Thứ 4, 08/05/2024, 09:31[GMT+7]

Năng lượng mặt trời: lợi ích kép

Thứ 6, 31/07/2020 | 15:22:09
1,354 lượt xem
Lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời giúp cho nhà đầu tư tiết giảm tiền điện và có thêm tiền do bán điện dư phát trên lưới. Đây là động lực thúc đẩy điện mặt trời phát triển mạnh ở khu vực miềm Nam trong thời gian gần đây.

Việc lắp đặt điện năng lượng mặt trời ngày càng phổ biến, đặc biệt trong khoảng thời gian nắng nóng của mùa hè.

Giữa cái nắng chói chang của mùa hè, chúng tôi cùng anh Đặng Sơn Trình Giám đốc Công ty TNHH Trang trí nội thất và năng lượng xanh Trình Thiên Lan, đơn vị chuyên cung cấp lắp đặt thiết bị điện năng lượng mặt trời, về xã Đông Minh (Tiền Hải) thăm công trình điện năng lượng mặt trời tại nhà ông Vũ Xuân Tám vừa lắp đặt tháng trước. Qua một tháng sử dụng, khách hàng có phản hồi tốt. Với đặc thù làm công việc kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, ông Tám đã chủ động tìm hiểu nhiều thông tin liên quan tới nguồn năng lượng này qua sách, báo, các trang mạng cũng như học tập kinh nghiệm từ bạn bè rồi mới quyết định bắt tay vào thi công, lắp đặt.

Nói về việc đầu tư sử dụng điện năng lượng mặt trời, ông Tám hồ hởi: Tháng đầu tiên, hệ thống nhà tôi đã sản xuất được trên 1.200kWh điện, trong khi đó nhà dùng hết khoảng 500kWh, còn 700kWh điện được hòa vào lưới điện quốc gia với giá 1.943 đồng/kWh, đây là giá mua rất cao. Trong khi đó, khi đã lắp đặt điện năng lượng mặt trời, mình chỉ phải mua điện của EVN với giá 1.500 đồng/kWh và không theo bậc thang. Tôi rất phấn khởi vì trước đây mua điện theo giá bậc thang, lên tới 2.500 đồng/số nhưng hiện nay, ngoài việc được mua điện không theo bậc thang và có thể sử dụng điện thoải mái theo nhu cầu, nhà tôi còn bán được điện cho EVN.

Niềm vui của ông Tám cũng là phấn khởi chung của những hộ dân đã quyết định đầu tư lắp đặt điện hệ thống năng lượng mặt trời, đặc biệt trong mùa nắng nóng với số ngày nắng liên tục gia tăng như thời điểm hiện nay. Tại huyện Vũ Thư, gia đình ông Trần Văn Chuyển, thôn Bồng Lai, xã Vũ Tiến là một trong những hộ dân đầu tiên của huyện sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Ông Chuyển chia sẻ: Trước đây, trung bình một tháng nhà ông sử dụng khoảng 1 triệu đồng tiền điện, đặc biệt vào ngày hè, với việc liên tục cần đến các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt, tủ lạnh nhiều hơn nên luôn thường trực nỗi lo hóa đơn tiền điện tăng cao. Bởi vậy, ông đầu tư lắp đặt điện năng lượng mặt trời, tận hưởng nguồn tài nguyên tái tạo có sẵn trong tự nhiên.

Dù chi phí đầu tư ban đầu lớn nhưng theo ông Chuyển, việc sử dụng loại điện năng này là cần thiết bởi vừa góp phần giảm tác động đến môi trường do không tạo ra khí nhà kính, không gây ô nhiễm nước, không tác động đến môi trường sống xung quanh; vừa giảm được hóa đơn tiền điện hàng tháng. Bên cạnh đó, do hệ thống điện năng lượng mặt trời với những tấm pin được lắp đặt trên mái nhà nên còn làm mát và góp phần bảo vệ mái nhà.

Hoạt động lâu năm trong lĩnh vực may mặc, Công ty TNHH Dệt may Trường Sơn Thịnh (cụm công nghiệp Mê Linh, huyện Đông Hưng) chủ yếu sản xuất các đơn hàng cho thị trường nước ngoài. Bởi vậy, việc đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực may mặc được Công ty quyết tâm thực hiện, trong đó, yêu cầu bắt buộc phải bảo đảm là các đối tác nước ngoài phải được theo dõi hoạt động sản xuất của Công ty liên tục trong ngày thông qua hệ thống camera. Để hệ thống này hoạt động ổn định, không đột ngột mất tín hiệu do mất điện, đặc biệt vào mùa hè, mùa cao điểm sử dụng điện trong năm, Công ty đã suy tính nhiều giải pháp trong việc ổn định lưới điện trong đó việc lắp đặt hệ thống điện lưu trữ bằng ắc quy hoặc sử dụng máy nổ đã được tính đến. Tuy nhiên, hạn chế đặt ra là việc khởi động những hệ thống điện thay thế này khi điện lưới mất đột ngột sẽ cần tới một khoảng thời gian, như vậy không đáp ứng được tiêu chí của đối tác nước ngoài. Sau nhiều lựa chọn, cuối năm 2019 Công ty quyết định lắp đặt điện năng lượng mặt trời, ưu tiên sử dụng đối với toàn bộ hệ thống camera của Công ty cũng như những máy móc thiết yếu và hệ thống máy tính văn phòng thường xuyên phải trao đổi công việc với đối tác nước ngoài.

Anh Vũ Mạnh Trường, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Dệt may Trường Sơn Thịnh chia sẻ: Điều quan trọng nhất khi dùng hệ thống điện năng lượng mặt trời là những máy móc, thiết bị thiết yếu của chúng tôi tránh được việc dừng đột ngột khi mất điện bởi những khoảng thời gian điện lưới ngừng cấp điện thì hệ thống điện năng lượng mặt trời ngay lập tức hoạt động, gần như liên tục, không có khoảng ngắt quãng. Chính vì thế, chúng tôi có được niềm tin của đối tác nước ngoài khi liên tục quan sát được việc vận hành của dây chuyền sản xuất cũng như tiết kiệm được chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy móc.

Từ những ưu điểm của hệ thống điện năng lượng mặt trời, hiện nay nhà nước đang tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng loại điện năng này bằng các chính sách mua điện, trả góp...

Anh Đặng Sơn Trình, Giám đốc Công ty TNHH Trang trí nội thất và năng lượng xanh Trình Thiên Lan, đơn vị chuyên cung cấp lắp đặt thiết bị điện năng lượng mặt trời cho biết: Bên cạnh những ưu đãi từ cơ quan chức năng trong việc khuyến khích mỗi người dân sử dụng loại điện năng thân thiện với môi trường, thống kê cho thấy, đối với các hộ gia đình, khi đầu tư lắp đặt hệ thống điện này dù chi phí ban đầu tương đối cao nhưng trung bình từ 4 - 5 năm là đã có thể hoàn vốn, trong khi đó tuổi thọ của tấm pin năng lượng mặt trời ít nhất khoảng 30 năm. Và điều đáng mừng, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều hộ gia đình từ thành thị tới nông thôn hào hứng đón nhận nguồn năng lượng sạch từ mặt trời, vừa bảo vệ môi trường  vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tú Anh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày