Thứ 6, 29/03/2024, 22:53[GMT+7]

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất

Thứ 5, 18/02/2021 | 08:10:14
1,171 lượt xem
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bộ Tài chính cho rằng cần thiết phải có giải pháp gia hạn về thuế, tiền thuê đất để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Bộ Tài chính đã có tờ trình trình Chính phủ phê duyệt chủ trương xây dựng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay, dịch COVID-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng tới hầu hết các ngành kinh tế, trong đó nghiêm trọng nhất là ngành du lịch, vận tải. Dự báo kinh tế thế giới trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của COVID-19.

Sự sụt giảm tăng trưởng của các đối tác lớn đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng, để các doanh nghiệp, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2021, cần thiết phải có giải pháp gia hạn về thuế, tiền thuê đất.

Đối với thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài chính đề nghị thời gian gia hạn là 5 tháng. Dự kiến, số thu ngân sách của các tháng đó giảm khoảng 68.800 tỷ đồng.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, đề nghị gia hạn 3 tháng. Ước tính, số thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn khoảng 40.500 tỷ đồng. Dự kiến, số thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được gia hạn là khoảng 1.300 tỷ đồng.

Đối với các hộ, cá nhân kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2021 trong các ngành kinh tế, lĩnh vực được gia hạn.

Đối với tiền thuê đất, Bộ đề nghị gia hạn đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc đối tượng được giảm. Dự kiến, số tiền thuê đất được gia hạn khoảng 4.400 tỷ đồng.

Tổng số tiền dự kiến được hoãn, giãn nộp thuế ước tính khoảng 115.000 tỷ đồng.

Theo vtv.vn