Thứ 4, 17/04/2024, 01:28[GMT+7]

Chủ động phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

Thứ 3, 09/03/2021 | 09:12:30
2,756 lượt xem
Trước tình hình bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn trâu, bò xâm nhập vào địa bàn, huyện Tiền Hải tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, bảo đảm an toàn cho đàn trâu, bò.

Bò của hộ gia đình xã Bắc Hải (Tiền Hải) bị bệnh viêm da nổi cục.

Gia đình anh Mai Duy Thanh, thôn An Nhân Hưng, xã Bắc Hải là 1 trong 2 hộ có bò mắc bệnh VDNC. Gia đình anh đang tiến hành các biện pháp tiêu độc, khử trùng chuồng trại, không để ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của đàn bò. 

Anh Thanh cho biết: Gia đình tôi có 1 con bò có hiện tượng sưng hạch trước vai, các nốt sần hình tròn, chắc, nhô cao trên vùng cổ, lưng, bụng. Sau khi được Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với bệnh VDNC, gia đình đã cách ly, chăm sóc bò bị bệnh, bổ sung vitamin, chất dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe cho vật nuôi. Hiện nay con bò đã khỏi bệnh, gia đình tiếp tục vệ sinh khuôn viên chuồng trại, phun thuốc khử trùng để bảo đảm bệnh không lây lan.

Trước đó, ngay sau khi 2 con bò có kết quả dương tính với bệnh VDNC, xã Bắc Hải đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp bách phòng, chống dịch, cử cán bộ trực tiếp theo dõi, nắm thường xuyên thông tin bệnh VDNC tại 2 hộ dân ở thôn An Nhân Hưng. 

Ông Đàm Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi phát hiện bệnh VDNC đã xâm nhập vào địa phương, chúng tôi chỉ đạo Ban Chăn nuôi và Thú y tập trung tiêu độc, khử trùng, cách ly 2 con bò bị bệnh; tập trung tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để các hộ chăn nuôi trên toàn xã biết được bệnh VDNC, từ đó có các biện pháp phòng, chống; đề nghị các hộ chăn nuôi sử dụng vôi bột, hóa chất sát trùng chuồng trại, môi trường xung quanh. Với các hộ chăn nuôi trâu, bò cần duy trì phun hóa chất tiêu độc, khử trùng định kỳ 1 lần/tuần. Đồng thời, yêu cầu bà con không thả rông gia súc mà nuôi nhốt để hạn chế dịch bệnh lây lan, khó kiểm soát. Hiện nay, bệnh VDNC không phát sinh thêm, mục tiêu của xã Bắc Hải là không để dịch bệnh mới nguy hiểm lây lan rộng, ảnh hưởng đến chăn nuôi tại địa phương.

Ông Đỗ Văn Trịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Từ ngày 1/3/2021, khi được thông báo tại xã Bắc Hải có ổ dịch VDNC, huyện đã tổ chức đoàn kiểm tra tại địa phương và hộ dân có bò mắc bệnh. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND xã Bắc Hải triển khai thông báo tình hình và nghiêm túc thực hiện một số biện pháp chủ yếu nhằm kiểm soát, bao vây, dập dịch. Huyện đã cấp cơ số thuốc sát trùng cho các địa phương thực hiện tiêu độc, khử trùng tại vùng chăn nuôi, trang trại, gia trại. Đến nay, bệnh VDNC đã được khống chế và không phát sinh thêm gia súc mắc bệnh. Để tiếp tục phòng, chống bệnh, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu các hộ chăn nuôi trâu, bò tập trung khử trùng chuồng trại và môi trường xung quanh; thường xuyên theo dõi, khi thấy trâu, bò nuôi tại nhà có biểu hiện bất thường phải báo ngay cho cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời; khuyến cáo người chăn nuôi cần thận trọng khi tái nhập đàn, lựa chọn trâu, bò rõ nguồn gốc, xuất xứ, được kiểm dịch của cơ quan thú y. Các hộ buôn bán, giết mổ trâu, bò khi thực hiện mua bán, vận chuyển trâu, bò phải thực hiện kiểm dịch và khai báo với chính quyền địa phương theo quy định. Đối với địa phương chưa có dịch, vùng giáp ranh với xã có bệnh VDNC, UBND huyện yêu cầu rà soát, thống kê các hộ chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn và hướng dẫn người chăn nuôi chủ động giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp gia súc có biểu hiện nghi bị bệnh, báo cáo chính quyền và cơ quan thú y. Áp dụng nghiêm các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học, thực hiện chăn nuôi vệ sinh, sát trùng, diệt côn trùng, ruồi, muỗi, mòng... tại khu vực chăn nuôi. Đồng thời, bổ sung chất dinh dưỡng, khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho gia súc. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về nguy cơ, tác hại và các biện pháp phòng, chống bệnh VDNC để nhân dân biết, thực hiện.

Chuồng trại vệ sinh sạch sẽ, ít côn trùng trú ngụ là một trong những yếu tố tích cực nâng cao hiệu quả phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò.

Huyện Vũ Thư hiện có gần 6.000 con trâu, bò. Mặc dù đến ngày 5/3 huyện chưa có trâu, bò bị nhiễm bệnh VDNC nhưng tiềm ẩn nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Huyện và các địa phương khẩn trương, chủ động triển khai các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh VDNC, bảo vệ an toàn đàn trâu, bò.

Trang trại của gia đình anh Đoàn Văn Cường, thôn Năng Tĩnh, xã Vũ Hội hiện có 48 con bò, trong đó có 38 con bò sinh sản. Những ngày gần đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan chuyên môn tuyên truyền về bệnh VDNC trên đàn trâu, bò, anh Cường xác định trang trại của gia đình bắt đầu bước vào “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh này. 

Anh Cường chia sẻ: Đây là dịch bệnh mới xuất hiện, tôi cũng còn khá lạ lẫm với nó. Do đó, tôi chủ động tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau về biểu hiện bệnh, cách lây truyền, biện pháp phòng, chống hiệu quả, cách chăm sóc đàn bò. Gia đình tôi tăng cường vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng định kỳ, thường xuyên. Để hạn chế tối đa ruồi, muỗi xuất hiện làm vật chủ trung gian truyền bệnh VDNC, tôi kết hợp sử dụng thuốc khử và lắp thêm các tấm lưới chắn ở các cửa chuồng trại để chống ruồi, muỗi, ve, mòng vào chuồng trại. Chế độ dinh dưỡng, chăm sóc đàn bò được nâng cao để bò tăng sức đề kháng; tổ chức theo dõi sức khỏe đàn bò kỹ hơn nhằm phát hiện sớm bò mắc bệnh.

Xã Việt Hùng có tổng đàn trâu, bò lớn nhất huyện với trên 500 con bò và 40 con trâu. Ông Phan Văn Ban, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay khi nắm được tình hình dịch bệnh VDNC trên đàn trâu, bò, xã đã họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch trên đàn gia súc, gia cầm để triển khai các biện pháp phòng, chống. Tài liệu, tờ rơi thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh VDNC do tỉnh, huyện cấp được xã chuyển tới hộ chăn nuôi và hộ kinh doanh thực phẩm từ trâu, bò. Đài Truyền thanh xã tuyên truyền 2 lượt/ngày về dịch bệnh này. Xã phân công cán bộ chăn nuôi và thú y, cán bộ thôn đến từng gia đình chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh thực phẩm trâu, bò tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; sử dụng và cấp phát trên 50kg hóa chất cho các hộ chăn nuôi phun khử trùng chuồng trại. Với các hộ giết mổ, kinh doanh thịt trâu, bò, xã đã tuyên truyền, nhắc nhở không vận chuyển, buôn bán trâu, bò có biểu hiện ốm hoặc nhiễm bệnh VDNC.

Ông Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Để phòng, chống dịch bệnh VDNC trên đàn trâu, bò, UBND huyện đã sớm ban hành công văn, chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Huyện chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y, các địa phương tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người chăn nuôi nhận biết và chủ động phòng, chống dịch bệnh. Phát động các địa phương tiến hành vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, tiêu diệt các loại côn trùng, vật chủ trung gian truyền bệnh. Lực lượng thú y, chính quyền cơ sở nêu cao vai trò giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp dịch bệnh phát sinh theo quy định. Tổ chức rà soát, quản lý, ký cam kết với các cơ sở giết mổ, vận chuyển trâu, bò trên địa bàn, giám sát phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Huyện và mỗi địa phương xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó khi phát sinh dịch bệnh VDNC trên đàn trâu, bò tại địa bàn.

Đây là dịch bệnh mới xuất hiện, một số hộ chăn nuôi, người dân còn chủ quan, lơ là, vì vậy cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cơ quan chuyên môn huyện Vũ Thư quyết tâm cao vào cuộc chỉ đạo, đôn đốc, giám sát, hỗ trợ nhân dân triển khai phòng, chống dịch hiệu quả.

Mạnh Thắng - Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày