Thứ 7, 18/05/2024, 14:33[GMT+7]

Dân chủ, trách nhiệm trong thảo luận để HĐND tỉnh quyết định đúng các chủ trương, phát huy hiệu quả nguồn lực trong đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Thứ 5, 09/12/2021 | 09:19:02
9,036 lượt xem
(Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVII của đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Thành Tâm

Video: 091221_-_TINH_KHAI_MAC_KY_HOP_THU_3_HDND_TINH.mp4

Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh;

Kính thưa các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh;

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh Thái Bình khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ ba. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh về dự kỳ họp. Trân trọng gửi tới các đồng chí cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Kính thưa các vị đại biểu; thưa toàn thể nhân dân!

Kỳ họp thứ ba là kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 theo quy định của luật. Kỳ họp được tiến hành trong bối cảnh tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài trên toàn cầu và tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Trên địa bàn tỉnh, mặc dù phải ứng phó với nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, kịp thời của Tỉnh ủy, điều hành linh hoạt của các cấp chính quyền; sự vào cuộc tích cực của MTTQ, các đoàn thể cùng với sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tỉnh Thái Bình của chúng ta đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vừa tích cực, quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công tác phòng, chống Covid-19 được tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với thực tiễn địa phương; tình hình dịch bệnh ở trong tỉnh được kiểm soát chặt chẽ trong một thời gian dài, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinhtế- xã hội. Kinh tế của tỉnh cơ bản ổn định và đạt mức tăng trưởng khá, đạt 6,68%, cao hơn bình quân cả nước. Các ngành sản xuất, kinh doanh đã cơ bản thích nghi với trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực, nhất là thu hút các dự án FDI, dự án vào Khu kinh tế. Thu ngân sách nội địa đạt kết quả khá, tăng 37,4% so với dự toán.Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 thuộc tốp đầu trong cả nước. Một số công trình trọng điểm, kết nối quan trọng được tập trung nguồn lực và chỉ đạo quyết liệt để sớm hoàn thành, tạo động lực cho thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện theo hướng thực chất, hiệu quả. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được chỉ đạo toàn diện, phù hợp với điều kiện thực tế, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được chú trọng; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố; niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được nâng lên. Cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được bảo đảm. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, nâng cao.

Kính thưa các vị đại biểu;

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII sẽ xem xét, thảo luận, thông qua nhiều nội dung, quan trọng do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các cơ quan tư pháp trình để kịp thời triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 và cho cả giai đoạn 2021 - 2025, nhằm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Về phát triển kinh tế - xã hội, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, mục tiêu, giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia năm 2021, dự kiến kế hoạch năm 2022 tỉnh Thái Bình; tình hình thực hiện ngân sách nhà nước 5 năm giai đoạn 2016-2020; tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2021-2025 và phân bổ dự toán ngân sách tỉnh Thái Bình năm 2022; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách ở địa phương giai đoạn 2022-2025; ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 các cấp ngân sách của chính quyền địa phương...

Đồng thời, để tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận về một số cơ chế, chính sách để thực hiện cả giai đoạn 2021 - 2025 như: cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai, mua máy cấy, hệ thống thiết bị sấy phục vụ sản xuất nông nghiệp; cơ chế chính sách hỗ trợ dự án đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt tập trung trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Đặc biệt, cũng trong kỳ họp này sẽ xem xét thông qua chính sách hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và những đối tượng khác hưởng phụ cấp theo quy định pháp luật chuyên ngành công tác ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố dôi dư trên địa bàn tỉnh Thái Bình; chế độ đãi ngộ đặc thù đối với các nghệ sĩ; nghệ nhân có nhiều cống hiến trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể; huấn luyện viên, vận động viên thể thao trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

HĐND tỉnh sẽ dành thời gian phù hợp tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét các báo cáo công tác năm 2021 của Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, các báo cáo của UBND tỉnh về: kết quả và phương hướng, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới; kết quả thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021… Ngoài ra, nhiều báo cáo của các cơ quan đã được gửi đến các vị đại biểu HDND tỉnh để nghiên cứu, kết hợp thảo luận.

Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII được tiến hành trong 2,5 ngày với nhiều nội dung quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống nhân dân trong tỉnh. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tập trung:

- Nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình của UBND  tỉnh và các ngành chức năng; báo cáo giám sát chuyên đề và các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri tại kỳ họp thứ hai và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh; đồng thời xem xét, quyết định theo thẩm quyền các vấn đề quan trọng khác trong chương trình kỳ họp đã được các vị đại biểu HĐND tỉnh nhất trí thông qua.

- Trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân (nhất là những nguyên nhân chủ quan) trong các ngành, lĩnh vực và các mặt công tác, từ đó đề xuất các giải pháp sát thực, khả thi để khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

- Để góp phần vào thành công của kỳ họp, tôi trân trọng đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự kỳ họp trên cơ sở các quy định của pháp luật để xem xét trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn, khách quan trong thảo luận, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến đối với từng nội dung, nhất là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau qua báo cáo thẩm tra của các ban, để HĐND tỉnh xác định những chủ trương, quyết định đúng, sát tình hình thực tiễn, phát huy hiệu quả nguồn lực trong đầu tư, các chính sách được đi vào cuộc sống và được triển khai đồng bộ, đáp ứng niềm tin, sự mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày