Thứ 4, 17/04/2024, 02:08[GMT+7]

Tâm huyết với nghề nuôi tôm

Thứ 2, 17/08/2020 | 08:17:13
2,279 lượt xem
Với tinh thần sáng tạo, đam mê học hỏi, anh Đỗ Quang Bốn, Giám đốc Công ty TNHH Phương Nam, xã Thái Thượng (Thái Thụy) đã xây dựng thành công mô hình nuôi tôm công nghệ cao trong nhà bạt, đưa năng suất nuôi trồng từ 2 vụ lên 4 vụ/năm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh là một trong những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh giai đoạn 2015 - 2020.

Anh Đỗ Quang Bốn (người bên phải) thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với các hộ nuôi trong vùng.

Tuổi thơ gắn liền với mảnh đất bãi bồi ven biển, với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, năm 2000 anh Bốn đã mạnh dạn thuê hơn 9.000m2 đất bãi bồi ven biển thuộc xã Thái Thượng để xây dựng trại sản xuất giống tôm sú để cung cấp cho bà con nhân dân. Anh chủ động đi nhiều tỉnh trong nước để học hỏi kinh nghiệm nuôi tôm sú sinh sản và mời một số giảng viên Trường Đại học Thủy sản Nha Trang về tư vấn kỹ thuật. Đến năm 2005, anh bắt đầu gặt hái được những thành công đầu tiên trong nuôi tôm sú đẻ với sản lượng 25 triệu con. Niềm vui cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ khiến anh tiếp tục đầu tư và học tập kinh nghiệm sản xuất giống tôm he Nhật Bản, rồi giống cá bớp nhân tạo, cua biển, cá vược, phục vụ tốt nhu cầu nuôi trồng thủy sản của người dân trong huyện. Từ khi có doanh nghiệp Phương Nam  đã góp phần chủ động con giống, kiểm soát được chất lượng, xử lý các dịch bệnh phát sinh và hạ giá thành con giống trên địa bàn huyện. Với tinh thần sáng tạo, không ngại trải nghiệm, ứng dụng các kỹ thuật mới, năm 2010, anh Bốn bắt tay xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trong nhà bạt. Vừa làm vừa hoàn thiện, từ năm 2015 đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp đến học hỏi kinh nghiệm. Anh Bốn chia sẻ: Để xây dựng được mô hình nuôi tôm công nghệ cao trong nhà bạt không phải một sớm một chiều mà phải thực hiện nhiều thí nghiệm khác nhau, bắt đầu từ mô hình nhỏ rồi tới lớn. Có được thành công phải mất từ 3 - 4 năm hoàn thiện mới có được nhà nuôi tôm đáp ứng yêu cầu. Ưu điểm của công nghệ này là tăng thời vụ và sản lượng, hạn chế thấp nhất rủi ro. Nếu như trước đây tôm thẻ nuôi 2 vụ/năm thì với công nghệ nuôi trong nhà bạt có thể nuôi thả đến 4 vụ/năm, đưa năng suất nuôi trồng từ 1kg/m2 lên trên 2kg/m2 và đưa trọng lượng tôm thương phẩm từ 70 - 75 con/kg nếu nuôi truyền thống lên 30 - 35 con/kg chỉ sau 105 ngày nuôi. Nếu thực hiện phương thức nuôi thâm canh cao trong nhà bạt thì có thể đưa năng suất tôm nuôi lên cả trăm tấn/ha/vụ.

Hệ thống máy cho tôm ăn hoạt động tự động theo từng giai đoạn phát triển của tôm.

Cũng theo chia sẻ của anh Bốn, việc đưa từ 2 vụ lên 4 vụ nuôi/năm không chỉ đơn thuần mang lại hiệu quả kinh tế cao nhờ việc tăng hệ số quay vòng ao nuôi, quay vòng vốn, rút ngắn thời gian khấu hao ao nuôi, sớm thu hồi vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ao nuôi... mà điều quan trọng 2 vụ nuôi tăng thêm là 2 vụ nuôi trái vụ nên tránh được việc “được mùa rớt giá” trong sản xuất. Để có thể nuôi tôm quanh năm, kể cả trong thời tiết mùa đông giá rét, các ao nuôi được thiết kế hình chữ nhật với diện tích khoảng 2.000m2, đáy đổ bê tông hình lòng chảo, giữa đáy ao có hố gas để xả cặn hàng ngày. Mái ao lợp kín bằng lớp plastic bảo đảm che mưa và giữ nhiệt, phía trên có lớp màn che nắng cơ động để điều chỉnh ánh sáng; xung quanh là hệ thống cửa sổ thông gió và điều chỉnh nhiệt độ. Mái trong nhà kín có hệ thống đèn chiếu sáng vào những ngày tối trời để cho tảo trong nhà nuôi phát triển. Đặc biệt, phải có hệ thống máy cho tôm ăn hoạt động tự động, chế độ ăn được lập trình theo từng giai đoạn phát triển của tôm. Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn nhất với mô hình này chính là vốn đầu tư ban đầu cao và để thực hiện nuôi trồng độc lập thì hộ nuôi trồng phải có đủ kiến thức chuyên môn cần thiết trong việc ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới về thiết kế, xây dựng ao nuôi và công tác vận hành, quản lý kỹ thuật nuôi trồng nhà kín. Nắm bắt thực trạng đó, doanh nghiệp Phương Nam do anh Bốn làm chủ đã chủ động hợp tác, liên kết với các hộ nuôi khác theo phương thức thỏa thuận “mềm”: chủ đầm bỏ mặt bằng xây dựng ao nuôi; có thể góp từ 50 - 100% vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ao nuôi; chi toàn bộ vốn lưu động/vụ nuôi; doanh nghiệp Phương Nam cung cấp và vận hành kỹ thuật công nghệ từ khâu thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng ao nuôi và quy trình nuôi; đầu tư phần vốn xây dựng cơ sở hạ tầng còn lại; cung ứng con giống, thức ăn tiêu chuẩn và bao tiêu sản phẩm. Với phương thức này, tới nay tổng diện tích nuôi tôm liên kết trong nhà kín giữa doanh nghiệp Phương Nam với các hộ nuôi ở Thái Thụy đã lên tới hơn 10ha và đang tiếp tục mở rộng sang các xã thuộc 2 huyện ven biển của tỉnh.

Với tinh thần không ngừng học hỏi, sáng tạo, hiện anh Bốn đang tiếp tục thực hiện dự án phát triển công nghệ nuôi thâm canh cao kết hợp áp dụng nuôi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao chất lượng tôm thương phẩm đáp ứng mục tiêu xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao trong nhân dân.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày