Thứ 6, 19/04/2024, 13:24[GMT+7]

Làm giàu từ thanh long ruột tím

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:12:42
1,876 lượt xem
Từ mảnh đất trồng lúa kém hiệu quả, sau khi cải tạo để trồng thanh long ruột tím, mỗi năm gia đình anh Trịnh Tiến Mạnh, thôn Hóa Tài, xã Thụy Duyên (Thái Thụy) thu về hơn 1 tỷ đồng, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Mô hình trồng thanh long ruột tím của anh Trịnh Tiến Mạnh, xã Thụy Duyên (Thái Thụy) cho hiệu quả kinh tế cao.

Dẫn chúng tôi tham quan khu vườn trồng thanh long ruột tím của gia đình, anh Mạnh cho biết toàn bộ diện tích đất 1ha của gia đình trước đây là đất trồng lúa kém hiệu quả. Với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh đã mạnh dạn đấu thầu toàn bộ khu đất và tiến hành cải tạo để trồng thanh long. Không lựa chọn giống thanh long ruột đỏ hay ruột trắng như nhiều hộ gia đình khác, anh Mạnh cất công lặn lội sang tận Malaysia để mua giống thanh long ruột tím về trồng. 

Anh cho biết: Thanh long ruột tím có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các giống thanh long ruột đỏ hay ruột trắng. Chiều dài cành trung bình của thanh long ruột tím ngắn hơn so với cành thanh long ruột đỏ hay trắng nên khi làm trụ/giàn không cần làm cao quá do đó tiết kiệm chi phí cố định làm trụ/giàn ban đầu. Mặt khác các cành của thanh long ruột tím to hơn, thùy lá dày hơn nên chống được gió bão tốt hơn. Thanh long ruột tím có cành mập mạp, giàu dinh dưỡng nên khả năng nuôi quả rất tốt, quả to hơn so với thanh long đỏ hay trắng. Thời gian thu hoạch quả của thanh long ruột tím kéo dài từ tháng 4 đến hết tháng 11 âm lịch trong khi đó thời gian thu hoạch của thanh long đỏ ngắn hơn do ra hoa muộn và kết thúc thu hoạch cũng sớm hơn. Thanh long ruột tím phân hóa mầm hoa từ đầu tháng 3 âm lịch đến tháng 4 đã cho thu hoạch lứa quả đầu tiên, trung bình cứ 13 - 15 ngày thu hoạch 1 lần, 1 năm có thể thu 18 - 20 đợt quả. Từ khi ra hoa đến khi thu hoạch giống thanh long ruột tím kéo dài hơn các giống thanh long khác nên khả năng tích lũy dinh dưỡng về quả của thanh long ruột tím tốt hơn, trọng lượng trung bình quả vì vậy cao hơn dao động từ 0,8 - 1kg/quả. Khi chín thịt quả có màu tím đậm như màu mực tím, thịt quả đậm đặc, ăn ngọt mát, ngay khi quả chín kỹ thì thịt quả vẫn dẻo và khô không bị bở nát.

Điểm khác biệt trong vườn thanh long nhà anh Mạnh đó là anh không trồng theo trụ đơn truyền thống mà trồng thành giàn. Toàn bộ hệ thống giàn được anh cố định bằng các thanh cột bê tông cốt thép vững chắc để thanh long leo lên. Mỗi giàn cách nhau 2,2 m. Mô hình này anh học tập từ Đài Loan. 

Anh cho biết: Trồng thanh long theo giàn vừa bảo đảm độ vững chắc, hạn chế rung lắc khi có mưa bão, vừa thuận tiện cho việc chăm sóc, thu hoạch. Nếu như trồng theo trụ, một người chỉ thu hoạch được khoảng 4 tạ/ngày, khi trồng theo giàn, mỗi người có thể thu hoạch được 1 tấn/ngày, từ đó tiết kiệm được khá nhiều nhân công. 

Thanh long ruột tím rất dễ trồng, không kén đất, có thể phù hợp nhiều loại đất, tuy nhiên để năng suất, chất lượng quả cao, nhanh cho thu hoạch, theo anh Mạnh nên chọn đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, tốt nhất là đất phù sa, đất cao, dễ thoát nước, đất cần bảo đảm yếu tố “ẩm ráo”. Vì vậy, anh Mạnh thường xuyên duy trì một lớp cỏ mỏng trên nền đất để cân bằng hệ sinh thái và bảo đảm độ ẩm cho đất. So với các giống thanh long ruột đỏ, ruột trắng, ưu điểm của loại thanh long ruột tím có tính kháng sâu bệnh tốt hơn, rất ít bị sâu bệnh. Ngoài ra, cây thanh long ruột tím cũng hợp với khí hậu miền Bắc hơn. Với hơn 7.000m2 trồng thanh long ruột tím, mỗi năm gia đình anh Mạnh thu về hơn 500 triệu đồng. Ngoài trồng thanh long ruột tím, gia đình anh Mạnh còn hơn 2.000 m2 ao thả nuôi các loại cá truyền thống cho thu hoạch 25 tấn cá mỗi năm, thu về hơn 700 triệu đồng.

Ông Bùi Văn Tám, Bí thư Chi bộ thôn Hóa Tài cho biết: Với tinh thần ham học hỏi, cùng ý chí, quyết tâm vươn lên, anh Mạnh đã có những bước đi mạnh dạn trong phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Mô hình của gia đình anh Mạnh cho hiệu quả rất cao và chúng tôi mong muốn trong thời gian tới nhiều gia đình khác trong thôn có thể học tập, làm theo để nâng cao thu nhập cho gia đình, làm giàu cho quê hương.

 Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày