Thứ 3, 23/04/2024, 18:36[GMT+7]

Vì sao lãi suất huy động giảm lần thứ 4 liên tiếp?

Thứ 3, 14/07/2020 | 08:29:48
1,797 lượt xem
Mới đây, các ngân hàng lớn nhỏ đang đồng loạt điều chỉnh giảm 0,15 - 0,5 điểm % lãi suất tiền gửi các cả kỳ hạn ngắn và kỳ hạn dài.

Ảnh minh họa. Nguồn: zing.vn

Tại nhiều ngân hàng, lãi suất 3 tháng chỉ còn khoảng 3% tức thấp lơn mức lạm phát kỳ vọng là dưới 4%. Kỳ hạn dài thậm chí đến 36 tháng còn 5,8%. Đây là lần thứ 4 liên tiếp mặt bằng lãi suất huy động được điều chỉnh giảm.

Hiện nay, lãi suất huy động của nhiều ngân hàng từ lớn đến nhỏ, ở kỳ hạn dài trên 12 tháng cũng chỉ vỏn vẹn là 6%, thấp hơn đến 2% so với cách đây 3 tháng. Theo Ông Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính-tiền tệ Quốc gia, kết quả này đến từ việc hệ thống ngân hàng đang dồi dào thanh khoản nên việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động là có cơ sở. 

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, đến hết ngày 19/6, huy động vốn tăng 4,35%. Cũng trong khoảng thời gian đó, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 3,36%. Thông thường, để giảm bớt lượng tiền trong lưu thông, Ngân hàng Nhà nước sẽ phát hành tín phiếu để hút tiền về. Nhưng trong bối cảnh doanh nghiệp cần vốn để phục hồi sau dịch, theo ngân hàng nhà nước, đây là cơ sở để doanh nghiệp có thể tiếp cận dòng vốn rẻ hơn. 

"Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là luôn đảm bảo sự ổn định của thị trường, thanh khoản thị trường, ổn định nền kinh tế, thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, việc duy trì mặt bằng lãi suất thấp cũng tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn có thể dược giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới", ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt nam khẳng định

Cùng lúc với việc điều chỉnh giảm lãi suất đầu vào từ 0,15 đến 0,5 điểm% ở các kỳ hạn, các ngân hàng đã có các kịch bản, các gói chính sách mới.

Ông Đào Gia Hưng, Phó Giám đốc Khối khách hàng vừa và nhỏ, VPBank cho biết những gói sản phẩm kích thích đầu ra bao gồm tiếp tục hỗ trợ lãi suất, ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và bổ sung thêm các gói sản phẩm để tiếp tục mở rộng cho vay, phục vụ doanh nghiệp.

Ngoài ra, bà Nguyễn Ánh Vân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cũng chia sẻ LienvietPostBank cũng đưa ra gói hỗ trợ đặc biệt cho vay giảm lãi suất đến 2% cho tất cả đối tượng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp khó khăn trong đại dịch COVID-19, dư nợ cho vay với gói hỗ trợ này này là 3.300 tỷ đồng.

Thậm chí, ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc tế còn cho biết chương trình giảm lãi suất đầu ra của ngân hàng này là giảm lãi suất trên danh mục khách hàng đang có với mức 0,5-2% cho các khách hàng vay vốn trung và dài hạn. Việc này sẽ được thực hiện ngay lập tức không qua một quá trình xét duyệt thêm. 

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất các tổ chức vay mượn nhau kỳ hạn dưới 1 tháng đối với cả VND và USD đều giảm mạnh xuống chỉ còn từ 0,15% - 0,73%/năm. Mức lãi suất thấp kỷ lục này đã duy trì nhiều tuần qua. Nếu dòng vốn đầu ra không được khơi thông, sức hấp thụ của nền kinh tế không được cải thiện, theo các chuyên gia rất có thể mặt bằng lãi suất đầu vào vẫn có dư địa để tiếp tục điều chỉnh giảm trong thời gian tới.

Theo vtv.vn