Thứ 5, 25/04/2024, 00:25[GMT+7]

Kỳ họp thứ tư Ủy ban bầu cử tỉnh

Thứ 6, 16/04/2021 | 18:01:10
8,615 lượt xem
Chiều ngày 16/4, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh chủ trì kỳ họp thứ tư Ủy ban bầu cử tỉnh đánh giá tiến độ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh thời gian qua và những nhiệm vụ tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 19042021_Ky_hop_thu_tu_mixdown.mp3

Dự kỳ họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tỉnh và trưởng ban chỉ đạo, chủ tịch ủy ban bầu cử các huyện, thành phố.

Thời gian qua, việc thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh đã được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ trên các nội dung, bảo đảm tiến độ đề ra, chưa phát sinh vấn đề ảnh hưởng tới cuộc bầu cử. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp đã lập danh sách sơ bộ 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 124 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, 574 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, 12.354 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026. Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng thời gian quy định. Toàn tỉnh đã thành lập 1.823 khu vực bỏ phiếu. Các địa phương đã lập và niêm yết danh sách cử tri. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ bầu cử được quan tâm. Công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng tạo sự lan tỏa sâu rộng, không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo và tập trung thực hiện tốt. Đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Công tác kiểm tra, giám sát bầu cử và bảo đảm y tế trong bầu cử được tăng cường. Các ngành, địa phương đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản phòng chống dịch Covid-19 trong công tác tổ chức bầu cử.

Các đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Tại kỳ họp, các đại biểu thảo luận về những kết quả, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử và những giải pháp tháo gỡ để tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của cuộc bầu cử trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh khẳng định đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh được triển khai bài bản, khoa học, chặt chẽ, đúng quy trình, đúng thời gian, đúng quy định của pháp luật. Đồng chí thống nhất với những đánh giá về những kết quả đã thực hiện, những khó khăn, vướng mắc trong công tác bầu cử như báo cáo của Uỷ ban bầu cử tỉnh. 

Thời gian từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, để bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, ủy ban bầu cử các cấp tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử. Trong đó, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, thành viên ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử các cấp tăng cường công tác chỉ đạo, thường xuyên sâu sát, nắm chắc tiến độ, kiểm tra cụ thể các nhiệm vụ còn lại từ nay đến ngày bầu cử bảo đảm các công việc được triển khai thực hiện đúng thời gian, đúng quy định; không được chủ quan, lơ là trong thực hiện nhiệm vụ bầu cử, không phó thác, giao nhiệm vụ cho cơ quan chuyên môn. Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức tốt hội nghị hiệp thương lần thứ 3 lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ủy ban bầu cử các cấp khẩn trương tiếp nhận, lập và công bố danh sách những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử; niêm yết danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử ở khu vực bỏ phiếu bảo đảm chính xác, đúng thời gian quy định. Tiếp tục rà soát danh sách cử tri, xác định chính xác những người mất quyền bầu cử, mất năng lực hành vi dân sự để lập danh sách cử tri đầy đủ, chính xác, bảo đảm tất cả cử tri có quyền được thực hiện quyền bầu cử của mình. MTTQ các cấp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên thực hiện quyền vận động bầu cử của mình bảo đảm khoa học, thu hút đông cử tri tham dự. Tiếp tục quan tâm chú trọng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử. Thanh tra tỉnh tham mưu Tiểu ban Giải quyết khiếu nại tố cáo tập huấn nghiệp vụ các thành viên tiểu ban của tỉnh và các huyện, thành phố để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, giám sát bầu cử, phát hiện, nắm bắt những vướng mắc từ cơ sở, từ đó có những kiến nghị, đề xuất kịp thời tháo gỡ. Tiểu ban Thông tin tuyên truyền chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền các nội dung về bầu cử, chú trọng tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của cử tri, trách nhiệm của người ứng cử… tạo không khí phấn khởi trong nhân dân hướng về ngày bầu cử. Ủy ban bầu cử các cấp tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về bầu cử cho các lực lượng làm công tác bầu cử; bảo đảm vật tư, phương tiện phục vụ bầu cử. 

Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày