Thứ 7, 27/04/2024, 02:40[GMT+7]

Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm với triển vọng ổn định với một số ngân hàng

Thứ 2, 27/07/2020 | 08:00:32
1,443 lượt xem
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, Moody’s vẫn giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm với một số ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam.

Sau gần 4 tháng kể từ ngày Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s thông báo về việc rà soát, đánh giá rủi ro, sức mạnh tài chính và triển vọng phát triển của ngân hàng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, trong thông báo mới đây, các chỉ số xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) được Moody’s tiếp tục giữ nguyên ở triển vọng ổn định. Trong đó, chỉ số xếp hạng Tiền gửi dài hạn (Nội tệ và ngoại tệ) ở mức B2; chỉ số rủi ro đối tác dài hạn (Nội tệ và ngoại tệ) ở mức B1… Bên cạnh đó, công ty tài chính tiêu dùng SHB Finance cũng được Moody’s đánh giá triển vọng ổn định.

Đáng chú ý, SHB cũng là ngân hàng hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, NHNN với tinh thần luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ tích cực giúp khách hàng vượt qua khó khăn; mặt khác vừa đảm bảo tăng trưởng, kiểm soát tốt rủi ro và hoạt động kinh doanh phù hợp, hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tiêu cực tới hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế.

Mới đây, Ngân hàng này và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VinaSMEs) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực tiếp cận nguồn vốn và quản trị DNNVV trong thời đại 4.0”.  Tại đó, SHB đã đối thoại, tư vấn các giải pháp tài chính đồng bộ, trọn gói, phù hợp nhất và các hoạt động hỗ trợ phi tài chính hiệu quả đến các DN trên địa bàn. SHB đã thể hiện tốt vai trò đồng hành để cùng doanh nghiệp (DN) sớm tháo gỡ được những khó khăn, đặc biệt sau ảnh hưởng của dịch bệnh để nhanh chóng hồi phục và mở rộng kinh doanh phát triển.

SHB cho thấy ngân hàng có nền tảng tài chính vững mạnh, kiểm soát tốt rủi ro với những cải thiện liên tục và triển vọng phát triển dài hạn ổn định.

Cũng trong thời gian này, SHB được vinh danh Top 10 ngân hàng TMCP Việt Nam uy tín, Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất, khẳng định vị thế uy tín, tăng trưởng bền vững cùng công nghệ hiện đại, danh mục các sản phẩm đa dạng và chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao.

Một ngân hàng khác được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s thông báo giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm ở mức B1 là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Trong thông báo mới được công bố, các chỉ số xếp hạng tín nhiệm của VPBank được Moody’s tiếp tục giữ nguyên ở triển vọng ổn định, bao gồm: Chỉ số rủi ro đối tác ở mức Ba3; chỉ số nhà phát hành dài hạn và xếp hạng tiền gửi nội tệ được ở mức B1.

Đặc biệt, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế có trụ sở tại Mỹ đánh giá cao tiềm lực vốn của VPBank, khả năng sinh lời và hiệu quả hoạt động hơn mức trung bình ngành ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Moody’s nhận định những rủi ro có thể xảy đến với phân khúc tài chính tiêu dùng do ảnh hưởng của COVID-19 đã được VPBank kiểm soát tốt nhờ việc tối ưu bảng cân đối, đảm bảo các tỷ lệ an toàn và tài sản có thanh khoản tốt. Có thể nói, quyết định giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm với VPBank đã phản ánh đúng những nỗ lực duy trì một nền tảng vững chắc, nhằm bảo đảm tăng trưởng bền vững và hiệu quả của ngân hàng.

Ngân hàng này hiện cũng là một trong những ngân hàng có hệ số an toàn vốn (CAR) cao nhất trên thị trường. Đến cuối tháng 6.2020, hệ số CAR của VPBank ở ngưỡng trên 11% tính theo tiêu chuẩn Basel II, cao hơn nhiều so với mức 8% được Ngân hàng Nhà nước yêu cầu.  

Do tác động từ dịch bệnh COVID-19 kéo theo sự suy thoái kinh tế toàn cầu, trong nửa đầu năm 2020, kinh tế Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng GDP là 1,81%, mức tăng thấp nhất của 6 tháng đầu năm trong một thập kỷ qua. Trong bối cảnh đó, việc Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm với các ngân hàng trên có năng lực tài chính tốt, với những rủi ro phải đối mặt ít hơn quan ngại ban đầu khi dịch bệnh bùng phát và triển vọng phát triển dài hạn ổn định.

Theo baochinhphu.vn