Thứ 7, 20/04/2024, 15:48[GMT+7]

Liên kết để phát triển bền vững

Thứ 5, 16/07/2020 | 08:18:45
1,164 lượt xem
Với mục tiêu hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường, mô hình HTX chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên (Tiền Hải) bước đầu mang lại nhiều lợi ích cho người chăn nuôi, cần được nhân rộng ra nhiều địa phương.

Mô hình nuôi vịt biển 15 Đại Xuyên sinh sản của gia đình anh Trần Ngọc Trà, xã Đông Xuyên (Tiền Hải).

Ông Đặng Xuân Đảm, Bí thư Đảng ủy xã Đông Xuyên cho biết: Năm 2017, xã Đông Xuyên thành lập tổ hợp tác chăn nuôi tổng hợp, sau 2 năm chuyển đổi mô hình thành HTX chăn nuôi tổng hợp. Đây cũng là mô hình dân vận khéo trên lĩnh vực phát triển kinh tế mà Đảng ủy xã tập trung xây dựng thời gian qua. Từ 29 hội viên ban đầu, đến nay HTX có 40 hội viên với một số ngành nghề chính: dịch vụ con giống, dịch vụ thức ăn chăn nuôi, dịch vụ thuốc thú y, dịch vụ liên kết bao tiêu sản phẩm. Vai trò của HTX là làm cầu nối trong việc chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi; cung cấp các dịch vụ nhằm giảm thiểu rủi ro trong sản xuất. Phương án sản xuất của HTX hướng đến mục tiêu hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên; tạo ra sản phẩm đạt chất lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường; liên kết với các công ty, doanh nghiệp cung ứng thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi bảo đảm chất lượng, ổn định đầu ra sản phẩm của thành viên HTX. Đến nay có 13 hội viên đăng ký tham gia mô hình chăn nuôi theo chuỗi liên kết, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao như: nuôi vịt, ngan, gà thương phẩm; nuôi vịt biển, ếch, ốc bươu sinh sản... với thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Là thành viên của HTX ngay từ ngày đầu thành lập, anh Trần Ngọc Trà, thôn Hải Long cho biết: Gia đình tôi có trang trại chăn nuôi tổng hợp rộng hơn 3.200m2 nuôi gà ri lai, vịt biển, tôm thẻ chân trắng... Khi HTX thành lập, tôi đăng ký trở thành thành viên bởi với kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi nhỏ lẻ, tôi hiểu được những khó khăn, bấp bênh của người chăn nuôi khi con giống, thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y đều không rõ nguồn gốc, giá thành cao, thị trường tiêu thụ không ổn định. Tham gia HTX, chúng tôi được tiếp cận với nguồn vật tư chăn nuôi bảo đảm, giá cả hợp lý do không phải qua nhiều khâu trung gian, nhờ vậy giảm chi phí đầu tư. Ngoài ra, chúng tôi còn được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, đi tham quan nhiều mô hình chăn nuôi, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và được hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm. 

Ông Ngô Văn Duẩn, Giám đốc HTX cho biết: Mục tiêu lâu dài chúng tôi hướng đến là xây dựng và hình thành chuỗi liên kết khép kín, bền vững trong chăn nuôi. Chăn nuôi theo chuỗi giúp hạn chế rủi ro về dịch bệnh, thị trường tiêu thụ ổn định, sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm và đạt hiệu quả kinh tế cao. Để hỗ trợ cho các thành viên, hiện nay, chúng tôi đã ký hợp đồng với một số công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và hợp tác với một số nhà phân phối con giống trong chăn nuôi, giúp người chăn nuôi tìm hiểu thị trường đầu ra một cách tốt nhất. Ngoài ra, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên và Trung tâm Khuyến nông tỉnh xây dựng thương hiệu vịt biển 15 Đại Xuyên. Nuôi và ấp nở thành công vịt biển 15 Đại Xuyên theo tiêu chuẩn vịt giống thương phẩm... Trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện cơ chế hoạt động; xác định sản phẩm chủ lực; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của HTX... để nâng cao hiệu quả kinh tế và nâng cao thu nhập cho các hội viên HTX.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày