Thứ 6, 26/04/2024, 20:41[GMT+7]

Xí nghiệp KTCTTL huyện Tiền Hải: Bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất vụ mùa

Thứ 4, 29/07/2020 | 08:17:44
2,217 lượt xem
Nhiều ngày qua, thời tiết nắng nóng kéo dài gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất vụ mùa. Để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) huyện Tiền Hải đã nỗ lực triển khai các biện pháp thiết thực, khắc phục khó khăn cấp nước tại các xứ đồng cho nông dân sản xuất vụ mùa.

Công nhân trạm bơm Thống Nhất (Tiền Hải) kiểm tra máy bơm trước khi vận hành.

Có mặt tại trạm bơm Thống Nhất khi các công nhân bố trí ca trực bảo đảm vận hành máy bơm nước phục vụ nông dân xuống đồng gieo cấy lúa mùa, bà Trần Thị Hồng Minh, quản lý trạm bơm Thống Nhất cho biết: Trước diễn biễn thời tiết nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến thời vụ gieo cấy lúa mùa của nông dân, cán bộ, công nhân viên trạm bơm đã khắc phục khó khăn chia làm 2 ca để vận hành máy bơm theo lịch bơm nước của ngành cấp trên. Ngoài ra, công nhân trạm bơm tăng cường vớt bèo bồng, khơi thông dòng chảy tại cửa hút của trạm bơm. Áp dụng thành công sáng kiến máy nâng hạ cánh cống bằng động cơ một pha của công nhân Xí nghiệp góp phần giảm nhiều chi phí khi vận hành cánh cửa cống. Chỉ đạo công nhân tại các cống tưới, tiêu trực 24/24 giờ theo dõi thủy triều lên xuống vận hành các phai cống lấy nước vào hệ thống bảo đảm nguồn nước cho nông dân gieo cấy, chăm sóc lúa mùa. 

Ông Phạm Văn Tấn, nhân viên trực vận hành cống Cá cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, nhân viên trực tại các công trình thủy lợi đã thực hiện đúng quy trình vận hành hệ thống, gắn với điều kiện có biến động như hoạt động thủy triều, điều kiện nguồn nước để tổ chức vận hành cống lấy nước, không để tình trạng ruộng đồng khô hạn khi các địa phương tích cực đẩy nhanh gieo cấy lúa mùa. Thường xuyên thông báo lịch điều tiết nước vào hệ thống để các địa phương chủ động lấy nước vào ruộng.

Ông Phạm Quang Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp KTCTTL huyện Tiền Hải cho biết: Nhiều năm qua, bằng nhiều nguồn vốn đầu tư, hệ thống công trình trong toàn huyện được đầu tư, nâng cấp bảo đảm đáp ứng được nhiệm vụ tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Bước vào sản xuất vụ mùa năm nay, Xí nghiệp KTCTTL huyện đã chủ động xây dựng phương án, duy tu bảo dưỡng máy móc, tu bổ sửa chữa công trình nhằm đáp ứng đủ nhu cầu nước tưới. Đồng thời triển khai đề án công tác thủy nông tới các xã, thị trấn, hợp tác xã nông nghiệp trong huyện để thống nhất trong chỉ đạo điều hành xuyên suốt về tưới, tiêu vụ mùa. Chỉ đạo 100% quân số của Xí nghiệp trực để thực hiện nhiệm vụ tại các cống tưới, tiêu. Nắm bắt kịp thời mọi diễn biến bất thường của thời tiết, bám sát lịch sản xuất vụ mùa của huyện để lập lịch tưới, tiêu bảo đảm khoa học, hợp lý. Bước vào vụ sản xuất, công tác khơi thông và giải phóng dòng chảy được Xí nghiệp đặt lên hàng đầu, với nhận thức là các sông trục, sông dẫn thông thoáng thì khâu tưới, tiêu mới được thuận lợi và tiết kiệm điện, nước. 

Trong đó, Xí nghiệp thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tổ chức kiểm tra tình trạng vi phạm mặt cắt dòng chảy như đăng đó, vó bè, bèo bồng trên các tuyến sông. Lập kế hoạch giải tỏa theo điều kiện thực tế của từng địa phương. Tranh thủ bơm nước vào giờ thấp điểm để tiết kiệm chi phí, bảo đảm an toàn lưới điện. Phối hợp với ngành điện tập trung bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện, có phương án chủ động khắc phục sự cố và những hư hỏng đường dây cấp điện cho các trạm bơm. Chỉ đạo các cụm thủy nông, các trạm bơm tưới, tiêu khoa học; chấp hành nghiêm lịch phân phối nước của Xí nghiệp và lịch gieo cấy của các địa phương để điều chỉnh tưới, tiêu hợp lý, bảo đảm đủ nước gieo cấy lúa mùa khi nắng nóng kéo dài. Tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân và các địa phương tích cực, chủ động lấy nước, sử dụng tiết kiệm, quản lý chặt chẽ nguồn nước các sông, ngòi trong hệ thống để bảo đảm có nguồn nước sử dụng khi tình trạng khô hạn xảy ra. Thời gian qua, cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp KTCTTL huyện đã tổ chức vớt, đẩy trên 1.000.000m2 bèo bồng tại sông trục, sông dẫn, cửa cống. Bảo dưỡng, sửa chữa nâng cấp thay thế cao su chống mặn tại 27 cống; bảo dưỡng 14 trạm bơm và 71 cống nội đồng... Ngoài ra, Xí nghiệp chủ động xây dựng phương án phòng, chống bão, chống úng nội đồng triển khai đến các địa phương. Tổ chức cấp phát đầy đủ vật tư phòng, chống bão, lụt bao gồm ủng, găng tay, đèn pin, xảo sắt, cuốc, xẻng... tới trạm quản lý các cống tiêu, trạm bơm do Xí nghiệp quản lý. Phân công lực lượng cán bộ kỹ thuật, công nhân phụ trách từng công trình, từng vùng úng, phối hợp chặt chẽ với cơ sở chủ động đối phó với mưa úng để hạn chế thấp nhất thiêt hại do thiên tai gây ra. Bám sát đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông của huyện và lịch các kỳ triều cường, chủ trương phương án phòng úng từ xa với phương châm tháo cạn lòng sông, tưới nông mặt ruộng.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày