Thứ 6, 29/03/2024, 05:13[GMT+7]

Phạt “nguội” góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông

Thứ 6, 05/03/2021 | 18:29:51
7,105 lượt xem
Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ và giảm thiểu tai nạn giao thông, từ ngày 1/3/2021, Công an tỉnh đã tiến hành xử phạt "nguội" đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ tại một số nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an thành phố Thái Bình kiểm duyệt trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông thông qua hệ thống camera giám sát thông minh.

Ông Nguyễn Văn Thuận, làm nghề lái xe ôm tại khu vực bến xe khách Thái Bình cho biết: Đã từ lâu, khu vực ngã tư Trần Thái Tông - Lý Bôn thường xuyên xảy ra tình trạng xe khách “vô tư” dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định. Khi có hệ thống camera giám sát sẽ giúp người điều khiển phương tiện cảm thấy lúc nào cũng có lực lượng chức năng đang giám sát hành vi tham gia giao thông của mình. Khi phạm lỗi, bị hệ thống camera giám sát ghi lại và phải nộp phạt theo quy định thì chắc chắn các tài xế sẽ rút kinh nghiệm, tự giác tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Từ khi hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại khu vực này, các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm đáng kể.

Sau 1 tuần triển khai phạt “nguội” vi phạm an toàn giao thông đường bộ tại 6 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Thái Bình, theo đánh giá của lực lượng chức năng, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông đã từng bước được nâng lên, góp phần giảm thiểu vi phạm trật tự an toàn giao thông. 

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thành phố Thái Bình cho biết:Trước đây, trên địa bàn thành phố Thái Bình, tình trạng người dân vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn diễn ra, đặc biệt là các lỗi như đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, đi không đúng phần đường, chạy quá tốc độ… Tuy nhiên, từ khi triển khai tiến hành xử phạt "nguội", ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông đã thay đổi rõ rệt. Nếu như trong ngày đầu tiên thực hiện việc phạt “nguội”, lực lượng chức năng phát hiện 26 trường hợp vi phạm thì đến ngày thứ hai đã giảm xuống còn 8 trường hợp vi phạm và đến ngày thứ ba thì tiếp tục giảm xuống chỉ còn 6 trường hợp vi phạm. Thời gian tới, Công an thành phố Thái Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xử phạt “nguội” đối với người vi phạm giao thông, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

Thượng tá Lê Thị Tố Nga, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Trong tuần đầu triển khai thực hiện việc phạt “nguội”, thông qua hệ thống camera giám sát thông minh tại 6 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Thái Bình, lực lượng chức năng đã ghi nhận gần 100 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Các trường hợp vi phạm giao thông chủ yếu là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường...Căn cứ vào hình ảnh ghi lại lỗi của phương tiện, lực lượng chức năng sẽ gửi tra cứu về thông tin phương tiện, sau đó gửi thông báo cho chủ phương tiện theo quy định. Trường hợp người vi phạm không đến trụ sở cơ quan công an để giải quyết thì lực lượng chức năng sẽ phối hợp với công an xã, phường, thị trấn để mời người vi phạm đến làm việc, xử lý. Với những phương tiện đã mua bán nhưng chưa sang tên, cơ quan công an vẫn quyết tâm xác minh để xử lý đúng đối tượng. Nếu trong thời hạn cho phép mà chủ phương tiện ô tô không hợp tác với cơ quan công an hoặc không nộp phạt thì chúng tôi sẽ gửi dữ liệu về hệ thống đăng kiểm. Riêng đối với xe máy, đơn vị sẽ thông tin đến lực lượng cảnh sát giao thông ở các địa phương để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các thông tin, hình ảnh về phương tiện vi phạm được hệ thống camera giám sát giao thông ghi lại.

Các địa điểm lắp đặt camera giám sát thông minh để tiến hành xử phạt “nguội” gồm: Ngã tư Trần Thái Tông - Lý Bôn, ngã tư Gia Lễ, ngã tư Thiên Trường Plaza, ngã tư Phúc Khánh, ngã tư Tân Bình, ngã tư An Tập. Trong đó, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) được giao giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông tại 3 vị trí là ngã tư Gia Lễ, ngã tư Thiên Trường Plaza, ngã tư Tân Bình; Công an thành phố Thái Bình được giao giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông tại 3 vị trí còn lại là ngã tư Trần Thái Tông - Lý Bôn, ngã tư Phúc Khánh và ngã tư An Tập.

Phạm Hưng






Trần Văn Quyền - 3 năm trước

Vậy cho tôi hỏi xe không chính chủ thì xử phạt sao được ạ

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày