Thứ 4, 24/04/2024, 12:27[GMT+7]

Hội người cao tuổi các cấp tích cực tham gia vào các hoạt động của địa phương

Thứ 4, 19/08/2020 | 09:09:47
1,242 lượt xem
Thời gian qua, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế, đóng góp tích cực vào các hoạt động của địa phương.

Mô hình của hội viên NCT xã Bình Định, huyện Kiến Xương.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Vũ Minh Lập, xã Vũ An, huyện Kiến Xương đã dành trọn thời gian cho công tác của địa phương. Bản thân ông tích cực phát triển kinh tế, vận động hội viên và nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Ông Lập chia sẻ: Vượt lên mọi khó khăn, tôi luôn tự nhủ phải vươn lên phát triển kinh tế để làm giàu, có cơ hội giúp đỡ người khác. Những năm qua, tôi đã xây dựng trang trại của gia đình quy mô bài bản trồng hơn 10.000 gốc cây đinh lăng, hơn 200 gốc bưởi và nuôi các loại cá truyền thống, lợn, gà… trên diện tích hơn 2ha. Trừ chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình thu  lãi hơn 200 triệu đồng. Cùng chí hướng như ông Vũ Minh Lập, ông Nguyễn Văn Thập, xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy cũng là một trong những điển hình phát triển kinh tế tiêu biểu của huyện. Ông Thập cho biết: Tuổi cao càng thì càng phải vận động, tích  cực lao động để có được sức khỏe dẻo dai hơn. Nhờ làm mô hình VAC mà bản thân tôi và gia đình có thêm thu nhập, sức khỏe ngày càng được nâng cao. Mô hình của gia đình có diện tích hơn 22.000m2 nuôi hơn 3,6 vạn gà thịt, 700 đôi chim bồ câu, hơn 2.000m2 ao nuôi cá truyền thống, vườn cây ăn quả, trừ chi phí thu về hơn 300 triệu đồng/năm. Những năm tới, tôi sẽ mở rộng sản xuất, thuê thêm lao động, tạo việc làm cho người dân.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Nhiều hội viên tuy tuổi cao nhưng rất năng động, sáng tạo, mạnh dạn phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình gia trại, trang trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Toàn tỉnh hiện có 1.493 trang trại, gia trại do hội viên NCT làm chủ. Bên cạnh đó, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã thành lập các mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau để NCT được tạo điều kiện vay vốn, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Không chỉ nỗ lực trong phát triển kinh tế, hiện nay NCT rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Toàn tỉnh có hơn 19.800 hội viên NCT tham gia công tác xã hội tại địa phương; trên 3.000 NCT tham gia tổ tự quản, tổ hòa giải, các câu lạc bộ phòng, chống ma túy, phòng chống buôn bán người. Hội viên NCT phối hợp với các lực lượng chức năng ở địa phương nắm chắc địa bàn, rà soát, phát hiện, kiến nghị giải tán, triệt phá nhiều tụ điểm cờ bạc, buôn bán sử dụng chất ma túy, tín dụng đen, cảm hóa, giáo dục người tha tù hoàn lương, nhắc nhở con cháu tránh xa tệ nạn xã hội. Trong dịp tết Nguyên đán năm 2020, hội viên NCT phối hợp tham gia tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, nhắc nhở, răn đe, giáo dục không để con cháu vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công vụ hỗ trợ và quản lý sử dụng pháo; tiến hành hòa giải thành công 896 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, cộng đồng dân cư. Hội NCT ở cơ sở cũng tích cực tham mưu, giúp chính quyền tăng cường công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, chống lợi dụng tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân. Hội NCT từ tỉnh tới cơ sở cũng tích cực tuyên truyền, vận động hội viên hiến hơn 17.600m2 đất, trị giá hơn 8.500 ngày công, góp phần phát huy vai trò và củng cố vị thế của NCT trong cộng đồng. Để động viên, chăm lo đời sống cho hội viên, trong năm qua, hội NCT các huyện, thành phố đã thăm, mừng thọ, chúc thọ 48.622 người cao tuổi với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng; vận động con em xa quê, con cháu NCT ủng hộ gần 1 tỷ đồng vào quỹ "Toàn dân chăm sóc người cao tuổi" ở các địa phương.

Ông Nguyễn Thái Hùng cho biết thêm: Thời gian tới, hội NCT các cấp trong tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế; tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ hội viên về vốn, giống, khoa học kỹ thuật và giám sát chính quyền các địa phương thực hiện đúng các chính sách xã hội đối với người cao tuổi, người có công với cách mạng. Hội NCT cũng sẽ nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, từ đó tạo được sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Tiến Đạt

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày