Thứ 6, 26/04/2024, 19:21[GMT+7]

Công đoàn các cấp triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch covid-19 cho người lao động

Thứ 6, 21/08/2020 | 10:05:26
1,485 lượt xem
Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe và duy trì việc làm ổn định cho người lao động trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, cùng với các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh, tổ chức công đoàn đã triển khai nhiều biện pháp để chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Công đoàn hướng dẫn người lao động ứng dụng Bluezone để kiểm soát dịch Covid-19.

Tập trung mọi biện pháp để phòng, chống dịch

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và công đoàn cấp trên, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành các văn bản yêu cầu liên đoàn lao động các huyện, thành phố; công đoàn các ngành chỉ đạo các công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp tăng cường công tác phòng, chống dịch, nhất là sau khi Thái Bình xuất hiện trường hợp dương tính với Covid-19 tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà). 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Sau thời gian kiểm soát được tình hình dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp vừa mới ổn định sản xuất lại bước vào đợt 2 của cuộc chiến chống Covid-19. Điều này tiếp tục làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất cũng như việc làm của người lao động. Để người lao động yên tâm lao động, sản xuất, Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu các công đoàn cơ sở tập trung tuyên truyền cho người lao động ổn định tâm lý, không hoang mang, lo lắng nhưng cũng không được chủ quan, lơ là, tập trung mọi biện pháp để phòng, chống dịch hiệu quả.

Trong các nhiệm vụ, Liên đoàn Lao động tỉnh nhấn mạnh vào việc tập trung tuyên truyền nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch trong công nhân lao động tại doanh nghiệp, trong gia đình; khuyến cáo người lao động tạm dừng di chuyển đến các vùng có dịch; sử dụng các biện pháp bảo vệ cá nhân, như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khi có biểu hiện ho sốt liên hệ ngay với nhân viên cơ sở y tế gần nhất.

Tại các doanh nghiệp, công tác phòng, chống dịch được chủ sử dụng lao động chú trọng. Các doanh nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống, dịch: tổ chức khai báo y tế đối với người lao động, phun thuốc khử trùng tại nơi làm việc, nhà xưởng, yêu cầu người lao động đeo khẩu trang và tổ chức đo thân nhiệt khi vào làm việc…

Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người lao động  cài đặt Bluezone

Bluezone là ứng dụng hỗ trợ phát hiện truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên smartphone được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế triển khai tới tất cả người dân nhằm kiểm soát dịch bệnh. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn cán bộ công đoàn các cấp cách cài đặt và sử dụng ứng dụng để triển khai, hướng dẫn đến các công đoàn cơ sở trực thuộc và đoàn viên, công nhân lao động. Đến nay, việc cài đặt ứng dụng được công đoàn cơ sở tham mưu với chủ sử dụng lao động triển khai tới tất cả công nhân lao động trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có đông công nhân lao động.

Tại Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP, nơi hiện có 7 nhà máy với trên 15.000 công nhân lao động. Ngay sau khi có yêu cầu cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện dịch Covid-19, Công ty đã chỉ đạo tổ chức công đoàn và bộ phần truyền thông hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng trong công nhân lao động tại tất cả các nhà máy. Đến nay, tất cả công nhân lao động tại các nhà máy đã cài đặt dụng Bluezone. 

Ông Vũ Ngọc Cầu, Trưởng phòng An toàn sức khỏe của Công ty chia sẻ: Việc ứng dụng phần mềm Bluezone trong kiểm soát dịch là biện pháp rất hiệu quả, đặc biệt là đối với những công ty có số lượng lao động lớn và tập trung đông người như MXP. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu tất cả công nhân trong Công ty cài đặt ứng dụng để kiểm soát được dịch bệnh và hỗ trợ người thân trong gia đình, qua đó phát huy vai trò của mỗi người trong công tác phòng dịch, tạo sự lan truyền tốt hơn trong cộng đồng.

Cùng với Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP, hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều đã triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone tới người lao động theo chỉ đạo của công đoàn cấp trên. Bên cạnh đó, các công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố cũng chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, công nhân lao động, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp tìm giải pháp chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động nhất là ở các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Nguyễn Cường

 

 

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày