Thứ 6, 29/03/2024, 07:00[GMT+7]

Tuổi trẻ Thái Bình tri ân người có công

Thứ 4, 22/07/2020 | 10:24:43
1,035 lượt xem
Thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực thể hiện trách nhiệm, tấm lòng thành kính tri ân của tuổi trẻ với các anh hùng liệt sĩ, người có công.

Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh miễn phí cho người có công, thân nhân người có công xã Thái Thịnh (Thái Thụy).

Với bà Hà Thị Thêm, cựu thanh niên xung phong thôn Bá Thôn 1, xã Hồng Việt (Đông Hưng) tháng 7 này có nhiều nhiều niềm vui: Ngôi nhà bao năm mơ ước của bà đã xây xong. Ngày khánh thành nhà, các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn, huyện Đông Hưng, xã Hồng Việt đã đến thăm, tặng quà. Bà cho biết: May mắn cho tôi còn sống để trở về quê hương sau chiến tranh. Nhưng cuộc sống có nhiều khó khăn, tôi sống đơn thân, sức khỏe yếu, kinh tế không có. Nhà trước kia của tôi xuống cấp, cũng nhờ các cấp bộ đoàn hỗ trợ 70 triệu đồng mà tôi có thể xây lại nhà khang trang như thế này. Còn ông Hà Phúc Thịnh, thương binh hạng 4, nhiễm chất độc hóa học, thôn Trung Thịnh, xã Thái Thịnh (Thái Thụy) cho biết: Lần đầu tiên những người có công, thân nhân người có công và thanh niên xung phong của xã được đón đoàn thanh niên tình nguyện về khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí. Đây đều là những y, bác sĩ, tình nguyện viên có chuyên môn cao, tận tụy, trách nhiệm. Chúng tôi rất tin tưởng vào thế hệ trẻ sẽ tiếp tục huy huy truyền thống tình nguyện, xung kích với nhiều hoạt động sáng tạo, thiết thực, ý nghĩa trong công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước hiện nay.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn gắn các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” vào tất cả các chương trình, hoạt động của đoàn như tháng Thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh… Với phương châm hướng về cơ sở, các cấp bộ đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động ý nghĩa thiết thực: khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dọn vệ sinh, tu sửa, dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; phối hợp với hội cựu chiến binh, hội cựu thanh niên xung phong tổ chức các buổi nói chuyện ôn lại truyền thống hào hùng của quân và dân ta... Đặc biệt, các hoạt động này được đẩy mạnh trong tháng 7. Trong tháng tri ân người có công năm nay, 100% các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã có những việc làm cụ thể, thiết thực để “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ  nguồn”. Theo báo cáo của Tỉnh đoàn, đến nay, toàn tỉnh đã phối hợp thăm hỏi, động viên và tặng hơn 900 suất quà cho các đối tượng chính sách; chăm sóc, phụng dưỡng 12 mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ 650 triệu đồng để xây mới 8 nhà, sơn sửa 1 nhà; tặng 2 công trình nước sạch; tổ chức 11 đợt tư vấn, khám bệnh, cấp phát thuốc, tầm soát ung thu cho hơn 1.700 người là các đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong. Các cấp bộ đoàn cũng huy động hàng nghìn ngày công của đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia dọn vệ sinh, tu bổ, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ, các di tích lịch sử văn hóa.

Có mặt ở hầu hết các cuộc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách của Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị Nguyễn Thị Hải Yến, Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết:  Chúng tôi nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, mỗi đoàn viên thanh niên đều mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình để quan tâm, chăm lo đến cuộc sống cũng như sức khỏe của những đối tượng chính sách, người có công ở các địa phương, đặc biệt là các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn ở các xã xa trung tâm. Mong rằng các hoạt động của chúng tôi phần nào đó bù đắp những hy sinh, mất mát của những người có công với đất nước.

Những việc làm hỗ trợ thực sự mang lại ý nghĩa sâu sắc, có giá trị bền vững cho gia đình chính sách, người có công hoàn cảnh khó khăn khi đáp ứng đúng nguyện vọng thiết thân của họ. Ví như những hộ khó khăn về nhà ở sẽ được hỗ trợ xây, sửa nhà; người ốm sẽ được khám, chữa bệnh. Nhờ những việc làm ý nghĩa đó của các cấp, các ngành nói chung và đoàn thanh niên nói riêng mà đời sống của gia đình chính sách, người có công đã từng bước được cải thiện cả về vật chất và tinh thần.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày