Thứ 5, 25/04/2024, 17:17[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

Thứ 6, 07/08/2020 | 16:28:56
3,026 lượt xem
Là 1 trong 7 phòng giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ luôn chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn.

Gia đình chị Đỗ Thị Duyên phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Gia đình chị Đỗ Thị Duyên (thôn Khang Ninh, xã Quỳnh Trang) là một trong những thành viên vay vốn mang lại hiệu quả cao của Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Khang Ninh do Hội Cựu chiến binh xã quản lý. Đến với Ngân hàng CSXH từ năm 2013 qua nguồn vốn chương trình cho vay hộ cận nghèo, gia đình chị Duyên đã đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn với quy mô hơn 100 con cả lợn nái và lợn thịt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi vào đầu năm 2019 đã khiến cả đàn lợn của gia đình chị Duyên bị thiệt hại nhưng không vì thế mà gia đình chị Duyên chùn bước. Sau khi được phép của các cơ quan chuyên môn cho chăn nuôi trở lại, chị Duyên tiếp tục mạnh dạn đầu tư nuôi lợn nhưng chỉ với quy mô 60 con, trong đó có 55 con lợn thịt và 5 con lợn nái. 

Chị Duyên tâm sự: Gia đình tôi rất cảm ơn Đảng, Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ vốn vay rất phù hợp cho người nghèo, các đối tượng chính sách nói chung và gia đình tôi nói riêng; nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng CSXH luôn đồng hành cùng gia đình tôi trong quá trình phát triển chăn nuôi nhất là trong những thời điểm gia đình tôi gặp khó khăn. 

Nhờ sử dụng vốn vay của Ngân hàng CSXH có hiệu quả nên gia đình chị Duyên không chỉ trả gốc và lãi đúng thời hạn mà còn xây dựng được nhà cửa khang trang, cuộc sống cũng được duy trì ổn định hơn.

Trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ hiện đang có hơn 13.000 người nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ cho vay đến ngày 30/6 đạt 427,27 tỷ đồng, đạt 99,3% kế hoạch được giao, tăng 2,26% so với thời điểm 31/12/2019. Trong 6 tháng đầu năm mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, có thời gian Phòng giao dịch phải phân công cán bộ làm việc tại nhà để thực hiện giãn cách xã hội, việc giao dịch xã nhiều phiên phải thay đổi thời gian nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng trên địa bàn huyện. Đến nay, Quỳnh Phụ là địa phương có tỷ lệ nợ xấu thấp thứ hai trong 8 huyện, thành phố (chiếm 0,06% tổng dư nợ cho vay). 

Bà Đặng Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn, công tác kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay được Phòng giao dịch chú trọng thực hiện. Từ đầu năm đến nay, các thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện đã thực hiện kiểm tra 86 lượt xã, thị trấn, 117 lượt tổ tiết kiệm và vay vốn, đối chiếu trực tiếp 510 hộ vay vốn; qua đó đã phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế trong cho vay ưu đãi ở cơ sở.

Hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức hội, đoàn thể cũng là một trong những giải pháp quan trọng được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn. Trong tổng số 13.033 khách hàng đang vay vốn của Phòng giao dịch thì có tới 13.019 khách hàng vay ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể của huyện với dư nợ ủy thác đạt 426,8 tỷ đồng, chiếm 99,89% tổng dư nợ cho vay, tăng 2,26% so với thời điểm 31/12/2019. 

Bà Vũ Thị Ngần, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quỳnh Hưng cho biết: Hội hiện đang thực hiện ủy thác cho vay 7 chương trình của Ngân hàng CSXH qua 4 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số 131 thành viên đang vay vốn, dư nợ cho vay đến ngày 30/6 đạt 3,987 tỷ đồng. Ngay sau khi được phân khai nguồn vốn, Hội đã chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức bình xét công khai, minh bạch có sự tham gia chứng kiến của cán bộ hội và thôn; đồng thời, giám sát chặt chẽ, bảo đảm việc sử dụng vốn vay được thực hiện đúng mục đích và có hiệu quả. Chính vì thế, từ khi nhận ủy thác đến nay, các tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội quản lý đều không phát sinh nợ xấu, các thành viên đều trả gốc và lãi đúng thời hạn.

Ngoài ra, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ còn triển khai thực hiện nhiều giải pháp khác nhằm nâng cao chất lượng tín dụng như: tập trung phân tích những khoản nợ vay đã quá hạn, những hộ vay có khả năng trả nợ nhưng cố tình không trả (chây ỳ), trên cơ sở đó phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, trưởng thôn, tổ tiết kiệm và vay vốn, chính quyền địa phương động viên, nhắc nhở, thuyết phục hộ vay trả nợ đúng hạn; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, viên chức Phòng giao dịch tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức các lớp tập huấn trang bị những nghiệp vụ cần thiết cho cán bộ tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, ban giảm nghèo cấp xã, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn; chú trọng củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của 385 tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn...

Minh Hương