về dừng tổ chức các hoạt động lễ hội, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, qua kiểm tra tại nội tự đình, chùa Keo vẫn còn tình trạng một số người dân đến thăm viếng không đeo khẩu trang; mật độ người tập trung quá đông; việc đi lại tiếp xúc phức tạp; hàng quán kinh doanh, nhất là hàng ăn uống bố trí quá sát nhau... đây chính là nguy cơ rất cao lây nhiễm dịch Covid-19 và nếu xảy ra sẽ rất khó khăn trong việc truy vết những người nhiễm và người tiếp xúc.

Chính vì vậy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, cấp ủy, chính quyền huyện Vũ Thư, Ban quản lý di tích chùa Keo cần khẩn trương, triển khai ngay các biện pháp kiểm soát lượng người ra, vào chùa nhằm bảo đảm việc giữ khoảng cách an toàn. Thiết lập vành đai kiểm soát người ngay từ bên ngoài di tích; sắp xếp lại các quán bán hàng trong khuôn viên chùa Keo tránh tập trung người quá đông cùng một lúc.

Cùng với biện pháp kiểm soát chặt chẽ, địa phương và Ban quản lý di tích cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm khuyến cao của ngành Y tế "5K" để phòng, chống dịch Covid-19. Cần kiên quyết giải tán đám đông bảo đảm giãn cách, cương quyết xử lý những trường hợp chống đối, cố tình vi phạm quy định về công tác phòng dịch.

Ban quản lý di tích chùa Keo bố trí lực lượng phát khẩu trang miễn phí và sát khuẩn tay cho du khách vào nội tự chùa Keo.

Đồng chí  Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại trụ sở Huyện ủy Hưng Hà.

Làm việc với cấp ủy, chính quyền huyện Hưng Hà, sau khi nghe lãnh đạo huyện báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, công tác bảo đảm an ninh trật tự, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện trong dịp tết; các đồng chí lãnh đạo tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện. 

Hưng Hà là huyện giáp ranh với một số tỉnh - vùng có dịch dẫn tới nguy cơ cao phát sinh dịch Covid-19 nên các đồng chí lãnh đạo tỉnh đề nghị địa phương cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không được chủ quan, lơ là trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Huyện phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt. Tuyên truyền thường xuyên, liên tục để nâng cao ý thức, nhận thức về công tác phòng chống dịch nhưng không được gây ra tâm lý hoang mang trong các tầng lớp nhân dân. Là huyện có nhiều di tích lịch sử lớn, cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng cần có biện pháp kiểm soát lượng người ra, vào, hạn chế tập trung đông người, bảo đảm giữ khoảng cách an toàn cho người dân đi lễ. Những nơi nào cố tình vi phạm quy định về phòng, chống dịch kiên quyết đóng cửa di tích và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Huyện ủy Hưng Hà.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu, thời gian nghỉ tết sắp hết, huyện Hưng Hà nói riêng, các địa phương trong tỉnh nói chung phải khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, trường học, trạm, trại, doanh nghiệp triển khai ngay công tác tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng để diệt trừ mầm bệnh và phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng đón cán bộ, người lao động trở lại làm việc, duy trì sự phát triển kinh tế, xã hội ngay từ đầu năm mới...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp đầu năm tại xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư.

Trước đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra hoạt động sản xuất nông nghiệp tại xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư. Hiện nay, bà con nông dân đang bắt tay xuống đồng gieo cấy lúa vụ xuân; diện tích đã gieo cấy đạt khoảng 30% tổng diện tích chủ yếu bằng biện pháp cấy thủ công. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cho rằng, tốc độ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp của các địa phương còn chậm, điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của ngành nông nghiệp mà còn dẫn tới nguy cơ bà con quay trở lại gieo sạ, sử dụng thuốc diệt cỏ tràn lan gây ô nhiễm môi trường và tốn nhiều công sức của bà con nông dân.

Vì vậy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đề nghị các địa phương trong tỉnh cần tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân, tập trung nguồn lực hỗ trợ, đầu tư cho bà con mua sắm máy móc phục vụ sản xuất, giải phóng sức người, tăng năng suất lao động, nâng cao giá trị kinh tế. Các Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp cần phát huy hơn nữa vai trò tổ chức các dịch vụ nông nghiệp, trong đó có dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp, giống, phân bón, dịch vụ làm đất và gieo cấy bằng máy móc cho bà con xã viên.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện lãnh đạo huyện Vũ Thư, huyện Hưng Hà hứa sẽ chỉ đạo ngay các cơ quan, đơn vị chức năng và các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, tạo khí thế thi đua sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm và duy trì các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội trong năm mới Tân Sửu 2021 - năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày