Thứ 4, 08/05/2024, 22:37[GMT+7]

Tăng cường kiểm tra các bến đò ngang

Thứ 3, 14/07/2020 | 08:13:16
2,345 lượt xem
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong mùa mưa bão, các ngành, địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tăng cường tuần tra, kiểm soát, làm tốt công tác tuyên truyền góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động bến đò ngang tại xã Hồng Bạch (Đông Hưng).

Thái Bình có mạng lưới giao thông đường thủy tương đối phức tạp với 4 sông lớn, thuộc hệ thống đường thủy nội địa quốc gia chảy qua là sông Hồng, sông Luộc, sông Hóa và sông Trà Lý với tổng chiều dài 268km. Vận tải hành khách bằng đường thủy nội địa chủ yếu là hoạt động của các bến phà và bến đò. Trên địa bàn tỉnh hiện có 80 bến đò ngang với 79 phương tiện đang hoạt động, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên những bến đò ngang khá đông.

Ông Nguyễn Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Bạch (Đông Hưng) cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 2 bến đò ngang là bến Hậu Thượng và bến Rống, nối xã Hồng Bạch với xã Hiệp Hòa (Vũ Thư). Hàng năm, trước dịp tết Nguyên đán và trước mùa mưa bão, địa phương đều phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện vận tải hành khách đường thủy tại các bến đò ngang... Đặc biệt, yêu cầu hành khách khi đi đò phải mặc áo phao, cầm, đeo dụng cụ nổi để bảo vệ tính mạng, đề phòng sự cố khi lưu thông trên sông. Khi có thông tin bão đổ bộ vào đất liền trên địa bàn tỉnh, UBND xã chỉ đạo lực lượng công an xuống yêu cầu chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tạm dừng hoạt động đến khi bão tan mới được hoạt động trở lại. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhiều năm qua giao thông đường thủy trên địa bàn xã luôn được bảo đảm an toàn.

Ông Khúc Ngọc Cảnh, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 4, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: Đến ngày 6/7, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Công an huyện và Phòng Kinh tế - Hạ hầng huyện Đông Hưng, Vũ Thư kiểm tra 35 bến đò ngang tại hai huyện, trong đó huyện Vũ Thư có 12 bến và huyện Đông Hưng có 15 bến. Ngoài ra, lực lượng thanh tra giao thông cũng đã độc lập tiến hành kiểm tra các bến đò ngang tại huyện Quỳnh Phụ. Qua kiểm tra thực tế, các chủ bến và người điều khiển phương tiện đã chấp hành tốt Luật Giao thông đường thủy nội địa. Chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đã chủ động làm thủ tục cấp đổi kịp thời các giấy tờ liên quan khi hết hạn sử dụng; các phương tiện chở khách ngang sông được sửa chữa, nâng cấp đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng còn tuyên truyền tới các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đường thủy nội địa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, tuyệt đối không chở quá số người quy định, yêu cầu hành khách khi đi đò phải mặc áo phao hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi theo quy định nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra.

Trước đó, để ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông đường thủy, đặc biệt là trong mùa mưa bão, Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, yêu cầu chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện thủy tuyệt đối không neo đậu tàu thuyền vào kết cấu cầu và phải có phương án phòng, chống va trôi các phương tiện thủy vào công trình cầu. Chủ động phối hợp với phòng kinh tế - hạ tầng các huyện, Phòng Quản lý đô thị thành phố, lực lượng công an, Thanh tra Cục đường thủy nội địa tăng cường kiểm tra các bến phà, bến khách ngang sông. Trong quá trình kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn như phương tiện không bảo đảm an toàn, chở quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Đồng thời, phối hợp với các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người dân sinh sống dọc hai bên tuyến sông để mọi người hiểu biết và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.


Phạm Hưng