Thứ 6, 19/04/2024, 22:25[GMT+7]

Thành phố: Nỗ lực thu ngân sách những tháng cuối năm

Thứ 5, 06/08/2020 | 15:35:05
1,142 lượt xem
6 tháng đầu năm 2020, hầu hết các khoản thu ngân sách của thành phố Thái Bình đều giảm mạnh so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, trong những tháng còn lại của năm 2020, thành phố đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách đạt mức cao nhất.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Bông Thái Bình.

Mặc dù đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt trong cả nước từ cuối tháng 4/2020, tuy nhiên những ảnh hưởng tiêu cực vẫn hiện rõ trong nhiều hoạt động kinh tế, doanh nghiệp, gián tiếp tác động đến nguồn thu ngân sách nhà nước. 6 tháng đầu năm 2020, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố thực hiện được gần 789 tỷ đồng, đạt 41% dự toán, bằng 84,9% so với cùng kỳ. Có 5/11 khoản thu, sắc thuế thu đạt từ 50% dự toán năm trở lên, như thuế thu nhập đạt 65,4%, thu phí và lệ phí đạt 55,8%, thu xổ số kiến thiết đạt 54,4%...; 6/11 khoản thu, sắc thuế thu đạt thấp dưới 50% dự toán như thu thuế từ khu vực ngoài quốc doanh đạt 36,7%, thu tiền thuê đất đạt 40,4%... Theo ông Phan Văn Quỳnh, Chi cục phó Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư, hiện hầu hết các nguồn thu trên địa bàn thành phố đều gặp khó khăn. Nguyên nhân của việc sụt giảm này là do trong khoảng thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ trên địa bàn đã bị ngưng trệ; nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô hoặc điều chỉnh mô hình sản xuất. Cùng với đó, thành phố lại đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, gia hạn một số khoản thu thuế, giảm thuế… cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân kinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ nên số thu ngân sách trên địa bàn dự kiến năm 2020 đạt thấp.

Trong bối cảnh dự báo thu ngân sách nhà nước giảm mạnh nhưng vẫn phải bảo đảm chi đầu tư phát triển, tăng chi an sinh xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 nên khả năng cân đối ngân sách những tháng cuối năm 2020 là hết sức khó khăn. Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Để đạt được chỉ tiêu đề ra cũng như vực dậy nền kinh tế, UBND thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động, linh hoạt trong quản lý, điều hành với nguyên tắc có thu mới có chi. Ban Chỉ đạo thu ngân sách thành phố tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu; đồng thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương của thành phố triển khai quyết liệt, chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật, đồng thời tạo điều kiện cho người nộp thuế; thường xuyên theo dõi diễn biến và tiến độ các khoản thu ngân sách, nhất là khoản thu chiếm tỷ trọng lớn cân đối ngân sách địa phương. Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư chủ động xây dựng kế hoạch thu cụ thể đến từng đội, từng địa bàn, từng khoản thu; tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua các hình thức như tư vấn, giải đáp qua điện thoại, trả lời bằng văn bản, tổ chức hội nghị tọa đàm, đối thoại với người nộp thuế; thực hiện có hiệu quả kế hoạch chống thất thu ngân sách nhà nước, chống gian lận thương mại, hàng giả, trốn thuế, chuyển giá… Quản lý và khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với đó, UBND thành phố tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn; đồng thời, mời gọi, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế cùng toàn thể nhân dân phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung triển khai thực hiện các biện pháp điều hành thu, chi ngân sách, nhất là tăng thu, chống thất thu; nhất là những lĩnh vực thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách nhà nước; các địa phương trên cơ sở chỉ tiêu giao tiến hành xây dựng kế hoạch và triển khai công tác thu ngân sách nhà nước những tháng cuối năm với nhiều giải pháp sát thực.

Với những giải pháp đồng bộ, cùng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sẽ là tiền đề vững chắc trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020 của thành phố Thái Bình. Điều này góp phần đưa thành phố nhanh chóng phục hồi sau dịch Covid-19, tạo đà bứt phá toàn diện những tháng cuối năm 2020.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày