Thứ 6, 29/03/2024, 11:54[GMT+7]

Quỳnh Hoa: Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Thứ 2, 24/08/2020 | 08:43:10
2,650 lượt xem
Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) đã lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Cơ sở hạ tầng xã Quỳnh Hoa được xây dựng, nâng cấp đáp ứng tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Nhà văn hóa thôn Ngọc Quế 1 được khánh thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2014. Nơi đây không chỉ để tổ chức các cuộc họp mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của các câu lạc bộ và vui chơi thể thao của nhân dân trong thôn. 

Ông Hoàng Hữu Nghĩ, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Để xây dựng nhà văn hóa thôn, ngoài số tiền 300 triệu đồng xã hỗ trợ, cấp ủy, chính quyền thôn đã huy động 500 triệu đồng từ sự đóng góp của nhân dân trong thôn, sự ủng hộ của con em xa quê; riêng Chi bộ đã ủng hộ toàn bộ số tiền tiết kiệm trong học tập và làm theo gương Bác trong 3 năm để xây dựng nhà văn hóa. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, các câu lạc bộ của hội người cao tuổi, hội phụ nữ và các cháu thiếu nhi có nơi để sinh hoạt thường xuyên; nhiều gia đình có việc hỷ mượn hội trường và khuôn viên nhà văn hóa để tổ chức...

Theo đồng chí Vũ Nhậm Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Hoa: Cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. 9/9 thôn trong xã đã có nhà văn hóa với quy mô từ 100 - 120 chỗ ngồi; riêng nhà văn hóa xã có quy mô 250 chỗ ngồi. Các nhà văn hóa đều được xây dựng khang trang, trang bị đầy đủ hệ thống âm thanh, bàn ghế đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt của nhân dân. Ngoài ra, xã còn xây dựng 1 sân vận động của xã, 2 sân vận động của làng, 9 sân thể thao của thôn. Tổng kinh phí đầu tư cho các thiết chế văn hóa của xã thời gian qua gần 15 tỷ đồng. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi. Toàn xã có 23 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, 11 câu lạc bộ thể thao ở 2 cấp xã và thôn. Trung bình mỗi năm xã tổ chức từ 7 - 8 giải thể thao cấp xã và nhiều giải giao hữu với các xã bạn. Ban văn hóa, thông tin, thể thao thường xuyên làm tốt công tác tham mưu, hướng dẫn, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thể dục thể thao nhằm nâng cao chất lượng các giải thể thao từ xã đến cơ sở; nâng cao tỷ lệ gia đình thể thao, tỷ lệ người tập thể dục thể thao thường xuyên, góp phần nâng cao sức khỏe cho các tầng lớp nhân dân.

Xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nông thôn, UBND xã Quỳnh Hoa đã ban hành quy định về thực hiện nếp sống văn hóa, quy định chi tiết về nếp sống cá nhân, gia đình, việc cưới, việc tang, xây cất mồ mả và lễ hội tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương, được người dân hưởng ứng thực hiện. Hầu hết các đám cưới trên địa bàn được tổ chức gọn nhẹ, đã xóa bỏ nhiều hủ tục lạc hậu trong việc tang. Xã đã xây dựng nghĩa trang nhân dân mới với phần hung táng và cát táng riêng biệt; các phần mộ xây mới bảo đảm hàng lối, kích thước theo quy định.

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu. Cấp ủy, chính quyền xã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền như: tuyên truyền trên loa phát thanh, trong các cuộc họp thôn, qua các hội nghị, băng rôn, khẩu hiệu... để người dân nắm rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của phong trào, từ đó các hộ có ý thức chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, quy ước, hương ước của làng.

Thông qua các phong trào, cuộc vận động, ý thức và quyền làm chủ của nhân dân không ngừng được nâng lên. Xuất hiện nhiều gia đình tiêu biểu, xuất sắc, nhiều tấm gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, anh em thuận hòa. Các thành viên trong gia đình không chỉ sống có trách nhiệm với nhau mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được các thôn thực hiện công khai, đúng quy định. Số lượng và chất lượng gia đình văn hóa, thôn văn hóa ngày càng được nâng cao. Bình quân hàng năm có trên 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 40% dòng họ đạt danh hiệu dòng họ văn hóa; 100% thôn đạt tiêu chuẩn danh hiệu văn hóa; 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đạt danh hiệu văn hóa.


Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày