Thứ 4, 24/04/2024, 14:44[GMT+7]

Đoàn kết, quyết tâm, tổ chức thực hiện có hiệu quả, thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra

Thứ 3, 13/07/2021 | 19:12:13
5,409 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Ngô Đông Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, tại kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026)

Đồng chí Ngô Đông Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Video: phat_bieu_chi_dao_cua_dong_chi_ngo_dong_hai_uy_vien_ban_chap_hanh_trung_uong_dang_bi_thu_tinh_uy_tai_ky_hop_thu_hai_hdnd_tinh_khoa_xvii_nhiem_ky_2021_2026_14535913072021.mp4

 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Thưa chủ tọa kỳ họp!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh khai mạc trọng thể kỳ họp thứ hai, kỳ họp thường kỳ hết sức quan trọng để đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, xác định mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021; quyết định các vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các đồng chí và nhân dân trong tỉnh những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVII thành công tốt đẹp!

Kính thưa HĐND tỉnh!

Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt do dịch Covid-19 tái bùng phát trên toàn quốc và trên địa bàn tỉnh, nhưng Đảng bộ, Nhân dân tỉnh nhà đã chung sức đồng lòng, vừa chủ động, tích cực phòng, chống dịch Covid-19 vừa kiên trì, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, đạt nhiều kết quả khá toàn diện, rất đáng phấn khởi. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin tóm tắt một số kết quả chủ yếu, nổi bật đã đạt được trong 6 tháng đầu năm như sau:

Thứ nhất, Thái Bình trong hơn 1 năm rưỡi qua luôn là tỉnh làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Kể từ khi xuất hiện ca dương tính đầu tiên trong cộng đồng (vào tháng 6/2020), chúng ta đã rất chủ động, tích cực, triển khai kịp thời, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bùng phát, bảo đảm điều kiện an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống Nhân dân, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2021. Tuy nhiên, bước vào năm 2021, đợt bùng phát dịch thứ tư diễn ra rất phức tạp ở nhiều địa phương trong cả nước và ngay trên địa bàn tỉnh ta, lại xảy ra ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với lượng người các nơi về tỉnh và người trong tỉnh đi du lịch trở về rất lớn. Tại thời điểm đó, một số địa phương giáp ranh tỉnh ta cũng đang có diễn biến dịch bệnh phức tạp. Nghiêm trọng hơn cả là nhiều trường hợp đi khám chữa bệnh, chăm sóc người nhà ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều trở về tỉnh, trong đó có một số trường hợp dương tính có lịch sử di chuyển phức tạp trong thời gian dài, đã đến một số địa điểm đông người khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã đánh giá đúng tình hình, quyết định áp dụng một số nội dung của Chỉ thị số 15/CTTTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh, triển khai đồng bộ, quyết liệt, thần tốc các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, phong tỏa trên từng địa bàn, từng phạm vi phù hợp, nhờ đó đã phát hiện, cách ly hiệu quả các trường hợp F0, F1, không để lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt, một số cơ sở sản xuất công nghiệp có ca dương tính, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nơi có các ca F0 đến điều trị, sau thời gian ngắn phong tỏa đã xác định được phạm vi khoanh vùng vừa đủ, vừa bảo đảm ngăn chặn dịch lây lan, không hình thành ổ dịch, vừa nhanh chóng khôi phục sản xuất, mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Việc áp dụng các biện pháp quyết liệt, kịp thời đó đã giúp đội ngũ cán bộ các cấp thấy rõ trách nhiệm, hình thành ý thức và tự giác vào cuộc trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời giúp người dân vượt qua được tâm lý chủ quan sau thời gian an toàn kéo dài, để tự giác, đồng thuận chấp hành các chủ trương phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Các thành công bước đầu trong công cuộc phòng, chống dịch đã cho chúng ta nhiều kinh nghiệm quý báu và niềm tin vào sức mạnh của hệ thống chính trị và Nhân dân. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin chân thành cảm ơn các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên ngành Y tế; cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Quân đội nhân dân trong tỉnh; cảm ơn đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến thôn xóm đã rất tâm huyết, trách nhiệm, không quản ngại sớm hôm, thời tiết bất lợi, phối hợp chặt chẽ, thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, trực chiến, mỗi người một tay góp phần quan trọng vào thành công chung của công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh nhà; tôi xin trân trọng cảm ơn các doanh nghiệp, các cơ sở kinh tế dịch vụ và toàn thể Nhân dân đã đồng lòng ủng hộ, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh.

Thứ hai, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng với khí thế, niềm tin sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, chúng ta đã tổ chức thành công tốt đẹp cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tạo điều kiện để kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo nhà nước các cấp nhiệm kỳ mới. Thành công của cuộc bầu cử là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị công phu, trách nhiệm, tổ chức triển khai bài bản, dân chủ, khách quan, đúng pháp luật; đồng thời, thể hiện sự đoàn kết, đồng thuận, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn tỉnh. Kết quả đó cũng là cơ sở để phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận, trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho cả nhiệm kỳ.

Thứ ba, năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ hết sức quan trọng. Các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản được Đại hội đề ra đã được tập trung triển khai ngay từ tháng đầu, năm đầu của nhiệm kỳ. Trong 6 tháng đầu năm, chúng ta đã rất chủ động, kịp thời, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp, các ngành đã nắm chắc, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh để triển khai đúng hướng, hiệu quả: Nông nghiệp được mùa, được giá; sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá. Các doanh nghiệp vừa nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh trong dịch vừa tích cực tìm kiếm thị trường mới, hình thành mặt hàng mới. Chính quyền các cấp cũng đã quan tâm kịp thời, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; giải quyết kịp thời nhiều bức xúc, kiến nghị của người dân; giải quyết có hiệu quả các vấn đề còn tồn đọng. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh đã có những chuyển biến đáng khích lệ. Đặc biệt, chúng ta đã tập trung triển khai có kết quả bước đầu các công trình trọng điểm như tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, tuyến đường bộ ven biển; tập trung giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái để sớm có điều kiện thu hút các nhà đầu tư lớn đến với tỉnh. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội và các nhiệm vụ khác cũng được quan tâm thực hiện có kết quả tích cực.

Thứ tư, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đã có nhiều chuyển biến rất đáng khích lệ về tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ và phương pháp làm việc của nhiều ngành, nhiều cấp, nhất là ở một số địa phương, cơ sở. Việc lựa chọn các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm thời gian qua cơ bản là đúng hướng; nhiều điểm nghẽn đã được tháo gỡ; nguồn lực được huy động và sử dụng có hiệu quả; kỷ cương, kỷ luật trong triển khai thực hiện nhiệm vụ từng bước được đề cao. Hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư và kết quả triển khai nhiều công trình trọng điểm trên thực địa đã tạo được niềm tin bước đầu cho nhà đầu tư và doanh nghiệp đến với Thái Bình.

Dù đã đạt được nhiều kết quả khích lệ nêu trên, chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm cần được kịp thời khắc phục trong thời gian tới. Mặc dù chúng ta đã có nhiều nỗ lực nhưng kết quả phát triển kinh tế - xã hội vẫn chưa đạt được như kỳ vọng; nhiều nhiệm vụ thực hiện không bảo đảm tiến độ đã đề ra. Nền kinh tế của tỉnh tuy vẫn duy trì được đà tăng trưởng nhưng quy mô còn nhỏ bé, tiềm lực còn rất hạn chế, tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế còn cao, thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Môi trường đầu tư còn nhiều hạn chế. Mặt khác, chúng ta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid-19 dự kiến còn diễn biến phức tạp và kéo dài. Để phấn đấu đưa tỉnh nhà nhanh chóng phát triển trong thời gian tới, bên cạnh việc phải quyết tâm giữ vững các thành quả đã đạt được, kiên trì thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội theo các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, cần phải nhanh chóng có nhiều giá trị mới, đột phá trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn. Muốn vậy, trước hết chúng ta phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm, vượt qua chính mình để vươn lên tầm cao mới.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, cần phải nhanh chóng hình thành các hình thức tổ chức sản xuất mới, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu và kinh nghiệm của người dân và yêu cầu của thị trường để tổ chức sản xuất trên quy mô lớn hơn, tiêu chuẩn chất lượng cao hơn, đem lại giá trị và lợi ích lớn hơn. Đội ngũ doanh nghiệp trong tỉnh cần tiếp tục nâng cao năng lực quản lý và kinh doanh, đổi mới tiêu chuẩn chất lượng và công nghệ sản xuất nhằm vượt qua khó khăn, giữ vững và từng bước mở rộng thị trường, mạnh dạn khai phá khách hàng mới, thị trường mới. Cần tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng các cơ sở thương mại, dịch vụ, trung tâm mua sắm mới, hiện đại phục vụ nhu cầu của nhân dân; hình thành các loại hình dịch vụ mới, nhất là dịch vụ đào tạo, giới thiệu việc làm theo chuẩn quốc tế, dịch vụ logistics phục vụ sản xuất và lưu thông hàng hóa. Đặc biệt, cần ưu tiên dành tối đa nguồn lực ngân sách, huy động nguồn lực xã hội để nhanh chóng đầu tư các công trình hạ tầng cốt lõi để tạo động lực thu hút đầu tư và phát triển. Để nhanh chóng bứt phá, tạo ra chuyển đổi mạnh mẽ về cơ cấu và mở rộng quy mô nền kinh tế cần phải nắm bắt được cơ hội của làn sóng chuyển dịch đầu tư và các thời cơ, thuận lợi khác, thu hút được ngay các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, sản xuất sản phẩm giá trị cao vào đầu tư các cơ sở sản xuất quy mô lớn trong khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tạo ra các bước chuyển cụ thể trong tiến trình xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình và các đô thị khác, sớm hoàn thành quy hoạch và bắt tay xây dựng thành phố Thái Bình trở thành đô thị hiện đại hai bên bờ sông Trà Lý. Muốn vậy, cần chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện, cần tạo dựng môi trường thuận lợi, hấp dẫn nhất cho các nhà đầu tư, biến các cơ hội, điều kiện trong lý thuyết, trên hồ sơ thành điều kiện thực chất trên địa bàn. Chúng ta cần phải quyết tâm vượt qua hai điểm nghẽn phát triển lớn nhất, hai hạn chế phát triển chủ yếu hiện nay đó là công tác giải phóng mặt bằng và giải quyết các thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư của tỉnh. Làm được như vậy, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng chỉ trong thời gian ngắn sắp tới, các nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, hệ thống chính trị và Nhân dân tỉnh nhà sẽ có các kết quả cụ thể theo đúng lộ trình đã đề ra, khẳng định tính đúng đắn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và sự vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Mục tiêu đặt ra trong thời gian tới như nêu ở trên là hết sức to lớn, nhiệm vụ là hết sức nặng nề. Tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh dành thời gian nghiên cứu, thảo luận, đánh giá đầy đủ toàn diện, khách quan, thực chất kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà thời gian qua, nắm rõ chủ trương, định hướng, yêu cầu phát triển và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX để vận dụng, cụ thể hóa trong quá trình tham gia bàn bạc, thảo luận, quyết định các nghị quyết, chính sách của HĐND tỉnh, nhất là các chủ trương, biện pháp tháo gỡ khó khăn; có kế hoạch giám sát các cơ quan nhà nước các cấp trong việc thực hiện; đồng thời, phổ biến, giải thích cho cử tri toàn tỉnh, giúp cử tri hiểu, đồng thuận, tạo sự thống nhất cao với các chủ trương, định hướng đó, từ đó tích cực, chủ động tham gia vào việc thực hiện và góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh nhà.

Nhân dịp kỳ họp đặc biệt quan trọng này, thay mặt Tỉnh ủy, tôi kêu gọi Đảng bộ và Nhân dân trong toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu hơn nữa, quán triệt đầy đủ, sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; đoàn kết, quyết tâm, tổ chức thực hiện có hiệu quả, thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Kính chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu dự kỳ họp cùng với cử tri và toàn thể Nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày