Thứ 7, 18/05/2024, 13:37[GMT+7]

Tiếp tục đẩy nhanh tiến trình phát triển, tạo ra ngày càng nhiều giá trị mới, đột phá trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn để tỉnh nhà sớm vươn lên tầm phát triển mới

Thứ 5, 09/12/2021 | 17:57:06
7,998 lượt xem
(Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026)

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại kỳ họp.

Video: 091221-NGO_DONG_HAI_PHAT_BIEU_TAI_KY_HOP_THU_3_HDND_TINH.mp4

Kính  thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh;

Kính thưa chủ tọa kỳ họp;

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh;

Kính thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh!

Hôm nay, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất vui mừng được dự kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026, kỳ họp cuối năm với nhiều nội dung hết sức quan trọng. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp!

Kính thưa các đồng chí, thưa các vị đại biểu!

Chúng ta vừa trải qua năm 2021, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX với nhiều cảm xúc và dấu mốc đáng nhớ. Năm 2021 khởi đầu với thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tiếp đó là thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã tin tưởng, phấn khởi, tích cực tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh, góp phần vào thành công chung của cả nước. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã được quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện một cách đồng bộ, toàn diện, cụ thể rõ ràng ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ với quyết tâm cao độ, với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, tạo khí thế thi đua sôi nổi và niềm tin vào tương lai phát triển của tỉnh nhà.

Năm 2021 cũng là một năm mà đại dịch Covid-19 có ảnh hưởng nặng nề đến đất nước ta về mọi mặt, gây ra suy giảm tăng trưởng kinh tế, gián đoạn lưu thông và chuỗi cung ứng hàng hóa. Tỉnh ta còn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như thiên tai, dịch bệnh; sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ, hàng hoá bị ảnh hưởng nghiêm trọng... Trong bối cảnh đó, với quyết tâm và sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân, phát huy kết quả và  kinh nghiệm chống dịch của năm 2020, chúng ta đã luôn làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; đã rất quyết liệt, chủ động, kịp thời triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều biện pháp phòng, chống dịch; vừa chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Y tế, vừa phù hợp với đặc thù của tỉnh và diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của nhân dân và cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống đến cơ sở, sự ủng hộ to lớn của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh;  đặc biệt đã tranh thủ tối đa được các nguồn lực về vắc-xin, vật tư, trang thiết bị y tế... chúng ta đã có đủ điều kiện để kiểm soát tốt tình hình, không để xuất hiện dịch trong cộng đồng trong một thời gian dài và khi chuyển sang trạng thái thích ứng mới, công tác phòng, chống dịch được triển khai bài bản, kịp thời, đã chủ động, bình tĩnh, tập trung nguồn lực truy vết, xét nghiệm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhanh chóng kiểm soát được các ổ dịch, không để dịch bùng phát trên diện rộng. Chúng ta cũng là một trong số ít tỉnh huy động nhân lực, vật lực ngành Y tế sớm nhất để hỗ trợ cho các tỉnh bạn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 với gần 1.000 bác sĩ, nhân viên y tế và gần 100 chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chân thành cảm ơn các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên ngành y tế, các em sinh viên, thanh niên tình nguyện, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Quân đội nhân dân trong tỉnh; cảm ơn đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến thôn, xóm đã rất tâm huyết, trách nhiệm, không quản ngại sớm hôm, thời tiết bất lợi, trực chiến ngày đêm, phối hợp chặt chẽ thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ truy vết, lẫy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly và các biện pháp phòng, chống dịch khác… mỗi người một tay góp phần quan trọng vào thành công chung của công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh nhà. Tôi xin trân trọng cảm ơn các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, con em người Thái Bình ở khắp mọi miền đất nước, nhân dân trong tỉnh đã đồng lòng ủng hộ, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch, góp phần vào thành công chung của tỉnh.

Nhờ kết quả phòng, chống dịch đó, tỉnh nhà đã bảo đảm điều kiện an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và chăm lo mọi mặt cho đời sống nhân dân, có được chuyển biến tích cực, toàn diện trên mọi lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng khá với tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh ước đạt 57.112 tỷ đồng, tăng 6,68%  so với năm 2020. Đây là một kết quả rất đáng phấn khởi, khẳng định trong khó khăn và tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 song chúng ta đã duy trì tốt đà tăng trưởng, tạo niềm tin để đẩy nhanh tiến độ, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong những năm tới.

Đặc biệt, với sự chuẩn bị khẩn trương, quyết liệt về cơ chế chính sách, về điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng; sự quyết liệt và sáng tạo trong xúc tiến đầu tư, chúng ta đã thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đến tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định đầu tư vào tỉnh. Tính đến nay, sau gần một năm vừa giải phóng mặt bằng, vừa tích cực xây dựng hạ tầng, tỉnh ta đã thu hút được 5 dự án đầu tư FDI vào Khu kinh tế với tổng vốn trên 525 triệu USD (lớn hơn tổng số vốn đầu tư FDI của cả giai đoạn 2016-2020). Nếu tính chung cả tỉnh tổng vốn đầu tư Thái Bình thu hút được  trong năm 2021 là trên 900 triệu USD, đây là thành công rất lớn, góp phần đưa Thái Bình vươn lên xếp thứ 17 trong cả nước, thứ 5 khu vực đồng bằng sông Hồng về thu hút đầu tư nước ngoài. Hiện nay đang có một số nhà đầu tư lớn rất quan tâm đã đến khảo sát cơ hội đầu tư và thể hiện mong muốn đầu tư vào Thái Bình. Tỉnh cũng đang rất tích cực tranh thủ cơ hội, điều kiện, sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, một số tổ chức, cá nhân để tiếp cận, nhanh chóng triển khai các biện pháp thu hút đầu tư vào tỉnh.

Cũng trong năm 2021, tranh thủ được điều kiện an toàn ổn định, cơ hội thuận lợi, chúng ta đã tập trung tháo gỡ nhiều khó khăn, điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng thiết yếu; thực hiện tốt việc giải ngân vốn đầu tư công. Thái Bình là một trong những tỉnh dẫn đầu về giải ngân vốn đầu tư công với tỷ lệ đạt gần 90% .

Các nhiệm vụ năm 2021 và các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra cơ bản hoàn thành, có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, chúng ta đã có một năm chuẩn bị mọi mặt cho sự phát triển, bứt phá trong những năm tiếp theo, như tháo gỡ các rào cản, giải quyết các điểm nghẽn, ban hành một số chủ trương, cơ chế chính sách, xây dựng một số quy hoạch, kế hoạch, chuẩn bị điều kiện vật chất, mặt bằng. Tại kỳ họp thứ ba này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết nghị một số cơ chế, chính sách rất quan trọng, tạo tiền đề để chúng ta có những cơ sở rõ ràng và đầy đủ để chủ động thực hiện các nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022 và những năm tiếp theo.

Kết quả đó có được là nhờ sự nỗ lực bền bỉ và quyết tâm cao cả hệ thống chính trị trong cả năm vừa qua. Trong quá trình đó, đã xuất hiện nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều nỗ lực, cố gắng, có nhiều chuyển biến rất tích cực. Nhiều chuyển biến trong cách làm đã đem lại kết quả rất rõ nét và tích cực; nhiều cách làm sáng tạo, đột phá đã phát huy hiệu quả trên nhiều lĩnh vực; một số hướng đi mới tạo ra tiền đề và niềm tin để chúng ta tiếp tục phấn đấu vươn lên.

Điển hình như trong sản xuất nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, vận động nhân dân tuân thủ nghiêm các chủ trương về lịch thời vụ, về giống, có nhiều cách làm mới, xây dựng các mô hình mới… hướng đến tạo ra các chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, mang lại thu nhập cao hơn cho người dân. Trong công nghiệp, chúng ta chứng kiến sự nỗ lực đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm vươn lên của đội ngũ doanh nghiệp trong tỉnh để vượt qua khó khăn giữ vững ổn định sản xuất, duy trì việc làm cho người lao động, góp phần ổn định tình hình và đóng góp rất quan trọng vào sự phát chung của  tỉnh nhà.  Hay trong lĩnh quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản, triển khai đầu tư các công trình hạ tầng trong năm 2021 chúng ta tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt có nhiều điểm nghẽn trong  nhiều năm  song với sự quyết tâm và vào cuộc cả hệ thống chính trị cùng với tính đúng đắn của các chủ trương, giải pháp chúng ta tháo gỡ được, nhất là các dự án quy mô  lớn trên địa bàn thành phố Thái Bình; hay việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng huyện Thái Thụy tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án. Chúng ta đã có những cách làm sáng tạo vận động nhân dân đồng thuận hiến đất, tài sản làm đường giao thông ở Quỳnh Phụ. Những  cách làm hay, sáng tạo, quyết tâm đó là điểm sáng cần tiếp tục phát huy và nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại, trong đó có một số tồn tại, hạn chế lớn đó là:

Một số nhiệm vụ, công việc tuy đã được chỉ rõ, nhưng chưa được các cấp, các ngành tập trung quyết liệt, giải quyết hiệu quả, triệt để. Thậm chí, khi đã có chủ trương, quyết định của cấp trên, nhưng một vài cá nhân vẫn cố ý không chấp hành, vẫn tìm cách làm sai lệch nhiệm vụ nhằm thực hiện ý đồ cá nhân.

Một số ngành, một số địa phương chưa tập trung triển khai tích cực các nhiệm vụ do nghị quyết đại hội của cấp mình đã đề ra, chưa cụ thể hóa thành hành động; cá biệt có ngành, địa phương chưa có chuyển biến, chưa có kết quả cụ thể sau một năm thực hiện nghị quyết.

Vẫn còn tình trạng thực hiện nhiệm vụ một cách nửa vời, hoặc khi gặp khó khăn thì bàn lùi, không quyết liệt thực hiện đến cùng, vin vào tồn tại, vướng mắc ở một số khâu, một số việc, một số vấn đề nhỏ để né tránh, làm cản trở việc thực hiện các mục tiêu lớn, mục tiêu tổng thể, dài hạn. Cá biệt có việc còn để kéo dài, đình trệ.

Kính thưa các đồng chí;

Kính thưa các vị đại biểu HĐND  tỉnh!

Mục tiêu cần vươn tới trong năm 2022 và các năm tiếp theo là hết sức to lớn, nhiệm vụ là hết sức nặng nề. Để phấn đấu đưa tỉnh nhà nhanh chóng phát triển trong thời gian tới, bên cạnh việc phải quyết tâm giữ vững các thành quả đã đạt được, chúng ta cần phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2022 mà HĐND tỉnh sẽ quyết nghị tại kỳ họp này; tiếp tục đẩy nhanh tiến trình phát triển, tạo ra ngày càng nhiều giá trị mới, đột phá trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn để tỉnh nhà sớm vươn lên tầm phát triển mới. Với những kinh nghiệm đã rút ra trong năm 2021 vừa qua, chúng ta cần tập trung giải quyết tốt một số nhiệm vụ sau đây:

Một là, tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo phương châm mới "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả" song song với tiến trình thực hiện mọi nhiệm vụ trong điều kiện bình thường mới. Chúng ta khẳng định không lơ là, chủ quan, nhất là trong điều kiện có biến chủng mới quyết tâm trong điều kiện còn cơ hội thì còn phải kiểm soát tốt dịch bệnh, không xảy ra tình trạng lây lan, bùng phát dịch nghiêm trọng trên địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin; đồng thời tiếp tục chuẩn bị mọi mặt, mọi điều kiện để thích ứng tốt nhất, tạo điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế - xã hội.

Hai là, tiếp tục giữ vững thành quả phát triển đã đạt được trong thời gian qua; nhanh chóng  khắc phục các  hạn chế còn tồn tại để cố gắng đạt được kết quả cao hơn, hiệu quả hơn. Trong sản xuất công nghiệp, phải quyết tâm hỗ trợ cho doanh nghiệp giữ vững điều kiện an toàn và môi trường sản xuất ổn định, thuận lợi, bảo đảm được lực lượng lao động nhằm tiếp tục có thêm nhiều đơn hàng; trang bị cho  doanh nghiệp các kiến thức hội nhập quốc tế nhằm nắm bắt tốt các cơ hội do các hiệp định thương mại thế hệ mới vừa được ký kết đem lại để chuyển đổi sản xuất, vừa tìm được thị trường mới, vừa sản xuất được mặt hàng mới có giá trị cao hơn. Về thương mại dịch vụ, cần nhanh chóng thiết lập các những kênh phân phối mới, những cơ sở dịch vụ thương mại mới; quan tâm đến khâu thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; phải giúp đỡ doanh nghiệp trong tỉnh nắm bắt và tham gia hiệu quả vào thị trường ngay trong nội tỉnh. Trong nông nghiệp, cần chú trọng đẩy mạnh, lan tỏa những mô hình sản xuất tốt, những mô hình sản xuất mới đã chứng minh được hiệu quả để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi nông nghiệp đạt hiệu quả cao hơn.

Ba là, dành công sức và thời gian thỏa đáng để khơi thông các nguồn lực, tạo điều kiện đầu tư phát triển. Trên cơ sở những mục tiêu cơ bản và mục tiêu lâu dài chúng ta tận dụng những sự chuẩn bị đã có, sự chuẩn bị căn cơ trong năm qua để tranh thủ những cơ hội bứt phá. Bước sang năm mới, cần đẩy nhanh việc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết ngay từ đầu năm các thủ tục hồ sơ cho các dự án; qua đó tổ chức triển khai ngay các dự án đã được cấp phép, các dự án kỳ vọng để có lượng vật chất và nguồn lực mới đầu tư vào nền kinh tế, tạo bước chuyển thúc đẩy kinh tế phát triển. Muốn vậy, phải nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch; giải quyết nhanh, trọn vẹn các thủ tục; hỗ trợ mọi điều kiện cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư vào Thái Bình; chuẩn bị tốt mặt bằng, hỗ trợ, đôn đốc, yêu cầu các nhà đầu tư đã có cam kết thực hiện ngay các dự án khi đủ các điều kiện để tạo ra chuyển biến và giá trị gia tăng cụ thể của nền kinh tế. Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư bằng nhiều biện pháp, phương án mới để thu hút được các dự án có trình độ cao hơn, quy mô lớn hơn vào đầu tư tại tỉnh nhà

Bốn là, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Có bước chuyển biến căn bản về cải cách hành chính, giải quyết thủ tục đầu tư, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp. Trong thời gian qua chúng ta đã có cải tiến một bước và chuyển biến tương đối rõ nét về thủ tục hành chính và thủ tục đầu tư, đó là một trong những yếu tố rất quan trọng thuyết phục các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài quyết định đầu tư vào tỉnh. Trên tinh thần học tập kinh nghiệm các tỉnh bạn, các sở ngành phải đề cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu; chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; tích cực phối hợp với các ngành, các cấp tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương thực hiện nhiệm vụ. Các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành; bám sát các mục tiêu cụ thể, chủ động, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ của mình, nhất là những công việc khó, phức tạp; phân công, phân nhiệm cụ thể cho tổ chức, cá nhân thực hiện cho đến kết quả cuối cùng gắn kiểm tra giám sát hiệu quả, kết quả.

Kính thưa các đồng chí;

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, cho ý kiến và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng. Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, quyết định theo thẩm quyền, góp phần vào thành công chung  của kỳ họp.

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm thảo luận các giải pháp cụ thể nhằm nhanh chóng bứt phá, tạo ra chuyển đổi mạnh mẽ về cơ cấu và mở rộng quy mô nền kinh tế, nắm bắt được cơ hội của làn sóng chuyển dịch đầu tư và các thời cơ, thuận lợi khác nhằm đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà theo các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới Nhâm Dần 2022, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi lời kính chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu dự kỳ họp, cùng với cử tri và nhân dân trong tỉnh một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công, "năm mới - thắng lợi mới".

Chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp;

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày