Thứ 5, 25/04/2024, 07:55[GMT+7]

Công an Thành phố tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị

Thứ 2, 13/07/2020 | 09:12:13
1,058 lượt xem
Thời gian qua, Công an thành phố Thái Bình đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ lái xe khách.

Với quyết tâm kéo giảm, ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn, Công an thành phố đã thực hiện các đợt ra quân tuần tra, kiểm soát tập trung vào các giờ cao điểm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT; xây dựng các phương án điều tiết, ứng phó bảo đảm ATGT đường bộ, chống ùn tắc giao thông. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông... Đã phát hiện, xử lý gần 1.350 trường hợp vi phạm; tạm giữ 9 xe ô tô, 96 xe mô tô các loại; 554 bộ giấy tờ xe; tước giấy phép lái xe đối với 280 trường hợp. Công an thành phố đã tổ chức chuyên đề tổng kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP; đã phát hiện xử lý 42 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 400 triệu đồng. Tuy nhiên, số vụ TNGT vẫn gia tăng. 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 13 vụ TNGT, làm chết 12 người, bị thương 4 người. So với cùng kỳ năm 2019 tăng cả 3 tiêu chí: tăng 30% số vụ, 33% số người chết và 50% số người bị thương.

Thời gian qua, tình trạng tái vi phạm về lắp dựng mái che, mái vẩy, bạt che, ô che; lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm hàng quán bày bán hàng hóa; để xe máy, đậu đỗ xe ô tô, bỏ rác thải sinh hoạt, tập kết vật liệu xây dựng không đúng quy định... diễn ra phổ biến tại hầu hết các tuyến, các khu dân cư, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên địa bàn thành phố. Chính vì vậy, song song với việc duy trì bảo đảm ATGT, Công an thành phố còn tích cực phối hợp với lực lượng trật tự đô thị phường kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự đô thị. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là tại các tuyến phố chính, khu vực quảng trường, công viên, các quán nước giải khát tại vỉa hè vào buổi tối.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Thái Bình nói riêng và các địa phương trong tỉnh nói chung vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng xe lôi, xích lô máy tự chế ngang nhiên hoạt động, gây mất trật tự ATGT. Đây là phương tiện rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Lái xe không có bằng lái, xe không có đèn, không có gương chiếu hậu và thiếu rất nhiều yếu tố để bảo đảm lưu thông an toàn. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc chấm dứt hoạt động của các phương tiện xe lôi, xích lô máy tự chế, Công an thành phố đã mở đợt cao điểm xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Trọng tâm là phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân; đồng thời, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng phương tiện xe lôi, xích lô máy tự chế tự giác chấp hành việc tháo dỡ và cam kết không sử dụng, lưu hành loại phương tiện này. Đồng thời, triển khai tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện này khi tham gia giao thông. Đối với những trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng kiên quyết tạm giữ, đình chỉ hoạt động của phương tiện. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an thành phố cho biết: Quan điểm chỉ đạo của đơn vị là tăng cường tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức có phương tiện xe xích lô máy, xe 3, 4 bánh tự chế tự tháo dỡ phương tiện. Nếu các trường hợp cố tình vi phạm, Công an thành phố sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật, không để các loại phương tiện này tham gia giao thông. Sau gần 1 tháng triển khai, Công an thành phố đã kiểm tra, xử lý, tạm giữ gần 60 xe lôi, xe xích lô máy tự chế.

Để bảo đảm ATGT, trật tự đô thị bên cạnh nỗ lực của các lực lượng chức năng thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức xây dựng nếp sống văn minh đô thị, văn hóa giao thông để thành phố Thái Bình luôn văn minh, sạch đẹp.

Đức Dũng