Thứ 5, 28/03/2024, 20:06[GMT+7]

Lan tỏa phong trào dân vũ ở Đông Hưng

Thứ 3, 07/07/2020 | 08:28:17
9,245 lượt xem
Trong tiếng nhạc sôi động, vui tươi, các động tác dễ nhớ, dễ nhảy, nhảy dân vũ đã trở thành phong trào, nét sinh hoạt văn hóa ở Đông Hưng, góp phần rèn luyện sức khỏe, phát triển thể lực, tạo sân chơi bổ ích cho người dân, đặc biệt là phụ nữ.

Câu lạc bộ dân vũ xã Phú Lương biểu diễn trong đêm giao lưu chào mừng ngày Gia đình Việt Nam.

Mỗi buổi tối, gác lại công việc thường ngày, các thành viên câu lạc bộ (CLB) dân vũ xã Phú Lương lại có mặt đông đủ tại nhà văn hóa các thôn để tập luyện. Trong tiếng nhạc sôi động, các chị kết hợp từng động tác chân  tay uyển chuyển, linh hoạt, mềm mại tạo nên những điệu nhảy đẹp cuốn hút người xem. Gắn bó với CLB ngay từ những ngày đầu mới thành lập đến nay, hơn ai hết chị Phạm Thùy Chín nhận ra lợi ích của việc tập luyện dân vũ hàng ngày. Chị Chín cho biết: Trước đây tôi thường đi bộ buổi tối nhưng khi có CLB dân vũ tôi đăng ký tham gia ngay.  Từ ngày luyện tập khiêu vũ thể thao tôi thấy người khỏe khoắn, tôi và các chị em cũng dần thay đổi từ cách giao tiếp đến ăn mặc phù hợp với xu hướng hiện đại, tự tin thể hiện mình trước nhiều người. Thấy vậy, con cháu khích lệ, động viên tôi tham gia luyện tập thường xuyên hơn. CLB dân vũ xã Phú Lương được thành lập từ năm 2017 với 30 thành viên song đến nay đã tăng lên gần 400 thành viên, chủ yếu là phụ nữ. Để tạo thuận lợi cho các thành viên luyện tập, CLB chia thành 4 lớp học tại các nhà văn hóa thôn. Anh Phan Thế Nông, công chức văn hóa xã Phú Lương cho biết: Từ khi có CLB dân vũ, đời sống tinh thần của người dân trong xã được nâng lên rõ rệt. Do được luyện tập miễn phí, thấy được lợi ích của dân vũ là nâng cao sức khỏe, gắn kết tình làng nghĩa xóm nên số người đăng ký tham gia ngày một tăng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho phong trào văn hóa, thể thao của xã ngày một phát triển.  

Các điệu nhảy dân vũ được cải biên từ điệu valse, cha cha cha, tango... và được lồng ghép qua các bài hát vui nhộn, các bài hát thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, dễ học, dễ nhảy, phù hợp với nhiều lứa tuổi nên có sức thu hút lớn và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Chẳng thế mà phong trào dân vũ khởi phát ở xã Phú Lương từ năm 2017 nhưng đến nay đã lan tỏa khắp các xã, thị trấn của huyện Đông Hưng với hàng trăm CLB dân vũ, thu hút hàng nghìn người ở các lứa tuổi, thành phần tham gia luyện tập vào các buổi tối. Chị Bùi Thị Dương Liễu, Chủ nhiệm CLB dân vũ Hoa Nam (xã Liên Hoa) phấn khởi cho biết: Tôi xem trên facebook thấy xã Phú Lương có CLB dân vũ nhảy rất đẹp, tôi mê ngay. Tôi và một số cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tìm đến Phú Lương học hỏi rồi về hướng dẫn cho các chị em khác cùng luyện tập để nâng cao sức khỏe, rèn sự dẻo dai. Hiện xã Liên Hoa đã có 8 CLB dân vũ ở 8 thôn với hàng trăm thành viên. Ban ngày mọi người học tập, công tác, lao động, buổi tối lại cùng nhau tập trung tại nhà văn hóa thôn tập các bài nhảy mới trong tiếng nhạc sôi động. Đây là niềm vui mỗi ngày giúp mọi người tiếp thêm năng lượng cho ngày làm việc mới.

Để tạo sân chơi, cơ hội cho các thành viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy phong trào dân vũ ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, chuyên nghiệp hơn, các CLB trong huyện thường xuyên tổ chức giao lưu, tổ chức hội thi biểu diễn dân vũ với nhau và với các CLB dân vũ các huyện khác trong tỉnh. Vừa qua, tại xã Phú Lương, 10 CLB dân vũ của huyện Đông Hưng và huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức giao lưu nhân ngày Gia đình Việt Nam. Tại đây, hơn 20 bài nhảy sôi động đã được các CLB thể hiện, thu hút đông đảo nhân dân các xã, các huyện đến xem. Chị Đào Thị Lợi, Chủ nhiệm CLB dân vũ xã An Đồng (Quỳnh Phụ) cho biết: CLB dân vũ của xã An Đồng dù mới được thành lập với mục tiêu vì sức khỏe của mọi người, sức khỏe của toàn dân nhưng chị em tập luyện rất chăm chỉ. Với mong muốn tạo động lực cho mọi người tập luyện, tôi thường tổ chức cho chị em đi giao lưu với các CLB xã bạn, huyện bạn. Qua đó các chị em trao đổi, học hỏi được nhiều điệu nhảy đẹp, cách phối trang phục phù hợp để mỗi bài nhảy là một sản phẩm hoàn hảo.

Nhảy dân vũ không chỉ để trẻ đẹp, xua tan mệt mỏi sau một ngày làm việc bận rộn, rèn luyện sức khỏe cho mọi người mà còn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, văn nghệ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở các địa phương.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày