Thứ 5, 25/04/2024, 10:37[GMT+7]

Đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương

Thứ 3, 21/07/2020 | 10:46:31
788 lượt xem
Với phương châm hoạt động gần dân, sát dân, vì lợi ích của nhân dân, thời gian qua, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (TDND) trên địa bàn tỉnh đã tích cực đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng có vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống, từ đó đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương .

Nguồn vốn của Quỹ TDND Minh Lãng (Vũ Thư) đã giúp nhân dân xã Minh Lãng phát triển nghề mộc, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Quỹ TDND Đông Á (Đông Hưng) là một trong những đơn vị hoạt động đạt hiệu quả trong hệ thống quỹ TDND trên địa bàn tỉnh. Ông Nhâm Gia Minh, Giám đốc Quỹ TDND Đông Á cho biết: Từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng Quỹ TDND Đông Á đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp với mục đích tương trợ, liên kết giữa các thành viên, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thành viên được vay vốn để duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến hết tháng 5/2020, tổng số thành viên của Quỹ là 3.444 người; tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt 228,47 tỷ đồng, tăng 8,62% so với thời điểm 31/12/2019, trong đó nguồn vốn huy động đạt 207,48 tỷ đồng, tăng 6,03% so với thời điểm 31/12/2019; tổng dư nợ cho vay đạt 187,14 tỷ đồng với hơn 1.200 khách hàng đang vay vốn.

Nguồn vốn của Quỹ TDND Minh Lãng (Vũ Thư) đã giúp nhân dân xã Minh Lãng phát triển nghề mộc, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Cùng với Quỹ TDND Đông Á, 84 quỹ TDND khác trong hệ thống cũng thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Trên địa bàn tỉnh hiện nay, 85 quỹ TDND trong hệ thống đang hoạt động trên địa bàn 157 xã, phường, thị trấn, trong đó có 48 quỹ TDND mở rộng địa bàn sang 72 xã liền kề. Tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy đảng và chính quyền các địa phương, hệ thống quỹ TDND đã tích cực tuyên truyền cho nhân dân và các thành viên hiểu rõ lợi ích, mục tiêu hoạt động của mình, đồng thời xây dựng đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc trả nợ vốn vay của thành viên; đổi mới tác phong giao dịch, giải quyết nhanh các thủ tục vay vốn, không gây phiền hà để giúp các thành viên nhanh chóng có vốn phát triển sản xuất. Chính vì thế, số lượng các thành viên gia nhập hệ thống quỹ TDND ngày càng phát triển mạnh. Đến ngày 30/6, tổng số thành viên của các quỹ TDND đạt hơn 148.160 người, bình quân khoảng 1.743 thành viên/quỹ. Bên cạnh đó, hệ thống quỹ TDND còn tập trung phát triển nguồn vốn, có cơ chế thông thoáng và cơ chế lãi suất linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho người gửi tiền, từ đó khai thác tối đa được lượng vốn nhàn rỗi trong dân cư. Trong hoạt động cho vay, cùng với việc cắt giảm tối đa các thủ tục không cần thiết, hệ thống các quỹ TDND trên địa bàn còn điều chỉnh linh hoạt cơ chế lãi suất theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng thời tập trung vào cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay xây dựng nông thôn mới; cho vay các lĩnh vực ưu tiên…

Nhờ luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng các thành viên, hệ thống quỹ TDND đã trở thành địa chỉ tin cậy, uy tín giúp nhân dân các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, từ đó góp phần hạn chế cho vay nặng lãi trên địa bàn. Đến ngày 30/6, tổng nguồn vốn huy động của hệ thống quỹ TDND đạt 9.507 tỷ đồng, tăng 12,1% so với thời điểm 31/12/2019; tổng dư nợ cho vay thành viên đạt 7.469 tỷ đồng với 47.699 khách hàng đang vay vốn, chiếm 12,43% tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày