Thứ 6, 29/03/2024, 22:44[GMT+7]

Anh Tuệ làm giàu từ trang trại tổng hợp

Thứ 3, 18/08/2020 | 14:38:02
985 lượt xem
Cần cù, chịu thương chịu khó, vợ chồng anh Nguyễn Văn Tuệ, thôn Đông Khê, xã Đông Cường (Đông Hưng) đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương từ mô hình trang trại tổng hợp.

Anh Nguyễn Văn Tuệ, xã Đông Cường chăm sóc đàn gà trong trang trại của gia đình

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình VAC rộng trên 4000m2 của gia đình - thành quả sau hơn 8 năm vất vả xây dựng mới có, anh Tuệ cho biết: Trước đây, 2 vợ chồng bám ruộng, bám đồng chăm chỉ “cày sâu, cuốc bẫm” trên 8 sào ruộng khoán mà cuộc sống vẫn bấp bênh. Khi tỉnh có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, vợ chồng tôi mạnh dạn vay mượn đầu tư chuyển đổi 8 sào ruộng của gia đình và thuê thêm đất của xã đào ao thả cá truyền thống, xây chuồng phát triển chăn nuôi lợn, gà và trồng chuối. Ban đầu, do thiếu kinh nghiệm lợn, gà hay mắc bệnh, thu không đủ chi, song vợ chồng vẫn động viên nhau bại không nản mà tiếp tục nghiên cứu, chuyển đổi nuôi trồng, cây con khác phù hợp hơn. Sau một thời gian đi tìm hiểu, học tập các mô hình của bạn bè, anh Tuệ thấy cá rô đồng dễ nuôi, chịu được môi trường nước khắc nghiệt, hiệu quả kinh tế cao nên đã quyết định đưa cá rô đồng vào nuôi công nghiệp trong 2 ao của gia đình thay cá truyền thống trước đây. Để cá rô đồng không bị mắc bệnh, lớn nhanh, anh Tuệ tìm mua con giống tốt ở cơ sở tin cậy về thả, đồng thời thay nước ao liên tục giữ cho nguồn nước luôn sạch. Một năm, anh Tuệ thu khoảng 10 tấn cá rô đồng thịt. Nếu vài vụ cá đầu anh phải loay hoay tự tìm đầu ra, thì đến nay tiếng lành đồn xa nên thương lái tìm đến tận nhà mua, anh không còn phải lo đầu ra cho con cá nữa.

Không chỉ chịu khó tìm các con vật nuôi có giá trị, phù hợp đưa vào phát triển chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Tuệ còn nghiên cứu du nhập giống chuối tây Thái Lan về trồng, trở thành một trong số những hộ dân đầu tiên của xã Đông Cường trồng chuối tây Thái Lan với diện tích lớn. Hiện trong vườn của anh có 100 khóm chuối. Để chuối cho buồng to, anh Tuệ trồng một khóm 4 cây, mật độ thưa, thường xuyên vệ sinh dưới gốc, tận dụng phân gà bón cho chuối. Trong thời gian thu hoạch chuối, chuối mẹ sẽ cho ra nhiều cây con nhưng để lứa sau đạt hiệu quả tốt nhất anh Tuệ chặt bỏ chỉ để lại 1 cây con. Anh Tuệ cho biết: Chuối tây Thái Lan cho năng suất cao gấp 2 - 3 lần so với chuối trồng truyền thống. Công chăm sóc ít, không phải mất chi phí mua thuốc bảo vệ thực vật lại thu hoạch được cả quả, hoa và lá chuối. Đây cũng là sản phẩm được khách hàng ưa chuộng nên anh thường bán tại vườn.

Ngoài cá và chuối thì lợn, gà cũng là loại con phát huy giá trị kinh tế được anh Tuệ lựa chọn để nuôi. Anh Tuệ thường nuôi thả trên 2.000 con gà thịt, gà con và trên 100 con lợn. Khi lợn bị bệnh dịch tả châu Phi, anh vệ sinh chuồng chuyển sang nuôi gà. Anh không nuôi nhốt hẳn trong chuồng mà ban ngày tận dụng vườn chuối thả gà ra cho gà vận động, thịt sẽ rắn chắc, chất lượng hơn. Mỗi tháng anh xuất 1 lứa gà, khoảng 500 con bằng 1 tấn với giá 65.000 đồng/kg. Tổng thu nhập của cả trang trại hiện đã đạt 1,2 tỷ đồng/năm.

Đến nay, anh Tuệ đã đầu tư vào mô hình VAC của gia đình khoảng 1 tỷ đồng, khoản tiền đầu tư này anh đã trả gần hết. Anh rất muốn mở rộng mô hình VAC của gia đình nhưng không có đất. Do vậy, anh mong chính quyền xã tạo điều kiện để anh được thuê thêm đất mở rộng chuồng trại chăn nuôi.

Thu Hiền

 

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày