Thứ 6, 26/04/2024, 10:46[GMT+7]

Nâng cao chất lượng hoạt động đội ngũ báo cáo viên cơ sở

Thứ 2, 27/07/2020 | 08:41:41
3,778 lượt xem
Thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên cơ sở luôn được các tổ chức đảng củng cố, kiện toàn; chất lượng công tác tuyên truyền ngày càng được nâng lên, góp phần tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, tạo tiền đề triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương.

Ông Vũ Kim Đồng (áo xanh), báo cáo viên Đảng bộ phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình thường xuyên tuyên truyền tại các gia đình đảng viên và nhân dân trong phường.

Từ ngày được Đảng ủy phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) phân công làm Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy, báo cáo viên Đảng bộ phường, mỗi ngày ông Vũ Đình Y đều cần mẫn nghiên cứu thông tin, tài liệu được cấp, đồng thời tích lũy kiến thức từ sách, báo và thực tiễn để biên soạn đề cương, giáo án chuẩn bị cho các buổi đứng lớp. Ông cho biết: Đảng bộ phường có hơn 1.500 đảng viên, trong đó chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước về nghỉ hưu có trình độ cao; bên cạnh đó, việc tiếp cận thông tin hiện nay của người dân cũng rất dễ dàng, vì vậy đòi hỏi báo cáo viên phải có trình độ đồng thời không ngừng học tập, cập nhật thông tin, kiến thức kịp thời. Khi xây dựng bài giảng phải có sự đầu tư nghiêm túc, chú trọng việc liên hệ với tình hình thực tế của địa phương, phải nói và viết sao cho phổ thông, dễ hiểu, ngắn gọn, dễ đọc, làm cho người nghe, người đọc hiểu được, nhớ được và làm được. Có như vậy, các chủ trương, nghị quyết của Đảng mới đi vào cuộc sống. Cũng theo ông Y: Trong điều kiện hiện nay, việc tập trung nhân dân và hội viên các đoàn thể lại để tuyên truyền tại các hội nghị là rất khó và số lượng tham gia không đông, do vậy chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Ngoài những buổi quán triệt nghị quyết tại các hội nghị, tôi tập trung viết các bài có chất lượng, đi đúng vào nhiệm vụ cụ thể của từng thời điểm, gắn với tình hình thực tế của địa phương và của tỉnh, phát nhiều lần trên loa truyền thanh để “thấm” đến từng người dân. Nhờ vậy, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của phường những năm qua đều đạt kết quả tốt.

Cùng với ông Vũ Đình Y, hầu hết các báo cáo viên cơ sở đều tích cực cập nhật thông tin; đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền theo hướng bám sát tình hình thực tế địa phương, đơn vị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ trong tìm kiếm thông tin, tư liệu; viết và nói cụ thể, ngắn gọn; tập trung vào tuyên truyền, định hướng những vụ việc lớn, phức tạp, những vấn đề dư luận quan tâm và tăng cường đối thoại giữa báo cáo viên với người nghe. Ngoài ra, đội ngũ báo cáo viên còn tích cực đổi mới nội dung tuyên truyền về chiều rộng, chiều sâu và phù hợp với từng đối tượng người nghe. Trước khi thông tin tuyên truyền mỗi chuyên đề, các đồng chí dành nhiều thời gian, công sức, tâm huyết soạn bài, thu thập, sưu tầm thêm các thông tin liên quan, nghiên cứu kỹ nội dung bài giảng để mang lại hiệu quả cao trong tuyên truyền. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên 7 tháng đầu năm 2020, số lượng các buổi tuyên truyền trực tiếp tại hội nghị của các đồng chí báo cáo viên cơ sở ít hơn so với cùng kỳ mọi năm. Ông Phạm Văn Độc, báo cáo viên Đảng bộ xã Minh Phú (Đông Hưng) cho biết: Trong thời gian giãn cách xã hội, chúng tôi thường xuyên nắm bắt thông tin qua những tài liệu theo ngành dọc cung cấp, đồng thời tìm hiểu, cập nhật thông tin từ các kênh báo chí chính thống và căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương để viết các bài tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, tập trung vào những chủ trương, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch Covid-19 và các nhiệm vụ quan trọng khác của địa phương. Sau thời gian giãn cách xã hội, hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại các hội nghị của báo cáo viên trở lại bình thường.

Từ đầu năm đến nay, đội ngũ báo cáo viên cơ sở đã tập trung tuyên truyền hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cung cấp kịp thời các thông tin thời sự trong nước và quốc tế; đồng thời phản ánh đúng, đủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, cơ sở cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Những thông tin này đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với Đảng; đưa chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống. Nhiều báo cáo viên đã có những bài nói, bài viết chất lượng cao, có tính hấp dẫn, thuyết phục, góp phần chuyển tải thông tin đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Sau đại hội đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025, đảng ủy các xã, phường, thị trấn đã chủ động lựa chọn các đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt tình, trách nhiệm, có bề dày kinh nghiệm và khả năng truyền đạt đảm nhiệm vị trí báo cáo viên của đảng bộ. Hiện toàn tỉnh có 260 đồng chí báo cáo viên cơ sở, phần lớn trong độ tuổi từ 50 - 70. Đa số báo cáo viên trước đây đều đã tham gia công tác ở các cơ quan đảng, nhà nước, quân đội, đoàn thể và các ngành đã được nghỉ chế độ về địa phương; được giáo dục, rèn luyện qua hoạt động thực tiễn, sống gần dân. Đây là một lợi thế trong việc tiếp nhận thông tin hai chiều để tham mưu, đề xuất với cấp ủy trong việc nắm bắt tư tưởng, tâm trạng xã hội trước chủ trương, chính sách mới và các vấn đề của cuộc sống. Đó là nền tảng thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ báo cáo viên xã, phường, thị trấn duy trì được hoạt động nền nếp, hiệu quả.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày