Thứ 6, 26/04/2024, 23:18[GMT+7]

Sôi nổi phong trào thể dục thể thao quần chúng

Thứ 2, 06/07/2020 | 09:12:57
5,817 lượt xem
Từ 4 giờ chiều, các câu lạc bộ bóng chuyền, bóng bàn, yoga,... tại xã Bình Thanh (Kiến Xương) đã tấp nập người dân đến tập luyện, rộn rã tiếng cười nói, trò chuyện. Với mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, chính quyền địa phương đang nỗ lực từng ngày trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, trong đó việc rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại là hoạt động luôn được chú trọng.

Bộ môn bóng chuyền hơi thu hút sự tham gia của đông đảo người cao tuổi xã Bình Thanh.

Trong thời điểm phong trào tập luyện bóng chuyền hơi phát triển mạnh ở các địa phương trên địa bàn tỉnh như hiện nay, ở mỗi thôn của xã Bình Thanh đều có những câu lạc bộ bóng chuyền hơi. Người cao tuổi, thanh niên, trẻ nhỏ đều hào hứng tham gia bộ môn này. Có mặt ở sân đình Đa Cốc, chúng tôi được chứng kiến màn so tài cam go, gay cấn của câu lạc bộ bóng chuyền hơi người cao tuổi với nhiều thành viên đã ở độ tuổi trên 60. Xung quanh sân, đám trẻ nhỏ đứng cổ vũ sôi nổi, tiếng hò reo, vỗ tay rộn rã sau mỗi đường chuyền hay, pha bóng đẹp. Ông Hoàng Minh Đức, 72 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Đa Cốc chia sẻ: Sân đình làng khá rộng nên đã chia ra thành hai khu vực dành cho người cao tuổi và thanh thiếu niên tập luyện bóng chuyền hơi. Đối với chúng tôi, bộ môn này giúp rèn luyện sức dẻo dai, hoạt bát, tinh thần sảng khoái, vui tươi và điều đặc biệt là góp phần vun đắp tinh thần đoàn kết, giúp mỗi thành viên đều tích cực hơn trong việc tham gia các phong trào của địa phương. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm duy trì phong trào thể dục thể thao quần chúng này để làm điển hình của xã Bình Thanh, tạo không khí phấn khởi, sảng khoái mỗi ngày.


Xác định bóng chuyền hơi là bộ môn phù hợp với mọi lứa tuổi, không đòi hỏi nhiều về thể lực, sức mạnh, không tốn nhiều kinh phí đầu tư nên trong tháng 6/2020, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Kiến Xương đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lớp tập huấn ngắn ngày nhằm trang bị các kiến thức cơ bản về kỹ thuật, chiến thuật, luật, phương pháp trọng tài, phương pháp tổ chức thi đấu môn bóng chuyền hơi cho học viên đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện. Sau chương trình tập huấn, hoạt động tập luyện tại các địa phương, trong đó có các câu lạc bộ bóng chuyền hơi tại xã Bình Thanh nâng cao rõ rệt. Chị Đặng Thị Thanh, thôn Điện Biên, xã Bình Thanh chia sẻ: Bận mải tới mấy, chiều nào chị em trong thôn cũng cố gắng sắp xếp tập luyện khoảng 1 tiếng, bởi bóng chuyền hơi giúp ích rất nhiều cho phụ nữ đặc biệt là những người trung tuổi như chúng tôi. Ngày nào cũng ra sân vận động của xã tập luyện giúp chị em nhanh nhẹn, hoạt bát hơn và đặc biệt là vui vẻ, gần gũi nhau hơn. Những ngày đầu tập luyện còn nhiều bỡ ngỡ, chưa hiểu về luật chơi, cách chơi nhưng dần dần người biết bảo người chưa biết, giờ đây tinh thần thi đấu của chị em trong thôn cũng ngang cánh đàn ông. Các trận đấu sôi nổi, hăng say, thu hút rất đông cổ động viên tới theo dõi, ủng hộ.


Cùng với các câu lạc bộ bóng chuyền hơi, tại Bình Thanh hiện nay, phong trào tập luyện bóng bàn, cầu lông, yoga cũng phát triển mạnh mẽ. Đã 25 năm qua, câu lạc bộ bóng bàn xã Bình Thanh liên tục hoạt động, mang tới sân chơi bổ ích, lý thú cho những người đam mê bộ môn thể thao này tại địa phương. Ông Bùi Cải, nay đã ở tuổi ngoài 80, thôn Điện Biên chia sẻ: Bóng bàn giúp giải tỏa căng thẳng và khiến cơ thể nhanh nhẹn, phản xạ tốt hơn khi đòi hỏi ở người chơi sự uyển chuyển, khéo léo từ cặp mắt, đôi tay lẫn đôi chân. Bởi vậy, không chỉ nhiều người cao tuổi mà thanh thiếu niên trong xã thường xuyên tham gia tập luyện bóng bàn, tránh thời gian nhàn rỗi, ít vận động. Bên cạnh đó, để tăng cường khả năng thi đấu, câu lạc bộ bóng bàn của xã cũng chủ động tổ chức giao lưu với các đội trong và ngoài tỉnh, qua đó học hỏi thêm kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng, bồi đắp niềm đam mê cho các hội viên.


Chia sẻ về phong trào thể dục thể thao quần chúng tại địa phương, ông Trần Văn Nhu, Phó Chủ tịch UBND xã hào hứng nói: Phát động được các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia tập luyện nhiều bộ môn thể thao, trong đó có những câu lạc bộ bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền hơi... hoạt động rất bài bản, quy mô với số lượng hội viên đông đảo, sôi nổi, diễn ra rộng khắp các thôn đã có đóng góp không nhỏ vào việc giảm tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự cũng như nâng cao tình cảm khu xóm để bà con nhân dân phấn đấu vươn lên, đưa phong trào chung của xã Bình Thanh phát triển. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc tạo điều kiện, khuyến khích, cổ vũ phát triển các bộ môn thể thao cũng như tổ chức các giải thi đấu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ. Cùng với đó, tăng cường thực hiện công tác xã hội hóa thể thao, phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân để đưa phong trào thể thao quần chúng ngày càng phát triển.

Tú Anh